Vì sao phụ nữ ít mắc virus Corona hơn nam giới?

Thống kê đến thời điểm hiện tại ở Trung Quốc tỷ lệ nhiễm virus Corona ở nữ giới thấp hơn nam giới và tỷ lệ tử vong cũng tương tự.

Tỷ lệ nam giới mắc corona cao hơn nữ.

Theo báo cáo của hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm Bộ Y tế, đến 06 giờ 00, ngày 8/02/2020, tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của vi rút corona (nCoV) trên thế giới đã có 34.376, trong đó tại lục địa Trung Quốc: 34.048 và 719 người tử vong.

Phụ nữ ít bị nhiễm nCoV hơn nam

Giáo sư Nguyễn Văn Tuấn – sống tại Úc cho biết qua các báo cáo của cơ quan y tế Trung Quốc, ông chỉ phân tích dựa trên số người tử vong, thì xu hướng hiện khá rõ đó là 2/3 số ca tử vong là nam giới; 80% các ca tử vong là trên 60 tuổi; 3/4 các ca tử vong đã mắc những bệnh như tim mạch, tiểu đường, và một số bệnh ung thư.

Một phân tích chi tiết về các yếu tố liên quan đến tử vong của 17 ca bị nhiễm lúc ban đầu (tất cả đều là cư dân Vũ Hán) cho thấy đa số là nam giới (13/17), tuổi trung bình: 75 (range: 48-89), thời gian từ lúc triệu chứng biểu hiện đến khi tử vong trung bình là 14 ngày.

Hơn nữa, nghiên cứu được thực hiện bởi nhóm bác sỹ và nhà khoa học Trung Quốc trên 99 bệnh nhân mắc viêm phổi do virus corona đang được điều trị tại Bệnh viện Kim Ngân Đàm ở thành phố Vũ Hán - tâm điểm của đợt bùng phát, được công bố trên tạp chí y khoa The Lancet (Tạp chí y khoa lâu đời tại Mỹ), cho biết tỷ lệ nữ giới mắc corona chỉ chiếm 32%, trong khi nam giới là 68%. Sự chênh lệch giới tính này cũng tương đồng với các quan sát trước đó trong đại dịch MERS-cov và SARS-cov (2 đại dịch cũng gây ra bởi virus corona nhưng chủng khác).

Lý giải tình trạng này, nhóm nghiên cứu cho biết “Do phụ nữ có nhiễm sắc thể X và hormon giới tính (nội tiết tố nữ) ảnh hưởng đến miễn dịch bẩm sinh và thích nghi” .

Hàng rào nội tiết tố

Theo nghiên cứu bởi nhóm nhà khoa học do Bà Sabra L. Klein - Tiến sĩ, Phó Giáo sư tại Khoa Vi sinh Phân tử và Miễn dịch học Trường Bloomberg dẫn đầu chỉ ra rằng, bổ sung nội tiết tố nữ làm chậm lại sự nhân lên của virus cúm trong tế bào ở nữ giới, nhưng lại không có tác dụng đối với nam giới. Bà cũng cho biết, các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng nội tiết tố nữ estrogen có thể cản trở sự nhân lên của virus bao gồm HIV, Ebola và viêm gan, có thể làm giảm mức độ nghiêm trọng của nhiễm trùng và khiến nhiễm trùng ít lây sang người khác.

Một nghiên cứu khác được thực hiện bởi nhóm nhà khoa học Ý tại Phòng thí nghiệm nghiên cứu và Khoa thấp khớp, Đại học Genova, cũng chỉ ra rằng nội tiết tố nữ estrogen có tác dụng tăng cường miễn dịch và hormone này cũng được coi là chất tăng cường tăng sinh tế bào và đáp ứng miễn dịch cơ thể.

PGS. TS Nguyễn Thị Lâm - Nguyên Phó Viện trưởng Viện dinh dưỡng quốc gia cũng cho biết: “Nội tiết tố estrogen là hormone quan trọng, quyết định giới tính, sắc đẹp, sức khỏe và sinh lý nữ. Không chỉ giúp duy trì vẻ ngoài trẻ trung, nữ tính, giúp phụ nữ đảm nhận thiên chức làm mẹ, estrogen còn có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch, tăng sức đề kháng.

Các công trình nghiên cứu lớn nhỏ trên thế giới đều chứng minh: nội tiết tố nữ estrogen có khả năng tăng cường hệ miễn dịch, tăng sức đề kháng, giúp phụ nữ hạn chế được ảnh hưởng của virus.

Các dữ liệu này chỉ ra rằng, nội tiết tố nữ thực sự giúp cho phụ nữ có sức đề kháng và khả năng miễn dịch cao hơn so với nam giới. Nam giới cũng có nội tiết tố nam nhưng rất tiếc là hormone này lại ko giúp tăng đề kháng như nữ giới.

Các nhà khoa học cũng lý giải điều này là để đảm bảo sinh tồn cân bằng giữa hai giới. Nếu như nội tiết tố nam giúp nam giới có sức mạnh cơ bắp, sức khỏe sinh lý cao hơn nữ giới, thì nội tiết tố nữ lại giúp phụ nữ duy trì khả năng đề kháng và miễn dịch cao hơn nam giới, để chống chọi với bệnh tật, duy trì chức năng sinh sản và chăm sóc con cái.”

GS Lâm khuyến cáo phụ nữ có thể nâng cao sức đề kháng cho cơ thể trong mùa đại dịch corona bằng cách xây dựng hàng rào nội tiết tố cho mình. Nâng cao sức đề kháng, tăng cường hệ miễn dịch là cách phòng bệnh tốt nhất.

K.Chi

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Đang cập nhật dữ liệu !