Vì sao BV Bạch Mai vẫn cho đun nước sôi bán cho người bệnh?

“Về nguyên tắc phòng dịch, nếu để một người mang mầm bệnh di chuyển nhiều nơi thì chắc chắn người đó sẽ mang mầm bệnh gieo rắc khắp nơi. Việc một nhân viên di chuyển đưa nước sôi lên các khoa như ở Bạch Mai rõ ràng đã lạc hậu”.

Vì sao BV Bạch Mai còn cung cấp nước sôi cho bệnh nhân?

Đây là quan điểm của BS Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh Bệnh viện Nhi đồng 1 xung quanh việc nhân viên Công ty Trường Sinh, đơn vị cung cấp nước sôi, suất ăn cho Bệnh viện Bạch Mai mắc Covid-19, trong đó có 2 nhân viên đưa nước sôi cho người bệnh.

Tại cuộc họp BCĐ phòng chống dịch Covid-19 Thành phố Hà Nội vào sáng 30/3,  Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết: Số ca dương tính liên quan đến ổ dịch tại Bệnh viện Bạch Mai có thể lên tới 30 và hơn nữa, đang chờ Viện vệ sinh dịch tễ và Bộ Y tế công bố.

Trong số những ca mắc Covid-19 tại bệnh viện này, ông Hoàng Đức Hạnh, PGĐ Sở Y tế Hà Nội cho biết có 15 người của Công ty Trường Sinh. Đây là đơn vị chịu trách nhiệm cung cấp suất ăn và nước sôi cho Bệnh viện Bạch Mai.

Đáng lưu ý, đã có 2/15 nhân viên Công ty Trường Sinh dương tính với Covid-19 (BN 168, BN 169) là người cung cấp nước sôi đến cho người bệnh. Cả hai bệnh nhân đều là nữ, 49 tuổi.

Hiện Bệnh viện Bạch Mai cũng đã tiến hành phong tỏa khu vực nhà ăn, thực hiện cách ly toàn bệnh viện.

Tuy nhiên, bạn đọc không khỏi băn khoăn vì sao một bệnh viện lớn với hàng nghìn bệnh nhân đến khám, điều trị mỗi ngày lại vẫn duy trì việc đun nước sôi bán cho bệnh nhân.

Bà Đỗ Thị Thảo (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, vợ chồng ông bà bị bệnh mãn tính, nên sẽ phải khám định kỳ hàng tháng theo bảo hiểm tại Bệnh viện E. Năm nào ông bà cũng phải đôi ba lần nằm viện.

“Tại các khu điều trị này, Bệnh viện E bố trí cây nước nóng lạnh bên ngoài hành lang. Người bệnh như chúng tôi không phải mang nước từ nhà hay phải mua nước ngoài cổng viện. Thậm chí bệnh viện còn lắp bình nóng lạnh trong nhà vệ sinh. Khi làm thủ tục nhận phòng, y tá sẽ giải thích cho chúng tôi việc sử dụng nước nóng, giấy vệ sinh và đưa ra một mức đóng góp khoảng 50.000 đồng cho những khoản chi phí này”, bà Thảo cho biết.

Bà tỏ ra ngạc nhiên không hiểu lý do gì mà đến giờ, Bệnh viện Bạch Mai vẫn còn đun nước sôi để bán cho người bệnh. Mỗi lần đổi phích lấy nước nóng ở Bệnh viện Bạch Mai, người bệnh phải chi trả 5.000 đồng. Không có chuyên môn y khoa, dưới góc độ người dân bà Thảo bảo “nếu thông tin đó là đúng, nếu người bệnh nằm 10 ngày sẽ mất 50.000 đồng/mua nước nóng. Nếu bệnh nặng phải nằm một tháng thì chỉ riêng tiền mua nước nóng đã mất 150.000 đồng. Chưa kể bao khoản khác nữa”.

Trong khi đó, dưới góc độ của một bác sĩ truyền nhiễm, BS Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh Bệnh viện Nhi đồng 1 cho rằng: Về nguyên tắc phòng dịch, nếu để một người mang mầm bệnh di chuyển nhiều nơi thì chắc chắn người đó sẽ mang mầm bệnh gieo rắc khắp nơi.

“Đó là nguyên tắc chung. Chính vì thế, nguyên tắc phòng dịch Covid-19 lây lan là “hạn chế đi lại”, BS Trương Hữu Khanh nói và phân tích “việc một nhân viên di chuyển đưa nước sôi lên các khoa như ở Bạch Mai rõ ràng đã lạc hậu”.

“Giờ nhiều bệnh viện có cây nước nóng miễn phí. Chứ ít bệnh viện bệnh nhân còn phải đi mua nước sôi nữa”, BS Trương Hữu Khanh cho biết và tỏ ra ngạc nhiên khi một bệnh viện lớn nhất cả nước vẫn duy trì việc đun nước sôi bán cho người bệnh.

Ông cho biết, ở bệnh viện nơi ông công tác việc cung cấp nước sôi bằng phích cho bệnh nhân đã được “bỏ từ lâu”. Theo đó, cây nước nóng lạnh được đặt tại khoa, cung cấp nước sôi/nước lạnh miễn phí từ rất lâu rồi.

Theo BS Trương Hữu Khanh, BV Bạch Mai đã và đang sẽ phải làm những việc theo sự hướng dẫn của Bộ Y tế.  Tuy nhiên điều ông e ngại là tại đây có số lượng người qua lại, di chuyển rất nhiều.

“Do đó có thể ở ngoài cộng đồng có người mắc mà chưa kiểm soát hết được và đang cố gắng kiểm soát. Cho nên, nếu mình là người bình thường phải hiểu, đối với người xung quanh cũng có thể có người ở Bạch Mai về. Do đó, cần hạn chế tiếp xúc gần với tất cả những người khác.

Trong trường hợp bạn có đến BV Bạch Mai trong thời gian vừa qua thì phải xác định mình có nguy cơ nhiễm bệnh, cần báo ngay cho cơ quan y tế địa phương để họ tư vấn cho mình cách tốt nhất tự bảo vệ mình, bảo vệ gia đình và bảo vệ cộng đồng”, BS Trương Hữu Khanh khuyến cáo.

Tính đến chiều 30/3, Việt Nam đã ghi nhận 194 ca mắc Covdi-19, liên quan đến ổ dịch BV Bạch Mai là 26 người, trong đó Công ty Trường Sinh là 15 người.

Huyền Anh

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Đang cập nhật dữ liệu !