Vượt qua ung thư phổi, ung thư gan trở thành "đại dịch"

Ung thư gan là bệnh ung thư phổ biến nhất ở nam giới nước ta. Do bệnh nhân phát hiện muộn nên tỷ lệ tử vong rất cao số với các bệnh ung thư khác.

Báo động ung thư gan

Theo thống kê của tổ chức ghi nhận ung thư thế giới GLOBOCAN năm 2018, tại Việt Nam, ung thư gan là bệnh thường gặp nhất ở hai giới với 25.335 trường hợp mắc mới, trong đó riêng nam giới chiếm hơn 19.500 ca. Đáng nói là số ca tử vong do ung thư gan tại nước ta gần tương đương với số ca mắc mới.

Đến thời điểm này sau nhiều năm đứng ở vị trí thứ 2, hiện ung thư gan đã vượt qua ung thư phổi, vươn lên vị trí số một về tỷ lệ mắc mới và tỷ lệ này không ngừng tăng lên.

Trung bình cứ 100.000 người Việt thì có 23,2 người bị ung thư gan. Với tỷ lệ này, Việt Nam xếp vị trí thứ 4/185 quốc gia, vùng lãnh thổ, chỉ đứng sau Mông Cổ (tỷ lệ 93,7/100.000 dân), Ai Cập (32,2), và Gambia (23,9). Vị trí thứ 5 và thứ 6 lần lượt thuộc về Lào (22,4) và Campuchia (21,8), vị trí thứ 8 thuộc về Thái Lan (21).

Theo PGS Trịnh Thị Ngọc – Phó Chủ tịch Hội Gan mật Hà Nội, ung thư gan gồm ung thư gan nguyên phát và ung thư gan thứ phát. Ung thư gan nguyên phát gặp ở 80% bệnh nhân, là hiện tượng xuất hiện các tế bào bất thường trong gan, tăng trưởng không kiểm soát, tập hợp lại với nhau thành khối u ác tính có khả năng xâm lấn tới các mô lân cận và theo máu, hệ bạch huyết di căn tới những cơ quan xa hơn trên cơ thể. Bệnh gặp ở nam giới nhiều hơn phụ nữ, chủ yếu ở những người trên 50 tuổi, bị xơ gan hoặc nhiễm siêu vi B, C.

PGS Trịnh Thị Ngọc.

Đáng lưu ý đây cũng là loại ung thư có tỷ lệ tử vong hàng đầu cho cả hai giới. Đa số bệnh nhân đến khám khi đã muộn, thời gian sống trung bình không quá một năm. 60% đến viện khi đã ở giai đoạn trung gian và tiến triển, tỷ lệ được phát hiện sớm rất thấp.

Trong khi đó, ung thư gan chữa được nếu phát hiện sớm. Có rất nhiều cách chữa trị như phẫu thuật cắt bỏ phần gan có khối u, ghép gan, nút mạch gan bằng hóa chất, xạ trị, hóa trị... Bệnh nhân ung thư gan sống đc bao lâu phụ thuộc vào các giai đoạn ung thư gan và thời điểm điều trị, nếu bệnh nhân được phẫu thuật sớm khi kích thước khối u dưới 3cm (lúc này gan chỉ mới bị xơ) thì tỷ lệ sống sau 5 năm có thể lên tới 80 - 90%.

Tuy nhiên, theo PGS Ngọc nếu khối u đã lớn hơn, trong khoảng 3 - 6cm, tỷ lệ trên sẽ giảm còn 60%. Trường hợp khối u lớn hơn 6cm, tỷ lệ bệnh nhân ung thư gan sống được sau 5 năm chỉ còn 10 - 15%.

Nếu như kích thước khối u đã lớn hơn 10cm, thì khả năng không thể chữa khỏi được, nhất là khi bệnh nhân đã xuất hiện triệu chứng vàng da, vàng mắt. Khi đó, mục tiêu điều trị chỉ có thể là kéo dài sự sống và giảm đau.

Triệu chứng ung thư gan

Thứ nhất, dấu hiệu cảnh báo là người bệnh bị vàng da. Đây là triệu chứng thường gặp, xuất hiện ở khoảng 1/3 số bệnh nhân ung thư gan, nhất là giai đoạn cuối. Nguyên nhân vàng da là do các tế bào gan bị tổn thương và khối u ở gan gây chèn ép lên đường mật. Vàng da ở bệnh nhân ung thư gan khác với vàng da khác thêm dấu hiệu vàng cả trong củng mắt.

Thứ hai, người bệnh cảm thấy đau bụng đặc biệt cảm giác đau dữ dội ở vùng bụng bên phải, ngay vị trí gan, hạ sườn. Đây là triệu chứng quan trọng báo hiệu ung thư gan nguyên phát, cũng là dấu hiệu phổ biến của ung thư gan.

Thứ ba, bệnh nhân đôi khi có sốt nhẹ, nhưng cũng có trường hợp chuyển thành sốt cao đột ngột, trên 39oC.

Thứ tư, các rối loạn tiêu hóa xảy ra hầu hết ở bệnh nhân ung thư gan. Người bệnh luôn thấy chán ăn, tiêu hóa kém, buồn nôn, ói mửa, tiêu chảy, cơ thể suy nhược, sụt cân không rõ nguyên nhân.

Thứ năm, sờ thấy khối u. Nếu u ở gan trở nên to hơn, cứng, bề mặt không nhẵn mà có nhiều nốt hay những khối u lớn nhỏ không đồng đều, thường gây ra đau tức.

Theo PGS Ngọc đa số bệnh nhân đến ở giai đoạn muộn vì ung thư gan ở giai đoạn thường không có dấu hiệu, người bệnh bỏ qua các dấu hiệu mơ hồ ban đầu. Tuy nhiên, bệnh không khó phát hiện. Cách đơn giản, không độc hại là tầm soát bằng siêu âm gan ít nhất mỗi 6 tháng/lần, biệt là những bệnh nhân có yếu tố nguy cơ cao (xơ gan, viêm gan mạn do rượu, viêm gan virus B, C,…). Các bác sĩ có thể phát hiện được các khối u tương đối nhỏ.

Khi nghi ngờ có ung thư gan, bác sĩ sẽ yêu cầu thêm những xét nghiệm, thăm dò để chẩn đoán như xét nghiệm máu, chụp cắt lớp vi tính đa dãy có tiêm thuốc cản quang, sinh thiết gan…

K.Chi

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Đang cập nhật dữ liệu !