Vắt sống trong mũi, hút máu người và thói quen cần bỏ

Tình trạng đỉa vắt chui vào mũi không hiếm gặp, sau một thời gian hút máu trong cơ thể, chúng sẽ lớn rất nhanh và gây ra các triệu chứng về đường hô hấp…

{keywords}
Vắt sống trong mũi, hút máu người và thói quen cần bỏ

Vừa qua, bác sĩ chuyên khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện đa khoa Quang Bình đã thực hiện ca nội soi và gắp thành công con vắt sống trong mũi một bệnh nhân.

Bệnh nhân là Đặng M. C., 66 tuổi, trú tại xã Tiên Nguyên, huyện Quang Bình. Cách đây 2 tuần, bệnh nhân đi rừng và có uống nước lần (nước khe suối).

Mấy hôm sau bệnh nhân C. thấy ngứa mũi, chảy máu. Vài ngày gần đây thì bệnh nhân thấy mũi khó chịu hơn, chảy máu ngày càng nhiều nên vào viện khám.

Tại bệnh viện, các bác sĩ đã tiến hành nội soi và xác định có dị vật bên trong hốc mũi bệnh nhân, nên đã sử dụng phương pháp nội soi gắp dị vật ra ngoài, sau đó rửa mũi và sát khuẩn cho bệnh nhân.

Dị vật phát hiện trong mũi bệnh nhân được xác định là một con vắt có kích thước khoảng 4cm, to bằng đầu đũa.

Theo các bác sĩ, hiện tượng vắt lọt vào và khu trú trong mũi được bắt gặp nhiều với những người dân sống vùng sâu, vùng xa hoặc gặp ở người rửa mặt, bơi lội  và uống nước suối.

Trước đó, vào tháng 7, sau chuyến đi chơi, tắm suối cùng gia đình, bé trai 7 tuổi ở Hà Nội bị chảy máu cam dai dẳng suốt ba tuần liên tiếp.

Tại  Khoa tai - mũi - họng, Bệnh viện Trung ương quân đội 108, kiểm tra nội soi mũi cho bé, bác sĩ phát hiện một con vắt trong hốc mũi bên trái che kín khe mũi giữa và khe mũi trên.

Các bác sĩ đã gắp một con vắt còn sống, dài khoảng 3 cm khỏi mũi bé. Gia đình cho biết gần 1 tháng trước đó, cả nhà có đi bơi ở suối vùng núi phía Bắc, sau khi trở về, bệnh nhi bị chảy máu cam dai dẳng. 

Theo bác sĩ Nguyễn Tài Dũng, Khoa tai - mũi - họng, Bệnh viện Trung ương quân đội 108, tình trạng đỉa/ vắt chui vào mũi không hiếm gặp. Đỉa/vắt rừng thường sống ở các khe suối, lúc còn nhỏ, kích thước chúng chỉ khoảng vài milimet, rất khó nhận biết.

Khi người hoặc các loài động vật xuống suối tắm hoặc uống nước, chúng sẽ nhanh chóng chui cơ thể và sống ký sinh ở đó. Sau một thời gian hút máu, chúng sẽ lớn rất nhanh và gây ra các triệu chứng về đường hô hấp.

Theo đó, vắt sẽ lọt vào cơ thể, luồn lách vào các xoang như xoang hàm, xoang trán, xoang bướm (ở mũi) hoặc có thể xuống vùng họng, vùng thanh quản. Triệu chứng thường gặp là chảy máu mũi, ho ra máu, đau ngực, khó thở, đôi khi khàn tiếng.

Do đó, các bác sĩ khuyến cáo người dân cẩn trọng trong sinh hoạt hằng ngày, nhất là những người đi rừng cần hạn chế uống nước khe, suối để tránh đỉa/vắt chui vào cơ thể.

Ngoài ra, những người sống ở vùng núi rừng ẩm ướt, hoặc trở về từ những vùng rừng núi, nếu có hiện tượng chảy máu mũi hoặc ho kéo dài nên soi tai, mũi, họng hoặc phế quản để loại trừ có vắt ký sinh trong cơ thể.

N. Huyền 

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Sự thật về thói quen tưởng như giúp giảm cân

Nhiều người thường không ăn sáng với mục đích giảm cân nhưng thực tế, đây là bữa quan trọng nhất trong ngày.

Con gái càng lớn càng xinh, chồng giấu vợ làm xét nghiệm ADN

Chồng chị Hồng trở nên cọc cằn, thường xuyên nhậu nhẹt, không còn yêu thương con như trước vì Lan ngày càng xinh đẹp, không giống cha mẹ. Anh đã âm thầm làm xét nghiệm ADN để xác định huyết thống giữa mình và con.

4 dấu hiệu dễ bị bỏ qua của tiền ung thư đại trực tràng

Tổn thương tiền ung thư đại trực tràng không đau đớn khiến nhiều người nhầm với bệnh vặt nên không đi khám. Tế bào ác tính âm thầm xâm lấn, di căn tới các bộ phận khác.

Vị thuốc 'quý như vàng' giúp phòng và hỗ trợ điều trị ung thư

Tam thất là vị thuốc quý, còn được gọi là kim bất hoán (vàng không đổi), bởi có nhiều tác dụng đối với sức khỏe.

Cách giải rượu bằng loại lá quen thuộc, giá rẻ

Nước lá dong có thể giảm tình trạng say rượu, giúp mát gan, giải độc. Bạn chỉ cần nấu nước hoặc giã lấy nước uống.

Các yếu tố tác động tới nồng độ cồn sau khi uống rượu bia

Cùng uống một lượng rượu như nhau nhưng nồng độ cồn trong máu của mỗi người có thể khác biệt.

Đang cập nhật dữ liệu !