Xuất viện sau 1 tháng điều trị, người phụ nữ suýt tử vong vì đa chấn thương

Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM vừa cứu sống một trường hợp đa chấn thương, tiên lượng tử vong cao dù đã được xuất viện về nhà.

Bác sĩ kiểm tra sức khỏe bệnh nhân sau ca mổ

Chị Đ.T.H (sinh năm 1967, ngụ tại Bà Rịa - Vũng Tàu) được chuyển đến bệnh viện trong tình trạng khó thở, da niêm mạc nhợt nhạt, hai chân sưng căng, tím tái. Chị H được tiên lượng rất nặng, nguy cơ tử vong cao với chẩn đoán vỡ cơ hoành phải, gây thoát vị gan lên ngực, huyết khối tắc hoàn toàn tĩnh mạch chủ bụng, dập, rách gan hạ phân thùy VI, gãy xương sườn 8,9,10,11 phải, gãy 2 xương cẳng chân phải đã phẫu thuật kết hợp xương.

Theo bệnh sử, sau khi bị tai nạn giao thông nghiêm trọng, chị H. nhập viện tại bệnh viện địa phương với chẩn đoán đa chấn thương, gãy hai xương cẳng chân phải, tràn máu màng phổi phải, gãy đa cung sườn, dập rách gan.

Khi đó, chị được phẫu thuật kết hợp xương cẳng chân phải và đặt dẫn lưu màng phổi phải. Hơn một tháng nằm viện nhưng chị H. vẫn cảm thấy mệt, khó thở tăng dần, hai chân sưng phù, tím lạnh. Xuất viện được vài ngày thì bệnh trở nặng, chị được người nhà chuyển đến Bệnh viện ĐH Y dược.

Trước tình trạng nguy kịch của người bệnh, bệnh viện đã tổ chức hội chẩn toàn viện khẩn với sự chủ trì của PGS TS BS. Trương Quang Bình – Phó Giám đốc Bệnh viện, Giám đốc Trung tâm tim mạch BV ĐHYD; cùng các chuyên khoa Lồng ngực – Mạch máu, Tim mạch can thiệp, Ngoại Gan - Mật - Tụy, Gây mê hồi sức, Chẩn đoán hình ảnh, Phẫu thuật tim, Chấn thương chỉnh hình, Phục hồi chức năng.

Buổi hội chẩn đã chẩn đoán và tiên lượng đầy đủ các tổn thương phức tạp của người bệnh và các phương án phối hợp chuyên khoa chữa trị.

Ê kíp can thiệp tim mạch đặt lưới lọc vào tĩnh mạch chủ để ngăn cản khối máu đông đi lên tim-phổi, quá trình này thực hiện tại đơn vị can thiệp mạch với máy chụp mạch xóa nền (DSA).

Sau đó, ê-kíp Lồng ngực – Mạch máu tiến hành phẫu thuật mở ngực-bụng, khâu tái tạo cơ hoành và đưa các tạng thoát vị về lại khoang bụng, đồng thời, lấy nhiều huyết khối, phục hồi lưu thông tĩnh mạch chủ dưới. Trong quá trình phẫu thuật, chuyên khoa Ngoại Gan - Mật - Tụy luôn túc trực sẵn sàng hỗ trợ trong trường hợp có tổn thương gan và tạng bụng phức tạp khác.

ThS BS. Trần Thanh Vỹ - Trưởng khoa Lồng ngực – Mạch máu cho biết: “Người bệnh có hai tổn thương rất nặng là vỡ cơ hoành và tắc tĩnh mạch chủ bụng. Cơ hoành ngăn cách khoang ngực với ổ bụng, có vai trò quan trọng trong quá trình hô hấp. Do đó, khi cơ hoành bị rách, các tạng trong bụng sẽ dồn lên ngực, chèn ép tim-phổi, gây khó thở, các cơ quan trong ổ bụng bị dịch chuyển gây vặn xoắn, thiếu máu dẫn đến hoại tử.

Vỡ cơ hoành do chấn thương rất ít gặp, có tỉ lệ tử vong khá cao, từ 12 - 42%. Vỡ cơ hoành phải thường ít gặp hơn bên trái, nên dễ bị bỏ sót. Tĩnh mạch chủ dưới có vai trò dẫn máu từ hai chân và phần dưới của cơ thể về tim, khi tĩnh mạch chủ bị tắc, máu bị ứ trệ dẫn đến hai chân bị sưng phù và có nguy cơ hoại tử.

Ngoài ra, máu cục trong lòng tĩnh mạch có thể bong và trôi về tim, làm tắc mạch phổi gây suy hô hấp và nguy cơ tử vong cao. Người bệnh này có cùng lúc hai tổn thương rất nguy hiểm, kèm theo hậu quả của đa chấn thương khác gồm vỡ gan, gãy nhiều xương sườn…và tình trạng suy kiệt sau thời gian dài. Do đó, tình trạng như chị H. rất nguy kịch, có thể tử vong bất cứ lúc nào.”

Sau hơn 20 ngày điều trị, chị H. đã hồi phục sức khỏe, không còn khó thở, hai chân hết sưng và xuất viện với sức khỏe ổn định.

An Nhiên

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Đang cập nhật dữ liệu !