Uống nước lá cây lợi sữa, bà mẹ suýt vô tình giết con 24 ngày tuổi

Nghe có người mách uống một số loại lá cây tốt cho sức khỏe mẹ, lợi sữa, bà mẹ cũng làm theo. Hệ quả là cô con gái Tuệ A., 24 ngày tuổi đã phải nhập viện cấp cứu vì tím tái, vàng da toàn thân kèm cơn ngừng thở…

Bé Tuệ A., đã qua cơn nguy kịch, có thể xuất viện trong 1- 2 ngày tới

Ngày 27/9, các Bác sĩ Khoa Sơ sinh - Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí tiếp nhận bệnh nhi Đinh Tuệ A. 24 ngày tuổi nhập viện trong tình trạng tím tái, bú kém, vàng da toàn thân, bụng chướng, có cơn ngừng thở. Trẻ được chẩn đoán suy hô hấp cấp.

Gia đình cho biết, trẻ là con thứ 2, sinh bằng phương pháp sinh mổ, khỏe mạnh. Sau khi xuất viện gia đình nghe có người mách uống một số loại lá cây có tác dụng tốt cho sức khỏe mẹ, lợi sữa. Gia đình cũng nghe và làm theo. Vài ngày sau khi sử dụng trẻ có biểu hiện nôn, trớ nhiều, bú kém, mệt, tím tái. Lúc này bé mới được gia đình vội vàng đưa tới Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí.

Theo BSCKI. Vương Thị Hào - Trưởng khoa Sơ sinh Bệnh viện cho biết, ngay khi tiếp nhận bệnh nhi, các bác sĩ đã tiến hành hồi sức cấp cứu: hỗ trợ hô hấp, truyền dịch và tạm ngừng cho trẻ bú mẹ. Sau 4 ngày điều trị, sức khỏe trẻ ổn định, tự thở tốt, hồng hào và bú mẹ tốt, không còn tình trạng nôn trớ, tím tái. Hiện tại sức khỏe trẻ ổn định và sẽ được xuất viện 1 trong 2 ngày tới.

Cũng theo các bác sĩ Hào việc sử dụng các biện pháp theo quan điểm dân gian tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm. Đặc biệt đối với những phụ nữ đang mang thai hoặc đang cho con bú cần được sử dụng các thực phẩm có xuất xứ nguồn gốc rõ ràng. Không nên sử dụng các thực phẩm, các loại lá cây không rõ tác dụng và nguồn gốc xuất xứ. Bởi lẽ việc làm này không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe sản phụ mà còn ảnh hưởng trực tiếp tới các bệnh nhi.

“Như trường hợp này, bệnh nhi tím tái, có cơn ngừng thở nếu không được cấp cứu kịp thời, cơn ngừng thở kéo dài sẽ nguy kịch đến tính mạng trẻ. Khi trẻ có dấu hiệu bất thường cần đưa trẻ đến cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời”, BS Hào nhấn mạnh.

N. Huyền

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Đang cập nhật dữ liệu !