Xuyên trưa phẫu thuật miễn phí cho cháu bé câm điếc bẩm sinh

Trưa ngày 5/4, PGS Cao Minh Thành – Trưởng khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cùng các đồng nghiệp đã mổ cho bé Phạm Thị Như Quỳnh, cháu bé không may bị câm điếc có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.
Xuyên trưa phẫu thuật miễn phí cho cháu bé câm điếc bẩm sinh - ảnh 1

Bé Quỳnh trước khi phẫu thuật

Xuyên trưa phẫu thuật miễn phí cho cháu bé câm điếc bẩm sinh - ảnh 1

Bé Quỳnh trước khi phẫu thuật

Muốn bán thận để con có thể nghe được

Mẹ bé Quỳnh, chị Đinh Thị Là, trú tại thôn Đa Mễ Đông, xã Mỹ Thành, huyện Mỹ Lộc, tỉnh Nam Định rơm rớm nước mắt tâm sự: Bé Quỳnh là con gái thứ 2 của chị. Lúc mang thai cháu được vài tuần chị bị cảm cúm nhưng không dám uống thuốc. Chị ân hận, không biết có phải đó là biến chứng từ lần bị cảm cúm kia không.

Chị Là sinh bé Quỳnh bằng phương pháp sinh thường, bé được 2,7 kg, khoẻ mạnh. Bé ngủ ngoan, không bị tiếng ồn ảnh hưởng đến giấc ngủ. Chị Là nghĩ con mình ngủ say mà không hề biết con không cảm nhận được tiếng ồn. Đến khi bé được hơn 1 tuổi, chị thấy con không học nói được như những trẻ cùng trang lứa nên nghi ngờ bé bị câm.

Chị Là cho con đi khám ở Bệnh viện Nhi trung ương, kết quả khiến chị điếng người: Bé Quỳnh bị dị tật câm điếc bẩm sinh.

Quỳnh được chẩn đoán bị điếc sâu cả 2 tai và biện pháp duy nhất là phải cấy điện cực ốc tai thì em mới có thể nghe, nói được. Nếu không bé sẽ vĩnh viễn bị khuyết tật cả đời.

Bệnh viện Nhi TW thăm khám và các bác sĩ báo chi phí để cấy điện cực ốc tai 2 bên hết 560 triệu đồng. Nghe xong, chị Là chỉ biết khóc ôm con về nhà bởi cả gia đình chị làm nông nghiệp. Chồng chị bị bệnh tan máu bẩm sinh, 2 năm nay cũng chẳng có tiền đến viện truyền máu nên sức khoẻ rất yếu. Bố chồng chị đang bị ung thư dạ dày. Cả gia đình trông chờ vào chị Là đi làm công nhân với ngày công chưa nổi 100 nghìn đồng. Đến bao giờ chị mới có tiền cho con phẫu thuật?

Chị Là thấy ở bệnh viện, người ta kháo nhau, muốn có tiền nhanh thì bán thận cứu con. Nghĩ đến thời gian vàng để phẫu thuật cho con không còn dài, tiền không có, chị quyết định lên Hà Nội bán thận cứu con. Nhưng chồng, bố mẹ chồng đều khóc không đồng ý bởi chị là trụ cột gia đình, bán thận không biết có được không, lại thêm bệnh tật mang theo.

Biết hoàn cảnh của chị khó khăn, các cộng đồng, nhóm từ thiện đã hỗ trợ quyên góp giúp bé Quỳnh được gần đủ số tiền để phẫu thuật cấy ốc tai điện tử.

Cần lắm nhiều tấm lòng

 PGS Cao Minh Thành tâm sự, khi đề xuất với Ban giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội và được sự đồng ý của bệnh viện, Bệnh viện ĐH Y Hà Nội đã quyết định phẫu thuật miễn phí cho bé Quỳnh, các chi phí điều trị đều miễn phí hết. Ngoài ra, hàng ngày, bố mẹ của cháu Quỳnh lên chăm con sẽ được hỗ trợ ăn uống, đi lại.

“Có thể nói, đây là trường hợp đầu tiên có sự góp sức của cộng đồng, sự đóng góp của nhiều cá nhân, tập thể, giúp trẻ có cơ hội nghe bình thường. Hi vọng với sự góp sức này, ngày càng có nhiều trẻ bị điếc bẩm sinh có cơ hội cấy ốc tai điện tử để trở về sức nghe bình thường và hòa nhập cộng đồng”- PGS. Thành nói.

Ca phẫu thuật diễn ra hai tiếng, các bác sĩ thực hiện xuyên trưa để giúp bé Quỳnh có cơ hội nghe được. Bác sĩ Thành cho biết, trước ca phẫu thuật, bệnh nhân Quỳnh đã được đeo máy trợ thính một thời gian để bé làm quen với âm thanh.

Thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho thấy, trên thế giới có 360 triệu người khiếm thính, trong đó có 32 triệu trẻ em bị khiếm thính. Còn tại Việt Nam, trong năm 2013, có 5.000 bị khiếm thính trong tổng số 1,2 triệu trẻ em. Trong số đó có 3.500 trẻ khiếm thính có chỉ định cấy ốc tai điện tử.

Tuy nhiên, theo các bác sĩ, trở ngại lớn nhất là giá thành thiết bị quá cao (khoảng từ 200-700 triệu đồng) mà không được thanh toán bảo hiểm, hiện nay toàn bộ chi phí do gia đình người bệnh tự chi trả.

Nhiều trường hợp mắc bệnh nhưng hoàn cảnh gia đình khó khăn không có điều kiện để phẫu thuật nênhọ  chấp nhận con bị tàn tật suốt đời. Trẻ bị khiếm thính nếu không được chữa trị kịp thời sẽ trở thành bệnh nhân câm – điếc, chậm phát triển trí tuệ, thiểu năng, tự kỷ…

PGS Thành cho biết, qua đợt thăm khám miễn phí của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội vừa qua, có hơn 100 hồ sơ các bé cần cấy ốc tai điện tử, trong đó có 10 hoàn cảnh vô cùng khó khăn cần hỗ trợ.

Trong khi đó hàng năm, Bệnh viện chỉ có chương trình miễn phí cho 3 cháu. Vì thế bác sĩ Thành hi vọng cộng đồng xã hội có thể giúp các cháu không may bị câm điếc bẩm sinh nhiều hơn.

Phương Thuý

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Đang cập nhật dữ liệu !