Liệu có quản lý được từng chai nước, bát mì ở sân bay?
![]() |
Đại biểu Quốc hội phản ánh nhiều về những bức xúc trong việc chậm, hủy chuyến bay (Ảnh IT) |
Đề cập đến giá dịch vụ hàng không khi thảo luận về Luật hàng không dân dụng sáng 29/10, đại biểu Nguyễn Cao Sơn (Hòa Bình) cho rằng điều này là cần thiết nhằm đáp ứng thực tiễn và Điều ước quốc tế về hàng không dân dụng khi ta đã trở thành thành viên.
Đại biểu Sơn cũng đánh giá cao việc bổ sung quy định chậm hủy chuyến bay, bởi trong thời gian qua, đặc biệt với các hãng hàng không giá rẻ, việc chậm hủy chuyến gây bức xúc trong dư luận thời gian qua. Tuy nhiên theo đánh giá của đại biểu, tình trạng chậm hủy chuyến đã có sự thay đổi, cải thiện nhất định trong thời gian qua. Để làm tốt hơn nhiệm vụ này, ông Sơn đề nghị cần giao cho Bộ GTVT quy định để khắc phục hơn nữa tình trạng chậm, hủy chuyến bay.
Theo đánh giá của đại biểu Lê Nam (Thanh Hóa), hàng không là vấn đề trên trời nên hơi khó, đặc biệt đối với công tác quản lý. Đại biểu Nam dẫn dụ: “Sân bay Tân Sơn Nhất, tôi biết ngay từ những ngày đầu giải phóng, bây giờ quay lại thấy xót xa vì những gì đã có trước đây giờ đã mất”.
Theo đại biểu, nguyên nhân của những cái mất này do phân cấp quản lý không rõ ràng, trách nhiệm của các bộ ngành cũng không rõ. Cũng chính vì việc quản lý yếu kém hiện nay nên đại biểu Nam cho rằng cần phải làm sân bay Long Thành là đúng chủ trương.
Ngoài ra việc quy định quản lý nhà nước về sân bay dân dụng không chỉ đơn thuần là quản lý cảng, sân bay mà còn quản lý đến những vùng ảnh hưởng của sân bay. Do vậy cần phải giao rõ trách nhiệm cho Cục hàng không dân dụng Việt Nam đảm nhiệm.
Theo đại biểu Nguyễn Thanh Thụy (Bình Định) giá dịch vụ hàng không là vấn đề gây nhiều bức xúc và ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng. Đại biểu cho rằng, phần quy định về mức giá đi và đến đang có sự chồng chéo, cần phải rà soát lại để đảm bảo tính thống nhất. Đại biểu Thụy đề nghị giao Bộ GTVT quy định giá sau khi có sự thống nhất của Bộ Tài chính.
Đại biểu cũng cho rằng, 40% chuyến bay chậm hủy chuyến với nhiều nguyên nhân được đưa ra đã gây ảnh hưởng tới thời gian, sức khỏe và quyền lợi thiết thực của khách hàng, nhưng điều này lại chưa được quy định cụ thể. Mỗi lần chậm hủy chuyến bay, hành khách được đòi bồi thường nhưng luật lại chưa quy định trách nhiệm của các hãng và cơ quan chuyên ngành. Cho rằng việc quy định chung chung sẽ khó khắc phục tình trạng chậm hủy chuyến, đại biểu đề nghị quy định rõ trách nhiệm bồi thường cũng như phải quy định cơ quan giải quyết khiếu nại để đảm bảo quyền lợi của khách hàng.
Đề cập đến vấn đề quản lý hành lý ký gửi của hành khách, đại biểu cũng cho rằng, quy định đưa ra chưa rõ ràng và cũng không đảm bảo được quyền lợi của hành khách. “Hàng không khi nhận ký gửi không làm hết trách nhiệm, làm hư hỏng hàng ký gửi. Tôi đề nghị ban soạn thảo cần đưa ra những quy định cụ thể để đảm bảo quyền lợi của hành khách” – đại biểu Thụy nói.
Cùng đề cập đến giá dịch vụ hàng không, đại biểu Nguyễn Đức Kiên (Sóc Trăng) cho rằng, cần thiết phải kê khai. Song ông Kiên cũng đặt câu hỏi: Liệu cơ quan quản lý có quản lý được từng bát mỳ tôm, chai nước ở sân bay không? Theo đại biểu, việc Bộ trưởng ra văn bản chỉ đạo giảm giá một bát mỳ tôm ở sân bay cũng là cái tốt, nhưng việc quản lý nhà nước cần phải cân nhắc lại trên cơ sở giá dịch vụ cần phải tuân theo nguyên tắc thị trường.
Đại biểu Trần Du Lịch (TP HCM) đề nghị khi sửa đổi Luật này, cần xem xét việc có phát triển hàng không giá rẻ không. Ông Lịch băn khoăn: Sao không dùng cảng cũ, sân bay cũ cho các hãng hàng không giá rẻ vì hàng không giá rẻ là do giá cả dịch vụ mặt đất của họ rất rẻ.
Ngoài ra, ông cũng đề nghị bên cạnh đường bay dài cũng cần quan tâm hơn nữa tới các đường bay ngắn, nếu không hệ thống đường bay này sẽ khôg được khai thác, mà nếu có thì mức giá lại rất cao. Ông Lịch đề nghị cần có sự ràng buộc giữa đường bay ngắn với đường bay dài như “bia kèm mồi”.