Uống thuốc 6 tháng tăng 10 cân, bé gái mọc lông đầy mình

Câu chuyện về việc bố mẹ nuôi con mong con nhanh tăng cân được bác sĩ Nguyễn Thanh Sang chia sẻ thu hút sự chú ý của nhiều bậc phụ huynh và đây là bài học cho tất cả các gia đình.

Câu chuyện về một bé gái ở TP.HCM, bác sĩ Sang kể mới nghe câu điện thoại đầu tiên chợt giật mình “bác sĩ Sang ơi, con em mọc râu”….

“Mình hỏi lại thế nào thì cụ thể hơn là bé gái 7 tuổi theo ghi nhận của mẹ và tất cả mọi người trong nhà là có...râu. Mình vốn không bao giờ chẩn đoán bệnh qua điện thoại nhưng nghe như vậy, mình khuyên bé đi khám chuyên khoa nội tiết đi. Mẹ bé dạ dạ vâng vâng rồi lại chẳng mang bé đi” – bác sĩ Sang viết.

1 tháng sau, mẹ bé gọi điện thoại lại cho bác sĩ vì lý do tình trạng mọc râu và lông toàn người bé càng ngày càng nặng. Bác sĩ vẫn nghĩ có thể là rối loạn hormone nên vẫn khuyên mẹ bé là đi khám nội tiết nhưng khoảng 1 tiếng sau, mẹ bé mang bé vào tận khoa nơi bác sĩ Sang đang làm việc và nhờ bác sĩ Sang khám.

“Đập vào mắt là một bé gái 7 tuổi đầy đủ hội chứng Cushing và đầy lông mặt, lông quanh miệng và tay chân. Mình hỏi rằng bé trong thời gian qua có uống thuốc gì khác không. Mẹ bé nói không. Mình linh cảm không đúng sự thật. Gặng hỏi mãi mẹ bé mới khai là thấy bé gái ốm quá nên đi kê thuốc của một ông bác sĩ về uống.

Kết quả là trong 6 tháng bé gái thay đổi hẳn thói quen ăn uống, suốt ngày đòi ăn, mập mạp, mũm mĩm, "có da có thịt" hơn nên cả nhà ai cũng mừng vì từng đi khám dinh dưỡng nhiều nơi nhưng không khả quan. Mình loáng thoáng nghĩ tới thuốc "mà ai cũng biết".

Mẹ của cháu bé đưa cho bác sĩ gói thuốc, đó là 10 bịch thuốc gồm 5 viên nhiều màu sắc, không tem, không vỏ, không toa. Chỉ mỗi lần đi khám là nhận 10 bịch với giá 300 nghìn. Mỗi ngày nghiền 1 bịch cho vào siro cho bé uống. Và uống...6 tháng. Trong đó có 1 viên tròn nhỏ màu vàng có khấc.

Khi bác sĩ Sang lột vỏ một số thuốc xem và mình nhận ra ngay trong đó có viên Dexamethasone. Khám lâm sàng, bác sĩ đưa tay sờ sau gáy bé thì hỡi ôi một cục bướu mỡ to đùng phía sau.

Theo bác sĩ Sang, Dexamethasone là một corticosteroid có tác dụng kháng viêm rất mạnh. Các bác sĩ thường dùng Dexa cho những bệnh nhân xuất huyết giảm tiểu cầu hay thiếu máu tán huyết, thậm chí là thuốc hóa trị liệu ung thư.

Tác dụng phụ của nó rất nhiều và vô cùng tai hại, một số biến chứng lên gan và thận nặng nề. Nó chỉ dùng điều trị bệnh mà bệnh đó nguy kịch tính mạng và chấp nhận tác dụng phụ của nó và chỉ sử dụng trong thời gian ngắn để hạn chế biến chứng của nó. Bệnh nhân nào đủ điều kiện ngưng thuốc càng sớm thì các bác càng thích và càng mừng cho họ.

Mặt khác, bé uống 1 viên 4 mg là tương đương 40kg cân nặng, trong khi bé 25kg. Liều này là liều ức chế hệ miễn dịch không phải liều kích thích ăn uống.

Thep PGS. Nguyễn Hữu Đức – Trường Đại học Y Dược TP.HCM, Dexamethasone là một dạng thuốc chứa corticoid là thuốc rất quý do có tác dụng chống viêm, chống dị ứng, ức chế hệ miễn dịch, giảm đau, trị các bệnh xương khớp, các bệnh tự miễn, các bệnh dị ứng ngoài da và hệ hô hấp (biểu hiện là hen suyễn nặng), bệnh suy tuyến thượng thận.

Tuy nhiên, corticoid có các tác dụng phụ nguy hiểm khác như: làm loãng xương, tăng huyết áp, gây huyết khối làm nghẽn mạch, có thể gây loét dạ dày, làm giảm sự đề kháng của cơ thể dễ dẫn đến nhiễm trùng (dễ bị lao, nếu đã bị lao sẽ làm bệnh nặng thêm, hoặc các bệnh nấm).

Đặc biệt, nếu dùng corticoid trong thời gian dài sẽ có nguy cơ teo tuyến thượng thận do tuyến này quen với tình trạng có thuốc trong cơ thể sẽ ngưng hoạt động, không còn duy trì chức năng nội tiết và như thế là rất nguy hiểm. Đối với trẻ con, do cơ thể chưa phát triển hoàn chỉnh nên tác hại do corticoid tăng lên bội phần.

PGS. Nguyễn Hữu Đức cho biết, khi cần dùng lâu dài corticoid phải được bác sĩ theo dõi sát để xử trí kịp thời nếu xảy ra tác dụng có hại. Không nên uống thuốc đông y dạng viên tễ mà không rõ thành phần vì hiện nay thuốc đông y được trộn corticoid rất nhiều.



Khánh Ngọc

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Đang cập nhật dữ liệu !