Vụ sản phụ chết nghi do thuốc gây tê: Cục Quản lý Dược làm ngơ trước cảnh báo?

Sau khi 2 sản phụ bị tai biến tại Bệnh viện Phụ nữ Đà Nẵng khiến một người tử vong, 1 người đang nguy kịch nghi do thuốc gây tê, nhiều người ngỡ ngàng vì thông tin thuốc “có nguy cơ tai biến” đã được cảnh báo.

Bệnh viện Phụ nữ TP. Đà Nẵng nơi xảy ra vụ việc đau lòng.

Từ đầu năm 2019, Hội gây mê khu vực phía Nam và một số bệnh viện tại Cần Thơ, Long An, Bến Tre.... cũng đã đều báo cáo về việc thuốc gây tê Bupivacaine WPW Spinal 0,5% Heavy (của Ba Lan) được thay thế cho thuốc Bupivacaine for spinal anaesthesia Aguettant 5mg/ml sản xuất tại Pháp có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm. Các bệnh viện phía Nam ghi nhận thuốc này có hiệu quả giảm đau của thuốc không hoàn toàn, làm tụt huyết áp kéo dài và một số trường hợp gây ra sốc, co giật.

Trao đổi với PV Infonet, ông Nguyễn Phước Tồn – Phó Giám đốc Sở Y tế Cần Thơ cho biết “sau khi nghe nhiều anh em, bác sĩ đề đạt thông tin nguy cơ biến chứng do thuốc gây tê mới, đến tháng 4/2019 Sở Y tế Cần Thơ đã có công văn về việc thay thế thuốc trúng thầu, loại dùng gây tê tủy sống, từ thuốc do Ba Lan sản xuất sang loại do Pháp sản xuất”.

Những Bệnh viện tại Cần Thơ như bệnh viện Phụ sản, đa khoa Trung ương, BV đa khoa TP. Cần Thơ đều phản ánh một số sự cố khi dùng thuốc này nên các bệnh viện mới đề nghị đổi sang thuốc cũ (loại của Pháp sản xuất).

Ông Tồn cho biết văn bản của Sở Y tế Cần Thơ được gửi tới cả Công ty cổ phần dược phẩm Trung ương CPC1 và Cục quản lý dược, Bộ Y tế. Tuy nhiên, từ tháng 4/2019 đến nay phía Bộ Y tế vẫn không có công văn trả lời nhưng Sở Y tế Cần Thơ vẫn không dùng thuốc gây tê Bupivacaine WPW Spinal 0,5% Heavy (của Ba Lan) mà sử dụng thuốc cũ.

Sở Y tế Cần Thơ đề nghị "để đảm bảo an toàn cho người sử dụng và đủ thuốc kịp thời trong điều trị bệnh, Sở Y tế chấp thuận theo đề nghị của Công ty cổ phần dược phẩm Trung ương CPC1 được thay thế thuốc trúng thầu Bupivacaine WPW Spinal 0,5% Heavy (của Ba Lan) bằng thuốc Bupivacaine for spinal anaesthesia Aguettant 5mg/ml với giá bằng giá trúng thầu cho đến khi có sự chỉ đạo của Cục quản lý Dược Bộ Y tế".

Điều này cho thấy các tỉnh Phía Nam đã thấy được nguy cơ “thuốc có vấn đề” nhưng Bộ Y tế đã không đưa ra khuyến cáo hay tiến hành thu hồi các lô thuốc Bupivacaine WPW Spinal 0,5% Heavy. Thuốc vẫn được sử dụng tại các địa phương.

Nhiều bác sĩ cho rằng nếu thuốc Bupivacaine WPW Spinal 0,5% Heavy ít nhất đã được thu hồi và kiểm soát, xem xét và đánh giá một cách nghiêm túc ngay từ tháng 4/2019 thì đã không có những cái chết đau lòng của các thai phụ ít nhất được ghi nhận tại Đà Nẵng mấy ngày qua.

Đó là chưa kể, có thể có những sự việc đau lòng khác ở các bệnh viện khác, địa phương khác khi sử dụng loại thuốc Bupivacaine WPW Spinal 0,5% Heavy gây tê nói trên chưa được biết tới.

Đến thời điểm này, riêng Công ty cổ phần dược phẩm Trung ương CPC1 chi nhánh tại Đà Nẵng đã cung cấp cho các bệnh viện các tỉnh Quảng Ngãi, Quảng Nam, Đà Nẵng và Huế tới hơn 12.500 liều thuốc trên.

Trước đó, chỉ trong ngày 17/11, tại Bệnh viện Phụ nữ TP. Đà Nẵng đã xảy ra hai vụ việc, khiến một sản phụ tử vong và một sản phụ nguy kịch sau khi dùng thuốc gây tê để mổ lấy thai. Đó là sản phụ V.T.N.S (SN 1986, trú Cẩm Lệ, Đà Nẵng) và sản phụ Ng.T.H (SN 1986, trú quận Liên Chiểu, Đà Nẵng).

Cả 2 sản phụ đều có biểu hiện khó chịu vùng mông, bứt rứt khó chịu, đau, chuyển mê nội khí quản sau khi gây tê tủy sống. Tuy nhiên, sản phụ N.S đã tử vong, còn sản phụ T.H lâm vào tình trạng nguy kịch.


Khánh Ngọc

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Sự thật về thói quen tưởng như giúp giảm cân

Nhiều người thường không ăn sáng với mục đích giảm cân nhưng thực tế, đây là bữa quan trọng nhất trong ngày.

Con gái càng lớn càng xinh, chồng giấu vợ làm xét nghiệm ADN

Chồng chị Hồng trở nên cọc cằn, thường xuyên nhậu nhẹt, không còn yêu thương con như trước vì Lan ngày càng xinh đẹp, không giống cha mẹ. Anh đã âm thầm làm xét nghiệm ADN để xác định huyết thống giữa mình và con.

Đang cập nhật dữ liệu !