Xuất huyết vì "thần dược" An cung ngưu hoàng phòng đột quỵ

Bệnh viện Nhiệt đới trung ương vừa cấp cứu cho trường hợp bị xuất huyết nghi ngờ do uống viên an cung ngưu hoàng hoàn.

Ảnh minh hoạ.

Xuất huyết ồ ạt   

BS Nguyễn Trung Cấp (Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương) cho biết, bệnh nhân được tuyến dưới chuyển lên hôm 31/3 vì nghi ngờ sốt xuất huyết, do có hiện tượng xuất huyết dưới da.

Tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương bệnh nhân được tiến hành các xét nghiệm, chiếu chụp cho thấy khả năng đông máu giảm, tình trạng xuất huyết dưới da ngày càng nặng, có chảy máu dạ dày, chảy máu trong cơ kèm theo biểu hiện suy gan.

Được biết trước đó khoảng 3 tuần, bệnh nhân có uống một liều an cung ngưu hoàng để phòng tai biến. Rất nhiều bệnh nhân cao huyết áp có dự trữ thuốc này trong nhà để phòng ngừa nguy cơ nên khi nghe nói tác dụng của nó, ông đã mua, uống một liều để dự phòng điều mà ông luôn lo sợ, thấp thỏm nhưng cuối cùng thì ông bị xuất huyết.

BS Cấp cho biết, đây không phải là lần đầu tiên, trước đó anh đã gặp những trường hợp uống an cung ngưu hoàng gây giảm đông máu, nhưng chỉ biểu hiện trên xét nghiệm các chỉ số đông máu giảm, chưa từng có trường hợp nào gây chảy máu nghiêm trọng như ca bệnh này.

Theo BS Cấp, việc uống an cung ngưu hoàng để dự phòng tai biến mạch máu não là… hoang đường.

Cá bác sĩ cho biết hiện nay sản phẩm này vô cùng nguy hiểm bởi mọi người coi đó là thần dược. Chính vì nó là thần dược nên được làm giả và nhái rất nhiều. An cung ngưu hoàng chỉ là sản phẩm có giá trị hỗ trợ điều trị và việc dùng phải theo chỉ định của bác sĩ.

Chưa rõ tác dụng an cung ngưu hoàng hoàn    

Theo PGS Nguyễn Hoài Nam – Giảng viện trường Đại học Y dược TP.HCM, an cung ngưu hoàng không phải là thuốc nó chỉ là thực phẩm chức năng. Người ta coi an cung như thần dược trong đột quỵ nhưng nó lại tiềm ẩn nhiều nguy hiểm với sức khỏe.

Với những người bị đột quỵ nuốt an cung ngưuhoàng có thể còn bị tai biến nặng hơn bởi vì thành phần an cung ngưu là chống đông máu với đột quỵ xuất huyết não thì sử dụng an cung càng làm xuất huyết não nhiều hơn. BS Nam khuyến cáo khi có dấu hiệu đột quỵ chưa rõ xuất huyết não hay cục máu đông thì tuyệt đối không uống thuốc gì.

Một số trường hợp đột quỵ, bệnh nhân thường bị rối loạn chức năng nuốt, đặc biệt một số trường hợp đột quỵ nặng bệnh nhân có tri giác lơ mơ hoặc hôn mê… Do vậy, khi cho uống (nước hoặc thuốc) rất dễ làm bệnh nhân sặc và gây ra tình trạng viêm phổi do hít sặc, thường có hậu quả rất nặng nề và có thể dẫn đến tử vong.

Một bác sĩ chuyên khoa đột quỵ tại Bệnh viện 103 chia sẻ có rất nhiều người Việt Nam đã gặp phải đó là mua các sản phẩm đông y từ Trung Quốc chiết xuất thành các loại thần dược như Đông Trùng Hạ Thảo hay các sản phẩm chiết xuất từ cam thảo.

Các công ty ở Trung Quốc đã chiết xuất hết các dưỡng chất của thảo dược đó rồi xuất khẩu bã sang Việt Nam. Nhiều người dân thắc mắc về chuyện cam thảo mua từ Lãn Ông không còn ngọt như cam thảo nội hay Đông Trùng Hạ Thảo nơi bán cả triệu vài con, nơi bán triệu một rổ.

Sản phẩm An cung ngưu hoàng hoàn cũng có thể bị biến chất giống tình trạng đó vì thành phần của an cung ngưu hoàng có sừng tê giác nhưng hiện nay sừng tê giác bị cấm và đắt hơn cả vàng mười nên các công ty này thay thành phần này bằng các thành phần khác.

Từ thời nhà Thanh ở Trung Quốc, an cung ngưu hoàng coi như là thần dược thật nhưng đến nay sản phẩm này đã được xào xáo lại rất nhiều nên công dụng không còn như trước.

Bác sĩ này cho biết có nhiều bệnh nhân mang an cung ngưu hoàng đến gặp ông và hỏi họ có nên uống thuốc này không, bác sĩ Hiện trả lời chính ông cũng chưa biết loại thuốc này có tác dụng như thế nào nên chưa đưa ra lời khuyên gì cho bệnh nhân. Ông chưa gặp ca nào chữa tai biến thành công nhờ an cung ngưu hoàng nên chỉ khuyên bệnh nhân không nên sử dụng kẻo tiền mất tật mang.

Khánh Ngọc

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Sự thật về thói quen tưởng như giúp giảm cân

Nhiều người thường không ăn sáng với mục đích giảm cân nhưng thực tế, đây là bữa quan trọng nhất trong ngày.

Con gái càng lớn càng xinh, chồng giấu vợ làm xét nghiệm ADN

Chồng chị Hồng trở nên cọc cằn, thường xuyên nhậu nhẹt, không còn yêu thương con như trước vì Lan ngày càng xinh đẹp, không giống cha mẹ. Anh đã âm thầm làm xét nghiệm ADN để xác định huyết thống giữa mình và con.

Đang cập nhật dữ liệu !