Chuyên gia lý giải vì sao BN 812 ở Hà Nội xét nghiệm PCR 3 lần mới dương tính?

Sáng 9/8, Bộ Y tế công bố 2 ca mắc Covid-19 mới, trong đó có một ca ở Hà Nội (BN 812) phải xét nghiệm đến lần thứ 3 bằng phương pháp PCR mới cho kết quả dương tính. Vì sao có hiện tượng này? 

{keywords}
Chuyên gia lý giải vì BN 812 ở HN xét nghiệm PCR 3 lần mới dương tính?

Nói rõ hơn về bệnh nhân này, Giám đốc Sở Y tế cho biết đây là bệnh nhân F1 của BN số 447 tại quận Nam Từ Liêm đã ghi nhận mắc Covid-19 trước đây.

BN 812 là nam 63 tuổi làm nhân viên giao hàng, có địa chỉ tại phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm.

BN làm cùng cửa hàng Pizza với BN 447, có tiếp xúc gần với BN 447 (F1). Ngày 29/7, Trung tâm Y tế quận Bắc Từ Liêm lấy mẫu xét nghiệm PCR lần 1, kết quả âm tính, được chuyển cách ly tại BV Công an Thành phố.

Ngày 3/8 BN có sốt, mệt mỏi được chuyển đến BV Thanh Nhàn cách ly, điều trị. Ngày 4/8 BV Thanh Nhàn lấy mẫu xét nghiệm PCR (lần 2) ngày 4/8 kết quả âm tính.

Ngày 7/8 các triệu chứng bệnh tăng lên, BN được lấy mẫu xét nghiệm (lần 3) gửi CDC xét nghiệm, ngày 8/8 có kết quả dương tính.

Vì sao lại có hiện tượng này?

Lý giải với phóng viên vì sao xảy ra tình huống xét nghiệm PCR 2 lần âm tính rồi lần thứ 3 mới dương tính với Covid-19 ở bệnh nhân này, PGS TS Nguyễn Huy Nga, nguyên Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Trưởng khoa Y tế Công cộng và Điều dưỡng, ĐH Quang Trung cho rằng, “có nhiều nguyên nhân”.

Nguyên nhân đầu tiên là khi bệnh nhân bị nhiễm Covid-19 nhưng vi rút chưa nhân lên đủ để cho kết quả dương tính. Phải cần một thời gian để cho dương tính. Đây là lý do vì sao khuyến cáo người có nguy cơ nhiễm Covid-19  phải cách ly đủ 14 ngày.

Nguyên nhân thứ hai, theo PGS. TS Nguyễn Huy Nga có thể do khi lấy mẫu không chuẩn. Theo đó, người lấy mẫu không lấy được dịch có chứa vi rút.

Nguyên nhân cuối cùng, theo PGS. TS Nguyễn Huy Nga là do hoá chất và trang thiết bị xét nghiệm.

Do đó, một lần nữa, nguyên Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng nhấn mạnh tới người dân, đặc biệt đối với những trường hợp được chỉ định xét nghiệm PCR, dù cho kết quả âm tính vẫn phải cách ly 14 ngày sau khi tiếp xúc gần với bệnh nhân.

Đánh giá về tình hình dịch nói chung và ca bệnh mới ghi nhận tại Hà Nội nói riêng, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, Thủ đô đã có 7 ca bệnh mới, trong đó BN 812 là ca thứ phát lây từ BN 447.

“Bệnh nhân 812 xét nghiệm PCR đến lần thứ 3 mới dương tính. Đó là sự phức tạp mà đòi hỏi chúng ta phải nỗ lực rất cao, thực hiện các giải pháp đồng bộ, chạy đua với thời gian để hoàn thành việc xét nghiệm người về từ Đà Nẵng”, Chủ tịch UBND TP phân tích.

“Bởi nếu tính toán các ca nhiễm bệnh ở Hà Nội đi về từ 12; 15; 17 và 24/7 thì đến nay dịch đã ra ngoài xã hội 20 ngày rồi. Chúng ta đang ở tình cảnh rất giống với Đà Nẵng, chỉ khác là ở Đà Nẵng dịch bùng phát từ bệnh viện ra nên lớn hơn thôi” - ông Chung nhấn mạnh. 

Chủ tịch Hà Nội nhận định nếu thực hiện xét nghiệm diện rộng xong và truy tìm, khoanh vùng được chính xác các ca bệnh thì dự kiến khoảng ngày 20/8 sẽ dập được dịch. Do đó, từ nay đến ngày 15 hoặc 20/8 sẽ là những ngày cao điểm của dịch bệnh.

“Có thể xuất hiện các ca mới nữa, chúng ta phải càng hết sức bình tĩnh, không quá lo lắng, nhưng cũng không được chủ quan. Cứ xử lý như vừa rồi, diễn ra ở chỗ nào thì làm triệt để từng điểm nhỏ, truy vết khẩn trương để dập dịch” - ông Chung nhấn mạnh.

Về trường hợp này, lãnh đạo quận UBND quận Bắc Từ Liêm cho biết, 16h30 ngày 8/8 quận nhận được thông báo về ca BN số 812;. Hiện nay, bệnh nhân này đã được cách ly tập trung 9 ngày, những trường hợp người nhà tiếp xúc gần với bệnh nhân này đã được đưa đi cách ly tập trung chiều ngày 8/8. Ngay chiều 8/8, quận đã tiến hành phun khử khuẩn toàn bộ khu vực nơi bệnh nhân 812 sinh sống. Trong khi đó, theo CDC Hà Nội, ca bệnh 812 đã tiếp xúc với bệnh nhân 447 từ ngày 16 đến 24/7, trong đó có 2 ngày 23, 24 là thời điểm bệnh nhân 447 có triệu chứng sốt nhưng và vẫn đi làm.

 N. Huyền 

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19
Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.

 

Người 32 tuổi có thận như cụ già sau khi dùng thực phẩm chức năng của Nhật

Một tháng sau khi dùng thực phẩm chức năng của Kobayashi, một nhân viên y tế tại Bệnh viện Kobe bắt đầu gặp phải các vấn đề sức khỏe không rõ nguyên nhân.

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Đang cập nhật dữ liệu !