Xăm hình làm đẹp và muôn vàn lý do phải xóa

Xăm mình làm đẹp ngày càng phổ biến trong xã hội hiện nay, nhưng ngược lại vì những lý do khác nhau, nhu cầu xoá bỏ các hình xăm cũng ngày càng lớn. 

Muôn lý do phải xóa

Nguyễn Tr. M. 25 tuổi được sinh ra trong gia đình khá giả ở Hà Nội, từ khi học xong cấp 3 theo rủ rê của bạn bè M. đi xăm hình ở cánh tay. Sau đó, cậu bắt đầu xăm hình ở nhiều vùng khác trên cơ thể.

Khi trưởng thành, bố mẹ muốn M. vào làm cơ quan nhà nước để nối nghiệp cha. Vì cơ quan yêu cầu không nhận người xăm trổ, M. phải đi xóa hình xăm.

Xóa xăm tưởng đơn giản nhưng lại khó. Nhiều lần M. cầm tiền đi đóng vào các thẩm mỹ viện để xóa xăm nhưng hiệu quả không tốt. Gần 1 năm dành thời gian để xóa các vết xăm của thời tuổi trẻ trên người, M. chán nản, tính đầu hàng. Thấy con trai tự đi xóa xăm mãi không được nên mẹ M. phải đích thân “áp giải” cậu đi xóa xăm.

Hay trường hợp của Vũ Thùy V. 21 tuổi, mới đi xăm một con bướm ở vai rất đẹp. 

Tuy nhiên, xăm về được 1 thời gian, bạn bè nói V. tuổi mèo xăm con bướm không hợp phong thủy có thể sẽ dẫn tới khổ hạnh nên V. hoang mang lo lắng và muốn đi xóa xăm nhưng không biết xóa xăm ở đâu vì tìm trên mạng có nhiều thông tin hỗn loạn.

{keywords}
Chơi ngông thích xăm lại mất vài trăm triệu đi xóa xăm

Theo BSCK I Đỗ Tuấn Anh – Khoa Y học thực nghiệm, BV Trung ương Quân đội 108, nhu cầu xăm hình hiện nay rất lớn nhưng đằng sau đó là “làn sóng” xóa xăm cũng nhiều.

Bác sĩ Anh cho biết vết xăm do sự xâm nhập của các sắc tố nguồn gốc từ ngoài cơ thể tạo ra. Mực xăm là hỗn hợp các chất màu được pha trong dung dịch chất mang, có nguồn gốc từ khoáng chất, chất hữu cơ, một số có gốc chất dẻo, thành phần của chúng ít được biết rõ. 

Đặc điểm tổn thương da sau xăm

Sau khi được đưa vào cơ thể các hạt chất màu bị giữ lại ở các tế bào như nguyên bào sợi, đại thực bào và các dưỡng bào. Giai đoạn này mực xăm nằm trong toàn bộ lớp biểu bì, tiếp giáp biểu bì-chân bì.

Sau một tháng, các hạt mực bị vón lại ở các tế bào đáy, lớp màng đáy hình thành trở lại ngăn không cho các hạt màu di chuyển qua biểu bì ra ngoài làm cho hình xăm tồn tại vĩnh viễn.

Sau 2-3 tháng, chỉ còn thấy các chất màu trong nguyên bào sợi chân bì, chủ yếu quanh các mạch máu nằm dưới lớp xơ thay thế mô hạt, kích thước các hạt màu nằm trong khoảng 100nm – 4µm.

Hiện nay có nhiều phương pháp xóa xăm bằng laser. Thời điểm xóa sau xăm tối thiểu 6-8 tuần (sau 2-3 tháng).

Phương pháp xóa xăm: Theo bác sĩ Đỗ Tuấn Anh có các phương pháp như laser bốc bay: dùng laser bốc bay để lấy đi hoàn toàn mực xăm, thường chỉ làm 1 lần, tổn thương sâu sẽ để lại sẹo, phương pháp này thường được các bạn sử dụng khi đang muốn xóa nhanh.

Bằng laser chọn lọc: xóa xăm nhiều lần, tùy loại mực xăm sẽ sử dụng 1 loại laser có bước sóng khác nhau và đáp ứng điều trị cũng sẽ khác.

532 nm: lý tưởng để xóa hình xăm màu đỏ và hồng.1064 nm (Nd:YAG): lý tưởng để xóa hình xăm màu đen, xanh đen, nâu.

Hiệu quả xóa xăm phụ thuộc nhiều yếu tố. Bao gồm týp da của người xăm, vị trí hình xăm, tuổi hình xăm, màu sắc, thành phần hạt mực xăm. Ngoài ra, kiến thức, kĩ năng của bác sĩ và kĩ thuật viên cũng vô cùng quan trọng. Nếu xóa xăm không đúng có thể gây sẹo.

Khi xóa xăm, cần chăm sóc sau khi xóa xăm băng laser. Khoảng cách mỗi lần xóa xăm thường 4 -8 tuần. Màu mực xăm sáng như hồng, trắng, đỏ tươi, nâu nhạt… có thể bị phản ứng sậm lại do chất titanium dioxit và sắt oxit bị phản ứng oxi hóa khử. Sau xóa cần tránh nắng và dùng kem chống nắng để giảm tình trạng rối loạn sắc tố.

Tác dụng phụ, tai biến có thể gặp khi xóa xăm: Chảy máu, rộp da và nhiễm trùng, sẹo... tăng sắc tố hoặc giảm sắc tố…

Chính vì vậy, để điều trị hiệu quả, an toàn hạn chế tối đa các tác dụng phụ, bạn cần chọn cơ sở điều trị uy tín và bác sĩ chuyên khoa có chuyên môn kỹ thuật cao, được đào tạo bài bản để xóa xăm.

Khánh Chi  

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Đang cập nhật dữ liệu !