Vụ “bệnh nhân COVID-19 Hong Kong ủ bệnh" khi đến Đà Nẵng: Thiếu cơ sở

"Nếu bệnh nhân ủ bệnh trong thời gian lưu trú tại Đà Nẵng thì thời điểm đó chỉ trong khoảng 3 – 4 ngày đầu của giai đoạn ủ bệnh, lúc đó nồng độ virus rất thấp và khó có khả năng lây bệnh cho những người tiếp xúc gần..." - Sở Y tế Đà Nẵng báo cáo

Chiều 19/2, bác sĩ Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng có văn bản báo cáo Thành ủy, HĐND, UBND TP về "trường hợp bệnh nhân người Hong Kong (Trung Quốc) mắc bệnh COVID-19 có đi du lịch đến TP Đà Nẵng". 

Theo đó, lúc 20h50' ngày 16/2 (giờ Hong Kong), trang web của chính quyền Hong Kong (Trung Quốc) đưa tin: Trung tâm Bảo vệ sức khỏe (CHP) thuộc Sở Y tế của đặc khu này vừa xác nhận có thêm 3 trường hợp nhiễm virus Corona mới (COVID-19); trong đó có một người đàn ông được cho là từng đến Đà Nẵng du lịch trong thời gian ủ bệnh.

TP Đà Nẵng tăng cường tuyên truyền cho người dân về phòng, chống dịch bệnh COVID-19

Lãnh đạo Sở Y tế Đà Nẵng nhận định: Theo thông tin ghi nhận tại trang web của chính quyền Hong Kong (Trung Quốc) thì bệnh nhân này (một người đàn ông 45 tuổi) là trường hợp thứ 59 trên tổng số 60 bệnh nhân mắc COVID-19 hiện có của Hong Kong.

Ông này bị sốt và đau họng từ ngày 12/2/2020 và đi khám bác sĩ tư nhân vào ngày 13/2.

Sau đó, bệnh nhân đến khám tại Bệnh viện Queen Elizabeth và được đưa vào điều trị.

Kết quả xét nghiệm của bệnh nhân dương tính với chủng mới của virus Corona. Hiện tại sức khỏe của bệnh nhân đang trong tình trạng ổn định.

"Theo trang web của chính quyền Hong Kong, bệnh nhân đã đến Đà Nẵng trong thời gian từ ngày 30/1 đến ngày 1/2. Như vậy, kể từ khi bệnh nhân rời khỏi Đà Nẵng đến khi bệnh nhân khởi phát bệnh (ngày 12/2) là 11 ngày. Điều này cho thấy việc nhận định bệnh nhân ủ bệnh trong thời gian ở tại Đà Nẵng là không chắc chắn và thiếu cơ sở”, báo cáo của Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng Ngô Thị Kim Yến nhận định.

Báo cáo này cũng lập luận, nếu bệnh nhân ủ bệnh trong thời gian lưu trú tại Đà Nẵng thì thời điểm đó chỉ trong khoảng 3 – 4 ngày đầu của giai đoạn ủ bệnh, lúc đó nồng độ virus rất thấp và khó có khả năng lây bệnh cho những người tiếp xúc gần (vì thời gian ủ bệnh của bệnh COVID-19 là từ 2 – 14 ngày và thông thường nồng độ của virus Corona chủng mới cao nhất để lây là ở thời điểm 1 đến 2 ngày trước khi khởi bệnh).

Cũng theo báo cáo của lãnh đạo Sở Y tế Đà Nẵng, kể từ ngày bệnh nhân này rời khỏi Đà Nẵng (ngày 1/2) đến nay đã quá thời hạn 14 ngày nhưng tất cả các ca bệnh nghi ngờ được phát hiện qua công tác giám sát tại cộng đồng và các cơ sở y tế trên địa bàn TP đều có kết quả âm tính với chủng mới của virus Corona.

Hiện tại chỉ có 2 bệnh nhân đang được cách ly theo dõi tại Bệnh viện Phổi Đà Nẵng đều mới nhập cảnh vào TP Đà Nẵng sau ngày 1/2, khi người đàn ông Hong Kong nêu trên đã rời khỏi Đà Nẵng.

Do vậy khả năng người này mắc bệnh tại Đà Nẵng hoặc lây truyền bệnh cho người dân trên địa bàn TP là hầu như không có.

“Mặt khác, cũng theo trang web của chính quyền Hong Kong, Trung Quốc, bệnh nhân thứ 59 này là đồng nghiệp của bệnh nhân thứ 57 mắc bệnh COVID-19 vào ngày 7/2 ở Hong Kong. Đồng thời bệnh nhân thứ 60 cũng là vợ của bệnh nhân thứ 57 vừa nêu. Do vậy, không loại trừ khả năng bệnh nhân thứ 59 bị lây nhiễm từ nguồn này” – Báo cáo của Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng Ngô Thị Kim Yến phân tích.

Cũng theo báo cáo này, thông tin trên trang web của chính quyền Hong Kong (Trung Quốc) còn khá mơ hồ, thiếu thông tin nên Sở Y tế Đà Nẵng sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng điều tra làm rõ và sẽ tiếp tục thông tin ngay sau khi có kết quả chính thức.

Theo bác sĩ Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng, hiện nay dịch bệnh COVID-19 vẫn đang tiếp tục diễn biến phức tạp tại Trung Quốc và một số quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới; Việt Nam cũng đã ghi nhận một số ca mắc.

“Tuy TP Đà Nẵng chưa phát hiện trường hợp nào dương tính với chủng mới của virus Corona nhưng ngành y tế đã, đang và sẽ tiếp tục giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh và triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp chủ động phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Bộ Y tế và UBND TP Đà Nẵng” – Bác sĩ Ngô Thị Kim Yến nhấn mạnh.

HẢI CHÂU

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Đang cập nhật dữ liệu !