Vì sao phi công người Anh mới 43 tuổi mắc Covid-19 đã diễn biến nặng, suy đa tạng?

43 tuổi, phi công người Anh (BN91) không thuộc nhóm lớn tuổi có nguy cơ cao khi mắc Covid-19, nhưng đã phải chạy tim phổi nhân tạo. Vì sao lại có tình trạng này?

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn lý giải vì sao phi công người Anh diễn biến nặng, suy đa tạng

Lý giải về hiện trạng sức khỏe của BN91 này, Thứ trưởng Bộ Yế Nguyễn Trường Sơn cho biết, ngoài vấn đề về độc tính của virus, bệnh nhân có yếu tố béo phì.

Theo đó, bệnh nhân này cao 1m83, nặng 100kg, có yếu tố béo phì. “Đây là một trong những nguyên nhân có thể đưa bệnh nhân này vào nhóm nguy cơ có thể diễn biến nặng. Điều này phù hợp với các nghiên cứu khác trên thế giới”, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cho hay.

Sáng 10/4, BV Bệnh Nhiệt đới TP.HCM đã có hội chẩn cấp quốc gia lần 2 và đã thống nhất hướng điều trị tiếp theo cho BN91. Theo đó, bệnh nhân tiếp tục được các bác sĩ, điều dưỡng của BV Bệnh Nhiệt đới TP.HCM chăm sóc tích cực, chạy tuần hoàn ngoài cơ thể.

Theo thứ trưởng, tình hình dịch tễ các bệnh nhân Covid-19 ở nước ta hoàn toàn phù hợp với nghiên cứu trên thế giới. Theo đó, với những bệnh nhân lớn tuổi, từ khoảng trên 60 tuổi thì tỉ lệ xảy ra diễn tiến nặng tương đối cao. Hiện nước ta có 20 bệnh nhân trên 60 tuổi thì có 4 trường hợp suy hô hấp nặng, phải thở máy.

Ở độ tuổi 40-60, nước ta có 69 bệnh nhân, có 2 người phải thở máy. Trong đó có trường hợp bệnh nhân người Anh số 91 đang nằm điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM khá nặng.

 “Chúng ta tự hào đến bây giờ chưa có ca tử vong nào. Với những ca nặng, rất nặng chúng ta đã phải căng sức tập hợp đội ngũ chuyên gia giỏi nhất, cử đội ngũ đến hỗ trợ các bệnh viện đang điều trị khi cần lọc máu, chạy can thiệp ECMO- tim phổi nhân tạo. Tiên lượng những ca này vẫn rất nặng nhưng chúng ta đang tập trung đội ngũ thầy thuốc giỏi nhất, phương tiện y tế hiện đại nhất… Chúng ta cố gắng chiến đấu để có thể cứu chữa, cứu sống những trường hợp nặng này”, Thứ trưởng Sơn nói.

Về vấn đề nghiên cứu khoa học, theo Thứ trưởng Sơn, dù đại dịch xảy ra trong thời gian rất ngắn nhưng các nhà khoa học trên thế giới và Việt Nam đã triển khai rất nhiều nghiên cứu. Các bác sĩ trong nước cũng đang áp dụng các thành tựu nghiên cứu từ các nước trên thế giới, có nghiên cứu riêng để điều trị cho người bệnh như dùng các thuốc điều trị HIV, điều trị sốt rét, điều trị giun sán… Việt Nam cũng bắt đầu nghiên cứu, thử nghiệm lâm sàng để có được phác đồ điều trị tốt nhất cho người bệnh.

Với hoạt động các bệnh viện, Thứ trưởng Sơn nhắc lại câu chuyện cách ly bệnh viện tại Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Thận Hà Nội, đặc biệt là những bệnh nhân chạy thận nhân tạo có hệ miễn dịch suy giảm. Để tránh những tình huống này, Thứ trưởng Sơn cho biết Bộ đã có công văn đề xuất người bệnh khi vào thăm khám, cấp cứu, điều trị đều được coi là đối tượng nghi ngờ nhiễm Covid-19.

Đến 16h ngày 10/4, Việt Nam ghi nhận 257 trường hợp mắc Covid-19, trong đó 144 người đã được công bố khỏi bệnh.

Dịch Covid-19 tại Việt Nam hiện bước sang giai đoạn 3 lây lan trong cộng đồng. Có thể lúc này chưa thấy nhiều ca lây trong cộng đồng nhưng có thể có ca mắc mà không biết. Vì thế, điều quan trọng nhất giai đoạn này là phát hiện sớm ca bệnh, những trường hợp tiếp xúc gần liên quan để khoanh vùng, dập dịch.

Bệnh nhân 91, 43 tuổi, cư trú tại quận 2, TP.HCM là phi công người Anh. Chiều 17/3, bệnh nhân có dấu hiệu mệt mỏi nên lập tức thông báo với đoàn bay và chủ động tới bệnh viện. Khi phi công này nhập viện, hình ảnh chụp X-quang cho thấy có tổn thương nhu mô phổi phải. Bệnh nhân được xét nghiệm, thực hiện cách ly với sự theo dõi, phối hợp của hãng Vietnam Airlines. Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM xét nghiệm và cho kết quả bệnh nhân dương tính với virus SARS-CoV-2 lần 1 vào đêm 18/3.

N. Huyền

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Đang cập nhật dữ liệu !