Liên quan vụ tập đoàn JTC: Đang rà soát hợp đồng, hoàn tiền JICA
![]() |
Ảnh minh họa |
Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc nhà tài trợ JICA yêu cầu hoàn trả số tiền đã giải ngân cho hợp đồng tư vấn với Tập đoàn tư vấn giao thông Nhật Bản (JTC), Thứ trưởng Trường cho hay: Hiện vụ Tập đoàn JTC đưa hối lộ vẫn đang trong quá trình điều tra và vẫn chưa có kết luận cuối cùng. Tuy nhiên, theo thông lệ quốc tế thì khoản tiền này chắc chắn sẽ phải được hoàn lại cho JICA.
Theo Thứ trưởng Bộ GTVT, nếu dự án được thực hiện từ đầu đến cuối không vấn đề gì thì nguồn vốn thanh toán bình thường. Nhưng khi nhà tài trợ cấp cho chúng ta tiền để làm thiết kế mà dự án đang tạm dừng, nhà tài trợ yêu cầu thì phải lại hoàn tiền. Khi nào dự án tiếp tục họ sẽ tiếp tục cho vay.
“Số tiền là bao nhiêu thì chúng tôi đang giao Ban QLDA đường sắt tiếp tục rà soát lại hợp đồng. Khoản nào nằm trong viện trợ không hoàn lại thì thôi, còn tiền nằm trong vốn vay thì mới phải hoàn lại” – Thứ trưởng Trường nói.
Đang rà soát việc tăng vốn dự án đường sắt
Trả lời câu hỏi của PV về việc dự án ĐSĐT Cát Linh – Hà Đông được dự kiến sẽ hoàn thành vào 3/2016 có chủ quan không khi tiến độ đang rất chậm, nhà thầu Trung Quốc lại không đảm bảo chất lượng công trình cũng như an toàn trong thi công, Thứ trưởng Trường cho biết, so với hợp đồng ký kết, dự án này chậm gần 2 năm. Tiến độ điều chỉnh là hoàn thành 31/12/2015 và được Thủ tướng yêu cầu đảm bảo tiến độ này.
Theo Thứ trưởng Trường, dự án này có nhiều khó khăn từ năng lực nhà thầu, cách điều hành của Ban QLDA… Trước thực tế này, Bộ GTVT đang từng bước khắc phục xử lý bằng cách yêu cầu tổng thầu đảm bảo nhân sự đầy đủ theo hợp đồng. Bên cạnh đó phía Trung Quốc cũng đồng tình quan điểm này, đồng thời sẽ tăng cường nhân lực, trang thiết bị và giải pháp thi công, đẩy nhanh tiến độ.
Mặt khác để đảm bảo tiến độ dự án, Bộ GTVT đã yêu cầu Ban QLDA phải lập tiến độ tổng thể xây dựng hạ tầng cơ sở, làm rõ hàng tháng phải hoàn thành bao nhiêu phần trăm, giải ngân bao nhiêu…
“Chúng tôi tin tưởng cuối năm nay sẽ cơ bản hoàn thành phần bê tông, sắt thép. Còn đoàn tàu và điện thì phụ thuộc vào nhà sản xuất” – Thứ trưởng nói và cho biết trong tháng 4 tổng thầu phải chuyển đủ số tiền đang còn nợ cho các nhà thầu phụ.
Về lý do điều chỉnh vốn, theo Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, do dự án được lập từ năm 2005 nên việc điều chỉnh lại tổng mức đầu tư khó tránh khỏi. Cụ thể, tại dự án này dự kiến sẽ phải tăng thêm 250 triệu USD.
“Chúng tôi đang tiếp tục rà soát xem tăng ở khoản mục nào, nguyên nhân như thế nào. Bộ GTVT đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép tăng vốn để làm cơ sở tiếp tục vay vốn của Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc. Ngân hàng này cũng đã khẳng định việc bổ sung vốn này cần thiết, song đang yêu cầu tiêu hết số tiền đang có, sau đó sẽ tiếp tục đàm phán để vay bổ sung” – Thứ trưởng Trường nói.