Viêm phổi cấp vi rút corona chưa có thuốc đặc trị nguy cơ xâm nhập vào Hà Nội

Mỗi ngày có khoảng 10 chuyến bay từ Trung Quốc sang Nội Bài, dù chưa có chuyến bay thẳng nào từ Vũ Hán, Trung Quốc sang Nội Bài nhưng dịch bệnh viêm phổi cấp do vi rút corona có nguy cơ xâm nhập vào Hà Nội.

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cùng đoàn công tác đã kiểm tra công tác phòng chống dịch tại Sân bay Tân Sơn Nhất

Ngày 17/1, Đoàn công tác Sở y tế Hà Nội do TS Nguyễn Khắc Hiền, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội đã kiểm tra công tác chủ động phòng chống dịch bệnh viêm phổi cấp do vi rút corona gây ra tại Sân bay quốc tế Nội Bài.

PGS.TS Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội cho biết, trước tình hình dịch bệnh viêm phổi cấp do vi rút corona diễn biến phức tạp ở thành phố Vũ Hán, Trung Quốc, Hà Nội đã xây dựng phương án nhằm hạn chế thấp nhất dịch bệnh viêm phổi cấp do vi rút corona có nguy cơ xâm nhập vào Hà Nội.

Theo đó, Hà Nội đã tăng cường tổ chức giám sát chặt chẽ bằng máy đo thân nhiệt và quan sát tình trạng sức khỏe tất cả các hành khách nhập cản, đặc biệt đối với hành khách về từ Trung Quốc, Đài Loan, Hồng Kông, Ma Cao... Qua đó, sẽ phát hiện sớm, cách ly và xử lý kịp thời  các trường hợp nghi mắc bệnh viêm phổi cấp.

Ông Cảm cho biết, tại khu kiểm dịch y tế quốc tế đã tăng cường các hình thức truyền thông, nâng cao nhận thức và hành vi phòng chống dịch bệnh viêm phổi cấp do vi rút corona cho hành khách và nhân viên khu vực Cảng hàng không quốc tế Nội Bài. Đồng thời, đảm bảo vệ sinh môi trường và dự trù chuẩn bị đầy đủ các trang thiết bị, vật tư, hóa chất, thuốc, nhân lực... sẵn sàng đáp ứng khi có dịch bệnh xảy ra.

Ông Nguyễn Hải Nam, Trưởng khoa Kiểm soát dịch y tế quốc tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội cho biết, mỗi ngày có khoảng 10 chuyến bay từ Trung Quốc sang Nội Bài, tuy chưa có chuyến thẳng nào từ Vũ Hán, Trung Quốc sang Nội Bài nhưng 100% hành khách từ Trung Quốc sang Việt Nam đều được giám sát bằng máy đo thân nhiệt và quan sát tình trạng sức khỏe.

Để đáp ứng cho việc giám sát dịch bệnh ngay tại cửa khẩu, khoa cũng đã bổ sung nhân lực đầy đủ và được huấn luyện nhuần nhuyễn để trực kiểm dịch và xử lý y tế cho 4 vị trí thiết lập máy kiểm tra thân nhiệt, đảm bảo mỗi ca trực có ít nhất 9-10 nhân viên (trong đó có ít nhất 2 bác sĩ); thực hiện thường trực giám sát, xử lý kiểm dịch y tế 24/24 giờ và đã thiết lập các phương án thu dung người nghi nhiễm bệnh; cách ly, cung cấp trang bị phòng hộ...

TS Nguyễn Khắc Hiền yêu Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội cần đảm bảo máy kiểm tra thân nhiệt vận hành tốt để hoạt động kiểm soát liên tục; củng cố phòng cách ly với các trang bị cấp cứu cần thiết, dự trữ sẵn khẩu trang N95 và trang phục phòng hộ cần thiết... Đồng thời, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội cũng cần đẩy mạnh việc giám sát dịch bệnh tại cộng đồng. Đặc biệt, cần phối hợp với các chủ khách sạn trên địa bàn thành phố Hà Nội, nếu có hành khách lưu trú tại vùng có dịch, có các biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh viêm phổi cấp do vi rút corona cần báo ngay cho cơ sở y tế để được xử lý kịp thời...

TS Nguyễn Khắc Hiền cũng nhấn mạnh, thực hiện sự chỉ đạo của Bộ Y tế và thành phố Hà Nội, Sở Y tế Hà Nội đã chủ động xây và triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh viêm phổi cấp do vi rút corona tại Sân bay quốc tế Nội Bài và cộng đồng. Sở Y tế Hà Nội cũng đã xây dựng phương án khi phát hiện trường hợp sốt, có các biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh viêm phổi cấp do vi rút corona tại Sân bay quốc tế Nội Bài, tại cộng đồng sẽ đưa về cơ sở điều trị cách ly tại các Bệnh viện Bắc Thăng Long, Bệnh viện đa khoa Đức Giang, Bệnh viện đa khoa Đống Đa... để được điều trị kịp thời.

N. Huyền

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Đang cập nhật dữ liệu !