Vitamin C có phải 'bảo bối' tăng cường miễn dịch phòng Covid-19?

Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh, nhiều người dân đã sử dụng nhiều biện pháp để phòng, chống dịch Covid-19, trong đó có nhiều người coi vitamin C là 'bảo bối'.

Chế độ dinh dưỡng đủ 4 nhóm thực phẩm kết hợp với chế độ tập luyện, ngủ đủ giấc mới đảm bảo có cơ thể khỏe mạnh

Tuy nhiên, bác sĩ Lại Thanh Hà, Trưởng khoa Khám bệnh, Bệnh viện Thanh Nhàn cho rằng đây là cách nghĩ sai lầm.

Việc một ai đó có mắc bệnh hay không phụ thuộc vào nhiều yếu tố, và vitamin C chỉ là một trong số đó.

Hơn nữa, việc sử dụng vitamin C một cách tùy tiện là rất nguy hiểm bởi nếu uống quá liều sẽ dẫn đến nguy cơ tạo sỏi thận, cơ thể thừa vitamin C có thể gây rối loạn tiêu hóa.

Bởi, theo BS Thanh Hà, vi rút Corona là một chủng mới, hiện vẫn đang được các nhà khoa học trên thế giới nghiên cứu, chưa có vắc xin và thuốc điều trị đặc hiệu.

Do vậy, người dân cần lưu ý, không nên sử dụng các loại thực phẩm chức năng trôi nổi, không rõ nguồn gốc được giao bán trên thị trường, quảng cáo rùm beng trên mạng xã hội là có khả năng điều trị bệnh do vi rút Sars -Cov-2 gây ra.

Theo các bác sĩ, cách tốt nhất để có sức khỏe tốt là thay đổi chế độ ăn hằng ngày theo hướng tăng cường rau xanh và hoa quả, đảm bảo đủ chất dinh dưỡng. Uống đủ nước, ăn nhiều rau xanh và trái cây sẽ giúp tăng cường các loại vitamin và khoáng chất trong cơ thể.

Đặc biệt, việc bổ sung vitamin C nói trên chỉ là một trong số nhiều điều cần biết. Điều quan trọng, theo các chuyên gia về dinh dưỡng khẳng định, là mọi người cần duy trì một chế độ dinh dưỡng hợp lý nhằm nâng cao sức đề kháng của cơ thể, giảm nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.

Chung quan điểm này, BS Nguyễn Văn Tiến, Viện Dinh dưỡng Quốc gia, Bộ Y tế cũng khuyến cáo, người dân nên ăn phối hợp cả thực phẩm giàu protein động vật như các loại cá, thịt gà, thịt bò, trứng, sữa... và protein thực vật (các loại đậu, đỗ...), bổ sung các loại thực phẩm cung cấp đủ các vitamin và khoáng chất như vitamin A, C, D, E; sắt; kẽm; selen - những chất quan trọng, góp phần tăng cường hệ miễn dịch.

Trong đó, vitamin A đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sự toàn vẹn của niêm mạc đường hô hấp và đường tiêu hóa. Vitamin C hỗ trợ sản xuất interferon (loại protein chống lại tác nhân gây bệnh, là thành phần quan trọng của hệ miễn dịch). Vitamin E có thể giúp cơ thể đề kháng tốt hơn trước các tác nhân gây bệnh.

Tương tự, PGS.TS Lê Bạch Mai, nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia, để có một cơ thể khỏe mạnh thì nên có chế độ ăn đa dạng, bổ sung thêm các nhóm thực phẩm giúp hỗ trợ hiệu quả hệ miễn dịch.

Chế độ dinh dưỡng đúng trước hết là chế độ ăn hợp lý, đáp ứng được nhu cầu theo độ tuổi, giới tính, mức độ lao động, và lưu ý với những người có nhu cầu cao hơn mức bình thường như phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú, trẻ em (hệ miễn dịch chưa hoàn chỉnh), người già (sức đề kháng yếu).

Chế độ dinh dưỡng tốt phải đi liền với việc bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. Nên tráng nước sôi bát đũa trước khi ăn uống và chỉ ăn thức ăn đã được nấu chín. Với nhiều người có thói quen ăn trứng lòng đào, cần chế biến trứng cho đến khi cả lòng trắng và lòng đỏ đông lại.

Ngoài việc bổ sung dinh dưỡng từ những bữa ăn hàng ngày, mỗi người nên duy trì chế độ vận động, tập thể dục thường xuyên. Cùng với đó, cần hiểu rằng giấc ngủ giữ vai trò vô cùng quan trọng đối với việc duy trì sức khỏe mỗi người.

Các chuyên gia cảnh báo, việc mất ngủ, ngủ không đủ giấc làm suy yếu hệ miễn dịch, khiến sức đề kháng kém đi.

Chính vì vậy, trong thời gian có dịch Covid-19, mọi người không nên hoang mang đến nỗi mất ăn mất ngủ, dẫn đến mệt mỏi, cơ thể suy nhược sẽ khiến chúng ta dễ mắc bệnh hơn.

Theo PGS.TS Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế, các loại thực phẩm chức năng thường thấy là thực phẩm bổ sung, thực phẩm bảo vệ sức khỏe, thực phẩm dinh dưỡng y học, nhưng dù là loại nào thì cũng không phải là thuốc điều trị bệnh.

Mặc dù Cục An toàn thực phẩm liên tục đưa ra những cảnh báo, tuy nhiên trên các trang mạng xã hội, đơn vị này vẫn liên tục phát hiện nhiều hình thức quảng cáo công dụng của thực phẩm chức năng và 99% trong số đó là quảng cáo sai sự thật, thổi phồng công dụng của sản phẩm.

Duy Tuân

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Đang cập nhật dữ liệu !