'Ngày cách ly sắp kết thúc nhưng với chị, ngày về quê thắp hương vái mẹ vẫn còn rất xa...'

Lại một buổi giao ban bệnh viện “đặc biệt” mà không ai muốn chứng kiến. Lần thứ 2 trong vòng 1 tuần, các cán bộ, nhân viên y tế ở đây phải tiến hành nghi thức dành 1 phút mặc niệm để tưởng nhớ người đã khuất...

Xót xa hình ảnh bác sĩ chống dịch ngày nắng nóng

Xót xa hình ảnh bác sĩ chống dịch ngày nắng nóng

Đến 18 giờ ngày 22/5, Điện Biên ghi nhận thêm 4 ca nhiễm Covid-19 tại huyện Nậm Pồ, Điện Biên và TP. Điện Biên Phủ. Như vậy Điện Biên đã có 52 ca nhiễm Covid-19.

Từ khi dịch COVID-19 xuất hiện, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 được nhiều người biết đến hơn, bởi là tuyến cao nhất điều trị bệnh nhân COVID-19. Nhưng có lẽ mọi người mới chỉ biết đến Bệnh viện qua những con số, qua những ca bệnh nặng được cứu sống, qua đội ngũ nhân viên tận tụy và hết mình vì công việc. Chứ chưa mấy ai biết rằng, đằng sau những gì Bệnh viện đã làm được, còn có sự hy sinh thầm lặng mà chỉ người trong cuộc mới hiểu được.

Tuần vừa qua là một tuần thật nặng nề và khó khăn. Chúng tôi đã phải đón nhận những thông tin buồn: Một nữ điều dưỡng bị chính bệnh nhân mình đang chăm sóc hành hung, một đám cưới phải huỷ và liên tiếp hai người Mẹ của những nhân viên đang vừa phải làm việc vừa phải cách ly tại Bệnh viện mất.

Theo quy định, họ không thể về nhìn mặt người thân lần cuối, chỉ biết kính cẩn nghiêng mình, dành một phút mặc niệm từ xa. Cầu nguyện cho vong linh người đã khuất an giấc ngàn thu.

Lần thứ 2 này là mẹ chồng của một cán bộ đang thực hiện công tác chống dịch tại Bệnh viện. Khi biết tin mẹ mất, cũng là lúc gia đình chị chia 3 ngả. Con cái còn nhỏ được gửi người thân, chỉ có chồng chị may mắn về quê chịu tang trước khi có quyết định cách ly phòng dịch. Còn chị, vẫn trong khu cách ly, không được nhìn mẹ chồng lần cuối.

Đại diện Bệnh viện, cũng không thể đến chia buồn cùng gia đình, bởi Thanh Hóa (quê chồng chị) đã có lệnh cách ly những người về từ vùng dịch từ hôm qua. Chúng tôi, những cán bộ và nhân viên Bệnh viện đành vái vọng từ xa, gửi chút lòng thành, cầu an và chia buồn với gia đình có người đã mất.

Những ngày cách ly cũng sắp kết thúc nhưng với chị, ngày về quê thắp hương vái mẹ vẫn còn rất xa...

Lần thứ 2 trong tuần, tại buổi giao ban bệnh viện, các cán bộ, nhân viên y tế dành 1 phút mặc niệm người thân đồng nghiệp vừa qua đời. Lần trước là hôm 15/5, mẹ của vợ chồng bác sĩ T.V.G cũng đã qua đời sau 6 năm điều trị ung thư phổi, nhưng vì chống dịch anh chị cũng không thể về chào mẹ lần cuối...

Cuộc chiến với COVID-19 vẫn còn dài, còn bao câu chuyện bi, hài không muốn chép ra...

Nhưng sau những thời khắc ấy, họ phải gác nỗi đau sang một bên, biến đau thương thành hành động. Họ lại lao vào cuộc chiến, chiến đấu với kẻ thù vô hình, giành giật sự sống cho người bệnh.

Có thiệt thòi nào bằng chuyện hạnh phúc trăm năm phải gác lại?

Có nỗi buồn nào bằng khi ta bị chính người ta đang chăm sóc sức khoẻ cho họ hành hung?

Có nỗi đau nào bằng việc mất đi người Mẹ thân yêu, nhưng lại không thể về nhìn mặt lần cuối?

Vậy mà những nhân viên y tế của Bệnh viện nói riêng và của biết bao con người đang thầm lặng góp công sức cho cuộc chiến đấu với dịch bệnh trên cả nước nói chung, đang phải chịu đựng.

Và hôm nay, chính những nữ nhân viên y tế đang nuôi con nhỏ, phải cách ly và làm việc tại Bệnh viện, đã dành những giọt sữa ngọt ngào của mình cho em bé vừa được mổ cấp cứu từ người mẹ là bệnh nhân COVID-19đêm qua. Một việc nhỏ nhưng thật đáng trân trọng biết bao.

Chúng tôi luôn tin, để công cuộc phòng chống dịch thành công, thì những hy sinh của nhân viên y tế chỉ là một phần nhỏ bé. Sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp lãnh đạo, của các ban ngành đoàn thể, sự đồng lòng chung tay của toàn dân và ý thức phòng chống dịch của từng cá nhân mới là yếu tố lớn tạo nên thành công.

Ngoài những thời khắc buồn đau, ngoài những lúc làm việc vất vả, thì những chia sẻ, động viên, hay những lá thư viết tay, nét chữ còn run run của các con học sinh tiểu học, chính là nguồn động lực rất lớn, dành cho nhân viên y tế chúng tôi vượt qua cuộc chiến lần này...

Tính đến 21/5, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 - đơn vị tuyến đầu chống dịch đang phải cách ly y tế. Toàn bệnh viện hiện có 358 bệnh nhân và 376 cán bộ, nhân viên. Bệnh viện cũng đang điều trị cho 360 bệnh nhân, trong đó khoảng 20% là bệnh nhân nặng, 37 bệnh nhân phải thở oxy, 87 bệnh nhân có những bệnh lý nền.
Với những nỗ lực không ngừng nghỉ, đội ngũ thầy thuốc nơi đây phải tạm gác những chuyện vui buồn của bản thân, từng ngày từng giờ chiến đấu với "tử thần" hồi sinh sự sống cho người bệnh. Thông điệp cao cả về sự hi sinh thầm lặng của các cán bộ, nhân viên y tế nơi tuyến đầu chống dịch khiến chúng ta cảm phục và biết ơn....

Thanh Sơn (từ BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương)

 

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Đang cập nhật dữ liệu !