Lớp toàn học sinh giỏi: Xuất hiện một nghịch lý gây sốc
![]() |
Ảnh minh họa |
Trước hiện tượng xuất hiện các lớp toàn học sinh giỏi, nhiều ý kiến quay ra châm biếm, mỉa mai trường lớp, giáo viên và căn bệnh thành tích của ngành giáo dục. Nhưng có không ít phụ huynh rơi vào vòng xoáy này khi chính họ cũng đang tạo áp lực cho con em mình và nhà trường.
Anh Ngọc Lương (Đội Cấn, Hà Nội) kể: Hàng xóm tôi là một người như vậy. Đứa con anh ấy học lớp 2. Hôm nào con bị điểm 8 là hôm đó bố lôi con ra đánh. Vừa đánh vừa mắng, chửi con học dốt, cẩu thả, ẩu. Đối với ông bố này, con phải được điểm 10, cùng lắm là điểm 9. 8 điểm là xúc phạm bố mẹ. Đứa con vì thế len lén, sợ hãi, học hành căng thẳng”
Không riêng gì hàng xóm anh Lương. Tâm lý của nhiều bậc phụ huynh, nếu con bị 8 điểm bây giờ không khác gì điểm 5, điểm 6 ngày xưa. Nặng thì đánh, nhẹ thì mắng nhiếc. Chị Nguyễn Ngân (Hà Đông, Hà Nội) cũng có tâm trạng tương tự.
Chị cho biết: “Thời tôi đi học, lớp 1 làm gì bị điểm 8. Con mình cũng phải vậy, vì thời này cạnh tranh khốc liệt hơn nhiều. Phải thiết quân luật ngay từ đầu. Mắng ở đây không phải vì điểm 8 kém, mà là nhắc nhở những lỗi sai không đáng có, cẩu thả dẫn tới mất điểm.
Như tôi nhằm nhò gì. Bà chị dâu tôi kia kìa, con bị 9 điểm vì những lỗi không đáng là đánh! Nếu là do bài quá khó bà ấy sẽ ngồi giảng cho con. Còn nếu sai vì ẩu, liệu hồn với bà ấy. Thế nên, có lần cháu tôi bị điểm kém, nó không về nhà ngay mà chạy sang nhà bà nội khóc nức nở, cầu cứu bà đưa về nhà, nói với mẹ một tiếng! Tôi phải học tập bà ấy, có thế con mới thành người được”.
Nghịch lý: Vui khi lớp có 100% học sinh yếu, kém
![]() |
Đây là ngôi trường bỗng dưng nổi tiếng khi có lớp 100% là học sinh yếu kém |
Câu chuyện có vẻ ngược đời này xảy ra tại trường THPT Nguyễn Văn Cừ, TP. HCM. Báo Tuổi trẻ cho biết, lớp 10C10 có 35 học sinh thì chỉ hai học sinh được lên lớp thẳng, số còn lại học lực yếu đang chờ thi lại hoặc kém phải ở lại lớp. Không chỉ lớp 10C10, kết quả học tập lớp 10C11 còn đáng báo động hơn. 100% học sinh lớp 10C11 đều có học lực yếu, kém, phải thi lại hoặc lưu ban.
Tại trường này, kết quả học tập toàn khối 10 năm học 2013-2014 như sau: 7,4% học sinh đạt học lực giỏi, 16,8% khá, 58,5% trung bình và 17,3 yếu, kém. Lý giải về kết quả này, ông Văn Đức Lo - hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Văn Cừ - cho biết, do trường nằm ở vùng sâu, vùng xa nên điểm đầu vào (xét tuyển, không thi tuyển) rất thấp, nhiều học sinh có học lực và hạnh kiểm bậc THCS chỉ ở mức trung bình. Hơn nữa, đa số học sinh yếu kém rơi vào hai lớp 10C10 và 10C11 vì trường chủ trương sắp xếp những học sinh có kết quả đầu vào thấp nhất trường vào hai lớp này để có phương pháp giảng dạy phù hợp, kèm cặp sâu sát hơn.
Không phải là năm đầu tiên kết quả học sinh khối 10 của trường thấp như vậy. Năm học trước,, trường có đến hơn 50 học sinh lớp 10 phải ở lại lớp.
Trước thông tin này, bạn đọc tỏ ra vui mừng vì đây là ngôi trường không bị căn bệnh thành tích chi phối! Họ cho rằng, đây là một ngôi trường dũng cảm, một vị hiệu trưởng dũng cảm và ủng hộ cách quản lý, làm việc của Trường Nguyễn Văn Cừ. Theo bạn đọc, trường học hãy làm đúng công việc của mình, đừng chạy theo thành tích nữa, đừng mơ tưởng đào tạo con em mình là nhân tài trong khi thực tế có em sợ đi học, thích đi chơi và thậm chí vướng vào tệ nạn.
“Tôi hoàn toàn ủng hộ cách làm của nhà trường. Đây là phản ánh trung thực nhất chất lượng học sinh hiện nay. Cha mẹ nên cảm ơn nhà trường đã cho biết kiến thức thật của các em, từ đó phụ huynh kết hợp chặt chẽ với nhà trường hơn trong việc giáo dục con em mình” - Bạn Nguyễn Thị Kim Thủy tán thành.
Bạn Thanh Hải nhấn mạnh: “Hãy đánh giá đúng học sinh để giúp các em tự tin đứng trên chân mình, không phải là chân thầy cô, vì các em đâu có “sống đời” trong vòng tay thầy cô đâu?”.
Như vậy, trước hiện tượng bệnh thành tích quá nặng của ngành giáo dục, dư luận xã hội đang có xu hướng chống đối, tỏ ra không tin tưởng trước các kết quả đẹp đẽ kia; đồng thời quay sang cổ vũ những gì là thực chất, cho dù kết quả đó không đẹp, thậm chí là đáng báo động cho chất lượng học sinh thời nay. Họ không cổ vũ kết quả, mà họ cổ vũ cho sự trung thực đang ngày một hiếm hoi trong giáo dục hiện nay.