Kỳ cục Trung Quốc thu mua hạt na ở Lạng Sơn giá cao

Gần hai tháng nay, nhiều thương lái huyện Chi Lăng (Lạng Sơn) thu mua hạt na bán sang Trung Quốc với giá khoảng 100 ngàn đồng/kg. Người dân vừa nhặt hạt bán kiếm lời, vừa hoang mang lo lắng...

Bà Lê Thanh Bình, tiểu thương buôn bán hoa quả tại chợ Chi Lăng (xã Chi Lăng, huyện Chi Lăng) cho biết, khoảng giữa tháng 8 vào vụ thu hoạch na. Khác với mọi năm, thương lái ngoài thu mua quả, còn mua cả hạt.

Trước đây người dân ăn na xong vứt hạt thì nay thu gom lại, đem rửa sạch, phơi khô, dồn lại chờ thương lái đến tận nhà mua, giá khoảng 100 nghìn đồng. “Sang đến Trung Quốc thì giá có thể được gấp đôi, thập chí gấp ba”, bà Bình cho biết.

Nhiều người dân kéo nhau vào rừng na nhặt hạt bán kiếm lời. Một người khoe: “Dưới gốc cây na thường có nhiều hạt do quả na rơi xuống, thối rữa để lại. Đây đang là cuối vụ, quả thối rụng nhiều, có buổi chúng tôi nhặt được một kilogam hạt. Ở đây không có nghề gì khác nên chúng tôi rủ nhau đi nhặt hạt na”.

Kỳ cục Trung Quốc thu mua hạt na ở Lạng Sơn giá cao - ảnh 1

Người dân lo lắng việc thu mua này sẽ ảnh hưởng đến thị trường na Chi Lăng, loại cây xóa đói giảm nghèo ở địa phương.

Theo người dân, tiểu thương thu gom về sẽ đóng vào bao tải, dùng xe ô tô chở thẳng sang Trung Quốc bán. “Nghe nói họ thu mua hạt về để ươm giống, đợi đến mùa xuân tới sẽ trồng cây”, một tiểu thương cho hay.

Ông Hoàng Văn Khai, Chủ tịch UBND xã Chi Lăng cho biết, cây na bắt đầu được trồng ở đây từ năm 1986, do một dòng họ ở Hoài Đức, Hà Nội di cư mang theo. Giống na này trồng ở Hoài Đức không cho chất lượng tốt, nhưng khi mang lên Chi Lăng, do hợp với khí hậu, thổ nhưỡng nên cho quả to, ăn ngọt, bùi, giá trị kinh tế cao. Tổng giá trị sau mỗi vụ thu hoạch trên toàn huyện vào khoảng 100 tỷ đồng.

Riêng xã Chi Lăng, khoảng 80% người dân trồng na, nhiều thì vài hecta, ít cũng mấy sào. “Trước đây địa phương tôi rất nghèo, ngoài trồng lúa không có cây gì mang lại hiệu quả kinh tế. Độ chục năm nay, cây na phát triển, được người tiêu dùng trong nước và Trung Quốc biết đến ưa chuộng nên kinh tế nơi này phát triển theo. Nhiều gia đình thoát nghèo, có gia đình trở nên giàu có nhờ cây na”, ông Khai cho biết.

Thời gian đúng vụ, giá một kilogam na dao động từ 25 - 35 nghìn đồng; cuối vụ như hiện nay, giá cao đến 70 nghìn đồng/kg.

Trước thông tin người Trung Quốc thu mua hạt na về ươm giống, người dân địa phương lo lắng sau vài năm nữa giống na Chi Lăng sẽ phải cạnh tranh với chính “người anh em” của mình khi lứa cây mới trồng cho thu hoạch.

Ông Khai cho biết, tại một số vùng nông thôn Trung Quốc, khu vực giáp với Lạng Sơn, chưa có sự xuất hiện của cây na. Tuy nhiên, ông khá bình tĩnh cho rằng, giống na Chi Lăng rất kén đất, không phải khí hậu, thổ nhưỡng nào cây cũng thích hợp, phát triển tốt, cho quả to, ngon.

“Một số địa phương lân cận đem giống na này về trồng nhưng không cho quả chất lượng. Bởi vậy, dù Trung Quốc có đem giống na này về trồng, tôi tin cũng không ngon bằng na trồng ở đây. Tuy nhiên nguy cơ na của họ làm ảnh hưởng mình là rất lớn”, ông Khai nói.

Chính quyền xã cũng đang kiểm tra, rà soát, vận động người dân không nên bán hạt na sang Trung Quốc và đề nghị các cơ quan chức năng trong tỉnh có biện pháp bảo vệ thương hiệu na Chi Lăng.

Bà Lê Thị Thanh Nhàn, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lạng Sơn cho biết: Trước thông tin Trung Quốc thu mua hạt na, bà chưa nhận được báo cáo chính thức từ địa phương. Tuy nhiên bà Nhàn sẽ kiểm tra lại thông tin, nếu tình trạng hạt na được người Trung Quốc thu mua, cơ quan chức năng nông nghiệp tỉnh sẽ nghiên cứu biện pháp để trong tương lai, thương hiệu na Chi Lăng không bị ảnh hưởng.

Năm 2011, Bộ Khoa học và công nghệ Việt Nam trao Quyết định Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu cho na Chi Lăng. Đây là cơ sở pháp lý để giống na này phát triển thương hiệu, chống vi phạm bản quyền nhãn hiệu từ các giống na ở địa phương khác.

Theo Pháp luật Việt Nam

Căn hộ Sun Group ở Hà Nam ‘chạm’ tới giấc mơ mua nhà của người trẻ

Dự án đô thị Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam đã chọn “đi ngược dòng” để người trẻ có thể “chạm” đến giấc mơ mua nhà riêng.

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.