Vợ chồng lên facebook kể hành trình tự sinh con tại nhà, bác sĩ nói gì?

Cho rằng đẻ con có can thiệp của bác sĩ, bé phải bị cắt dây rốn không tốt và vợ chồng họ muốn sinh con một cách thuận tự nhiên nhất nên đã tự sinh con tại nhà.

Vợ chồng khoe hành trình vượt cạn thành công.

Một bà mẹ có nick facebook MT đã chia sẻ về cuộc sinh nở tại nhà của hai vợ chồng. Vợ chồng họ đã đăng lên mạng xã hội kể lại quá trình cùng vợ "vượt cạn" ngay tại nhà theo phương pháp đẻ tự nhiên mà không cần tới sự hỗ trợ của bác sĩ hay nhân viên y tế.

“Thế là em bé nhà mình đã rụng rốn rồi. Cách đây ít ngày bé vừa mới chào đời ngay tại nhà mình. Lúc có dấu hiệu chuyển dạ bố mẹ bé bắt đầu dọn nhà, rang muối, đi mua khăn sữa, rồi về bố đun sẵn nước ấm, bơm phao tắm. Mẹ thì đi đi lại lại quanh nhà, lúc nào có cơn đau thì lại chống người vào cái ghế, bố ở phía sau massager lưng với mông cho mẹ.

Sau một đêm, tới gần sáng bắt đầu mẹ đau dày hơn. Bố đổ nước vào bồn rồi pha nước nóng vào cho ấm để mẹ ngồi vào, bật nhạc reiki. Lúc nào mẹ đau bố lại xoa lưng, xoa mông cho mẹ rồi động viên tinh thần, bảo mẹ hít thở sâu, thả lỏng, đừng cố rặn, kiên trì lên, mạnh mẽ lên.

Sau mấy tiếng thì em bé cũng xuất hiện cái đầu rồi rơi tỏm cả người xuống nước. Mẹ đỡ bé lên rồi ôm bé vào lòng, bố mẹ chào đón bé trong tình yêu thương và trong không gian vô cùng thân thiện là nhà mình, trong nhà chỉ có bố mẹ và bé như mọi ngày. Lần đầu tiên bé nhìn thấy bố mẹ và bố mẹ nhìn thấy bé, bé không khóc mà cứ nhìn bố mẹ còn bố mẹ thì xúc động đến nghẹn ngào.

Sinh xong mẹ ôm bé nghỉ một lúc rồi lên giường nằm, cho bé con nằm ngay trên người mẹ da tiếp da. Bố lau dọn sạch sẽ rồi vào ôm hai mẹ con, chờ cho bánh nhau trong bụng mẹ ra. 4 tiếng sau bánh nhau mới ra vì bố mẹ để bé con nằm cao hơn bánh nhau trong bụng. Một lúc sau bố lấy muối rang sẵn ướp bánh nhau trong một cái rổ, mấy tiếng lại thay muối cho bánh nhau mau khô.

Ít hôm sau thì dây rốn rụng (bố mẹ không cắt dây rốn). Mẹ lúc cho bé bú thì nhỏ ít giọt sữa vào cuống rốn để sát trùng. Thế thôi, việc sinh đẻ của mẹ bé nhà mình chỉ có vậy. Em bé được cho bú hoàn toàn bằng sữa mẹ. Ngày đầu tiên em bé chỉ ngủ và chơi thỉnh thoảng có khóc. Hôm sau bé bú ít ít rồi nhiều lên. Bé ăn ngủ chơi ngủ dậy thì khóc đòi bú một xíu nên bố mẹ rất khỏe. Em bé dễ thương và đáng yêu quá.

Mình cứ tưởng sinh tại nhà là cái gì ghê gớm lắm thực ra cũng bình thường thôi. Lúc mẹ bé mang bầu tìm hiểu thấy sinh ở viện tư thế nằm đẻ không đúng, bị tiêm kích sinh, bác sĩ thò tay vào tử cung vét nhau, bé sinh xong bị cắt dây rốn luôn rồi cách ly mẹ, tráng sữa công thức ... thấy ghê và thiệt thòi cho mẹ và bé quá.
Nhiều lần tự hỏi sao con người sinh đẻ phức tạp thế còn động vật sinh đẻ dễ dàng thế. con tun nhà mình tối nay đẻ mai đã chạy ra sân đuổi người rồi. Hai đứa tìm hiểu một thời gian rồi quyết định sinh ở nhà, đăng ký lớp học, đọc tài liệu hướng dẫn, tham gia nhóm các mẹ sinh tại nhà, chuẩn bị tinh thần và thể chất, chờ ngày đón bé. Em bé ra sớm hơn dự sinh hơn chục ngày nhưng tóc tốt, cứng cáp, nặng hơn 3kg và trông rất đẹp.

Sau cuộc chơi mang tên "làm nông tự nhiên" rồi "ăn uống thuận tự nhiên", "sinh nở thuận tự nhiên" có lẽ là "nuôi con thuận tự nhiên" và "làm nhà thuận tự nhiên" ...

Theo TS, BS Nguyễn Hữu Trung, Giám đốc phòng khám sản khoa Hoàng Gia, TP.HCM với cách sinh tự nhiên trên tiềm ẩn nhiều tai biến sản khoa cho cả bà mẹ và trẻ sơ sinh.

Bác sĩ Trung cho biết, trường hợp bà mẹ này chỉ may mắn như chuyện “đẻ rơi” (sinh rớt) hàng ngày vẫn thỉnh thoảng có thể xảy ra ở đâu đó nên không thể lấy điều này mà khuyên cho cả cộng đồng áp dụng và coi như thai sản thuận tự nhiên được.

Theo bác sĩ Trung, khi một bà mẹ sinh con thì có 5 tai biến sản khoa phổ biến nguy hiểm đến cả bà mẹ và em bé. Thậm chí có thể tử vong như băng huyết sau sinh, vỡ tử cung, uốn ván dây rốn, tiền sản giật, nhiễm khuẩn sau sinh. 5 tai biến này tồn tại từ bao đời nay và Y khoa hiện đại tìm mọi cách để giảm tỷ lệ mắc phải các tai biến sản khoa này bằng việc ra đời hệ thống y tế để chăm sóc sản khoa một cách tốt nhất cho các bà mẹ mang thai. Khi sinh bé, cả 5 tai biến này đều có nguy cơ xảy ra ngay cả ở cả các bệnh viện tuyến cuối.

Bác sĩ Trung cho biết, tại một số nước ở Châu Âu hay Mỹ người ta vẫn có dịch vụ sinh tại nhà nhưng chỉ áp dụng trong một số ít trường hợp. Đó là khi người mẹ không có bất kỳ yếu tố nguy cơ nào, sản phụ và gia đình được tư vấn những bất lợi cũng như tai biến có thể xảy ra một cách bất ngờ trong cuộc sinh, gia đình sản phụ phải liên hệ với bệnh viện và bệnh viện cử nhân viên y tế về hỗ trợ chứ không phải tự sinh như trường hợp của sản phụ trên.

K. Chi

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Đang cập nhật dữ liệu !