Lật ngược thế cờ, Masan thoát lỗ “ngoạn mục”

Chưa hợp nhất kết quả kinh doanh của Vincommerce, nguồn thu từ việc công ty con Núi Pháo thắng kiện Jacobs E&C Australia, giảm đi vay hơn 12.500 tỉ đồng là những nguyên nhân giúp báo cáo tài chính trong năm qua của Masan “đẹp” hơn dù doanh thu và lợi

Chưa hợp nhất kết quả kinh doanh của Vincommerce, nguồn thu từ việc công ty con Núi Pháo thắng kiện Jacobs E&C Australia, giảm đi vay hơn 12.500 tỉ đồng là những nguyên nhân giúp báo cáo tài chính trong năm qua của Masan “đẹp” hơn dù doanh thu và lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh trong năm qua giảm.

Nguồn: tác giả tổng hợp.

Báo cáo tài chính hợp nhất (chưa kiểm toán) quí 4/2019 của Tập đoàn Masan công bố mới đây cho thấy doanh thu lũy kế của tập đoàn trong năm 2019 giảm nhẹ nhưng lợi nhuận lại tăng đáng kể.

Cụ thể, doanh thu thuần hợp nhất năm 2019 đạt 37.354 tỉ đồng, giảm 2,2%. Kéo theo đó là lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh đạt 6.012 tỉ đồng, giảm 4,2% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế lại tăng 13,2%, đạt mức 6.364 tỉ đồng. Nguyên nhân là nhờ khoản “lợi nhuận khác” lên đến 1.092 tỉ đồng (cùng kỳ là âm hơn 33 tỉ đồng), giúp Masan “lật ngược thế cờ”.

Nhiều khả năng đóng góp đáng kể cho khoản lợi nhuận khác đến từ vụ kiện giữa Công ty Núi Pháo (NPM) và Jacobs E&C Australia (công ty con tại Úc của Jacobs Group). Theo thuyết minh báo cáo tài chính quí 3/2019 trước đó, NPM và Jacobs đã dàn xếp xong vụ kiện tại trọng tài quốc tế và Jacobs đã hoàn tất nghĩa vụ thanh toán 130 triệu đô la cho NPM trong tháng 9/2019. Theo đó, một phần của khoản tiền dàn xếp này đã được ghi nhận giảm nguyên giá tài sản cố định của NPM, tương ứng với các chi phí xây dựng cơ bản và chỉnh sửa tài sản phát sinh thêm.

Bên cạnh đó, khi giải trình biến động lợi nhuận, Masan giải thích rằng một trong những lý do giúp lợi nhuận tăng cao là nhờ giảm chi phí tài chính khi giảm nợ vay gần 12.500 tỉ đồng vào cuối năm 2018.

Một điểm đáng chú ý khác là thuyết minh báo cáo tài chính quí 4 cũng ghi rõ thương vụ sáp nhập VinCommerce (VCM) phát sinh trong ngày 31/12.2019, nên “không có việc đóng góp doanh thu và lỗ sau thuế của hoạt động kinh doanh được mua vào kết quả hoạt động kinh doanh của tập đoàn”.

Nguồn: Báo cáo tài chính hợp nhất quí 4/2019.

Trong thông cáo gửi đi ngày 22/1, tập đoàn Masan cũng cho biết trong năm qua tình hình kinh doanh của tập đoàn đối mặt với nhiều nguyên nhân khách quan. Chẳng hạn như giá vonfram giảm 22% và trì hoãn việc bán đồng khiến Công ty cổ phần Tài nguyên Masan (MSR) giảm doanh thu thuần 31,4%, về mức 4.706 tỉ đồng; hay mảng kinh doanh thịt của Masan cũng bị ảnh hưởng bởi dịch tả heo châu Phi, khiến doanh thu giảm 1,3%, về mức 13.799 tỉ đồng.

Tuy nhiên, ngành hàng tiêu dùng tiếp tục là một điểm sáng khi doanh thu của Công ty cổ phần hàng tiêu dùng Masan (MCH) năm 2019 đạt 18.845 tỉ đồng, tăng 8,6% so với năm 2018. Còn lợi nhuận sau thuế đạt 4.061 tỉ đồng, tăng gần 19,5% so với cùng kỳ năm ngoái, theo báo cáo tài chính hợp nhất quí 4-2019 (chưa kiểm toán).

Theo Masan, tăng trưởng của ngành hàng tiêu dùng đến từ chiến lược “cao cấp hóa sản phẩm” và ra mắt sản phẩm mới. Theo đó, sản phẩm nước mắm cao cấp đóng gói bán chạy hơn (đóng góp 11% trong năm 2019 so với cùng kỳ 10%); doanh thu hạt nêm đạt gần 400 tỉ đồng dù mới ra mắt gần 1 năm; mảng thực phẩm tiện lợi cao cấp tăng 25% (chiếm hơn 50% doanh thu ngành hàng); còn đồ uống cũng đạt mức tăng trưởng 27% (trong đó nước tăng lực tăng trưởng 32% còn nước uống đóng chai tăng trưởng 15%).

Ngoài việc đặt kỳ vọng vào những ngành hàng mới (hàng thịt mát, bán lẻ), Masan còn kỳ vọng vào những sản phẩm đã ra mắt trong năm 2019 sẽ đóng góp nhiều hơn trong năm nay. Masan cũng dự kiến doanh thu thuần của MCH sẽ tăng từ 10-15%, trong khi doanh thu VCM dự kiến 45.000-48.000 tỉ đồng, còn Masan MEATLife (MML) tăng trưởng hơn 20%.

Trong năm nay Masan cho biết sẽ tập trung hoàn thiện danh mục các sản phẩm cao cấp và đồ uống, tăng quy mô ngành thịt, có lộ trình cụ thể để đưa VinCommerce đạt lợi nhuận và số hóa toàn bộ nền tảng bán lẻ.

Chia sẻ về việc bất ngờ rẽ hướng bán lẻ, ông Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch kiếm Tổng Giám đốc Masan Group, bình luận: “không phải ai cũng đồng tình với thương vụ sáp nhập VCM vừa qua, nhưng đây là bước nhảy vọt mang tính cách mạng của Masan”.

Đại diện Masan cũng cho rằng tập đoàn này đang tập trung vào các nhu cầu cơ bản hàng ngày, trong đó hệ thống phân phối và sự phổ biến của sản phẩm luôn là điều quan trọng với người tiêu dùng.

“Nhiều người nói "ngành bán lẻ là một sân chơi hoàn toàn khác", nhưng đối với chúng tôi, tất cả đều bắt đầu bằng việc đặt người tiêu dùng làm trọng tâm và cung cấp các giải pháp vượt trội cho người tiêu dùng, và đây cũng chính là thế mạnh của chúng tôi. 2020 là năm chúng tôi sẽ hiện thực hóa tầm nhìn này”, ông Quang cho biết.

Trước đó, ngày 31/12, Masan đã hoàn tất sáp nhập MCH và VCM để thành lập tập đoàn tiêu dùng, trong đó Masan nắm 70% cổ phần. Công ty mới nắm giữ 85,7% cổ phần MCH and 83,7% cổ phần VCM. VCM hiện đang vận hành 134 siêu thị Vinmart, 2.888 cửa hàng Vinmart+ và 14 nông trại công nghệ cao VinEco cung cấp rau củ quả tươi.

Trong tháng 12, Masan cũng thành lập một pháp nhân mới (Masan HPC) chào mua công khai 60% cổ phần của công ty bột giặt Net với mức định giá 46 triệu đô la, nhưng cho đến nay vẫn chưa thực hiện được (tính đến thời điểm báo cáo).

TIN LIÊN QUAN
Theo TBKTSG
loading...
Loading...
Tin cùng chuyên mục
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Đọc nhiều