Vắc xin phòng Covid-19 vài năm nữa mới về Việt Nam, người dân đừng chủ quan

"Vắc xin Covid-19 cũng phải vài năm nữa mới về đến Việt Nam. Việc này còn phải chờ đợi. Cần nói rõ để người dân không chủ quan trong các biện pháp phòng chống dịch bệnh".

{keywords}
Nhiều hàng quán chấp hành việc lắp vách ngăn phòng chống dịch.

Đây là nội dung TS Trần Đắc Phu lưu ý tại buổi họp Ban chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch Covid-19 của TPHà Nội diễn ra vào chiều nay, 19/8.

Hôm nay, ngày đầu tiên Hà Nội triển khai quy  định giãn cách tại các nhà hàng, quán ăn, cà phê, trà đá vỉa hè để phòng, chống dịch Covid- 19… Theo ghi nhận của phóng viên, bên cạnh các quán hàng thực hiện nghiêm thì vẫn còn một số nơi vẫn phớt lờ các quy định, không đảm bảo việc giãn cách.

Đơn cử tại phố Phan Kế Bính (Ba Đình, Hà Nội), ở một loạt quán cà phê, khách hàng vẫn ngồi sát nhau; quán bún chả, quán cơm trong ngõ nhỏ của phố này cũng không lắp vách ngăn…

Tương tự, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý thông tin, tại các quán nước trên đường Điện Biên Phủ, ông nhìn thấy chưa thực hiện giãn cách.

Thông tin về việc thực hiện giãn cách tại buổi họp, ông Đỗ Anh Tuấn, Chủ tịch UBND quận Tây Hồ cho biết việc này khó thực hiện vì quy mô các quán ăn, nhà hàng trên địa bàn quận khá nhỏ, điều kiện đảm bảo giãn cách rất khó khăn.

Do đó, Chủ tịch UBND quận Tây Hồ kiến nghị “chỉ có cách đóng cửa mới đảm bảo an toàn, bởi khi đoàn kiểm tra đến thì các cơ sở thực hiện nghiêm; đoàn đi thì đâu lại vào đấy”.

Trả lời đề xuất của quận Tây Hồ, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý cho rằng các quận huyện phải kiểm tra quyết liệt vào từng ngõ.

“Kiểm tra, vi phạm thì xử phạt, lần thứ nhất, lần thứ 2, rồi đóng cửa thì làm được không? Chứ nêu quy mô nhỏ, khó khăn không làm được thì làm sao? Phải xứ lý nghiêm!”, Phó Chủ tịch UBND TP yêu cầu.

Trước kiến nghị đóng cửa các nhà hàng, quán bia để phòng dịch, TS Trần Đắc Phu, Cố vấn của BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 Quốc gia cho rằng, vấn đề này cần phải nghĩ đến “nhiều khía cách khác như việc làm, an ninh xã hội”. 

“Đời sống người dân cũng rất quan trọng. Có thể thực hiện biện pháp làm vách ngăn, tránh tiếp xúc gần...”, ông Phu nói.

Nhắc lại lời khen của Chính phủ với việc Hà Nội đã thực hiện nghiêm việc xử phạt đeo khẩu trang và thực hiện giãn cách ở nhà hàng, quán cà phê trước đây, ông Phu đặc biệt lưu ý Hà Nội không bị động, cần tiếp tục làm tốt công tác giám sát phát hiện.

PGS.TS Trần Đắc Phu cũng nhấn mạnh việc người dân cần có ý thức phòng dịch. Hà Nội đã làm tốt công tác khoanh vùng dập dịch, không khoanh vùng rộng nhưng chặt chẽ, hiệu quả. Nhưng người dân không vì thế mà chủ quan.

Đặc biệt, khi nói đến vấn đề vắc xin, PGS.TS Trần Đắc Phu lưu ý: "Vắc xin Covid-19 cũng phải vài năm nữa mới về đến Việt Nam, chưa có để đưa về Việt Nam ngay. Việc này còn phải chờ đợi. Cần nói rõ để người dân không chủ quan trong các biện pháp phòng dịch bệnh".

Về việc người dân đổ về phủ Tây Hồ đi lễ bất chấp khuyến cáo không tụ tập đông người, ông Đỗ Anh Tuấn - Chủ tịch UBND quận Tây Hồ cho biết, trong hôm nay, quận chỉ đạo phường Quảng An nhắc nhở Phủ Tây Hồ thực hiện nghiêm các công tác phòng chống dịch: đo thân nhiệt, bố trí nước sát khuẩn, barie không để quá đông người tập trung.
Tuy nhiên, đến chiều 19/8, số người đổ về phủ ngày càng đông, không đảm bảo phòng chống dịch và đến 15h chiều quận đã chỉ đạo phường Quảng An tạm đóng của Phủ Tây Hồ. Thời gian tới, nếu lượng người đổ về phủ đông thì quận sẽ chỉ đạo tiếp tục đóng cửa Phủ Tây Hồ để phòng dịch.

N. Huyền

Hà Nội: Hàng quán đồng loạt lắp vách ngăn, thực khách xì xụp ăn uống

Hà Nội: Hàng quán đồng loạt lắp vách ngăn, thực khách xì xụp ăn uống

Sáng sớm hôm nay (19/8), nhiều hàng quán ở Hà Nội đã dựng các vách ngăn, giãn bàn ghế 1m để giảm tiếp xúc cho khách, trong lúc dịch bệnh đang diễn biến khó lường.

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19
Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Đang cập nhật dữ liệu !