U tuyến ức rất dễ chuyển sang ung thư

6 tháng trước bệnh nhân thấy đau ngực, khó thở, cơ thể mệt mỏi, khó chịu thậm chí có hiện tượng tràn dịch màng tim đã được cấp cứu tại Bệnh viện Bạch Mai và được chẩn đoán u tuyến ức…

{keywords}
Bác sĩ khoa Phẫu thuật - Can thiệp tim mạch & Lồng ngực hỏi thăm sức khoẻ người bệnh sau phẫu thuật

U tuyến ức (UTƯ) thuộc khối u vùng trung thất, chiếm 30% trường hợp các u trung thất trước ở người lớn, 15% các u trung thất trước ở trẻ em. Theo thống kê của Hội Ung thư Hoa Kỳ, tỷ lệ mắc u tuyến ức khoảng 15/100.000 dân. Tỷ lệ mắc nam: nữ là 1: 1. Thể mô học hay gặp nhất là ung thư tuyến ức. Tuy nhiên tất cả các trường hợp u tuyến ức đều có khả năng xâm lấn nên phải được xem là ác tính.

Nguyên nhân sinh bệnh và yếu tố nguy cơ chưa được xác định rõ. Khoảng 1/3 -1/2 bệnh nhân có khối UTƯ nhưng không có biểu hiện lâm sàng, 1/3 số bệnh nhân có các biều hiện tại chỗ như ho, đau ngực, khó nuốt…, và có khoảng 1/3 số bệnh nhân được tìm thấy có u tuyến ức khi kiểm tra trên bệnh nhân có biểu hiện nhược cơ. Hiếm khi thấy có biểu hiện di căn xa của khối u này tại thời điểm chẩn đoán.

Trường hợp bệnh nhân Nguyễn Dương L., 68 tuổi, địa chỉ tại Phương Nam, TP. Uông Bí là ví dụ điển đình. Mới đây, ngày 21/5, các bác sĩ Khoa Phẫu thuật - Can thiệp tim mạch & Lồng ngực Bệnh viện Việt Nam – Thuỵ Điển Uông Bí đã phẫu thuật cắt u tuyến ức cho nam bệnh nhân này. Đây là một thể ung thư rất hiếm gặp trong số các bệnh ung thư.

Trước đó, 6 tháng bệnh nhân Dương L. thấy đau ngực, khó thở, cơ thể mệt mỏi, khó chịu, ăn uống không ngon miệng. Đáng ngại hơn, ông L., còn có hiện tượng tràn dịch màng tim đã được cấp cứu tại Bệnh viện Bạch Mai và được chẩn đoán u tuyến ức.

Tại Bệnh viện Việt Nam – Thuỵ Điển Uông Bí, người bệnh được chỉ định chụp CT-scanner cho thấy vị trí tầng trên giữa trung thất trước có hình ảnh khối tỷ trọng tổ chức kích thước khoảng 48 x 65mm, bờ đều, ranh giới kém rõ với động mạch chủ đoạn lên và thân động mạch phổi. Qua thăm khám và các kết quả xét nghiệm, các bác sĩ chẩn đoán người bệnh có u tân sinh tuyến ức được chỉ định phẫu thuật cắt u.

Phẫu thuật cắt u tuyến ức là một phẫu thuật khó do đặc tính u thường dính với các tổ chức xung quanh xương ức như màng tim, màng phổi và các động mạch lớn đi ra từ tim, phổi (quai động mạch chủ, động mạch phổi…). Việc bóc tách cần thực hiện hết sức khéo léo tránh nguy cơ thủng, rách động mạch chủ. Sau 2 giờ phẫu thuật các bác sĩ đã bóc tách thành công khối u kích thước 6x2x1,5cm cho người bệnh. Khối u được chuyển làm xét nghiệm mô bệnh học cho kết quả ung thư tuyến ức typ biểu mô (typ C).

Sau phẫu thuật, người bệnh cảm thấy dễ chịu hơn rất nhiều, ăn uống ngon miệng. Hiện sức khoẻ người bệnh ổn định và dự kiến sẽ tiếp tục được điều trị xạ trị bổ trợ tại Bệnh viện trong thời gian tới.

Các bác sĩ khoa Phẫu thuật - Can thiệp tim mạch & Lồng ngực BV Việt Nam- Thuỵ Điển Uông Bí cho biết thêm, trường hợp người bệnh Nguyễn Dương L. khối u đã tiến triển ở giai đoạn muộn. Khối u lớn dần gây chèn ép tim, phổi khiến người bệnh tức ngực, khó thở, và tràn dịch màng phổi, màng tim chính là những hệ quả thường gặp.

Theo TS. BS Phan Lê Thắng, Bệnh viện Ung bướu Hà Nội, khi mắc u tuyến ức, cơ thể sẽ tự sản sinh ra các chất làm giảm khả năng vận động của cơ. Người mắc u tuyến ức có một số biểu hiện như: đau tức ngực, khó nuốt, dễ sặc, khó thở, sụp mí, nét mặt đờ đẫn…, tuy nhiên, bệnh khó phát hiện sớm do dấu hiệu không rõ ràng. Người bệnh có thể bị đe dọa tính mạng do bệnh tiến triển sang các giai đoạn nặng hơn, gây ra nhược cơ hô hấp dẫn đến tình trạng không thở được. 

Trên thực tế lâm sàng, có thể gặp u tuyến ức ở cả trẻ em và người già, tuổi hay gặp từ 50-69 tuổi đối với u tuyến ức không có biểu hiện nhược cơ, 30-69 tuổi đối với u tuyến ức có biểu hiện nhược cơ. Các triệu chứng cơ năng đa dạng, từ không có triệu chứng và được phát hiện sau khi chụp lồng ngực sàng lọc đến một số bệnh nhân có biểu hiện đau tức ngực, khó thở, ho khan, nhược cơ (liên quan đến cơ chế tự miễn). Biểu hiện nhược cơ toàn thân thấy trên 70% trường hợp, 30 % bệnh nhân còn lại chỉ biểu hiện nhược cơ vận động nhãn cầu.

Do đó, các chuyên gia nhấn mạnh, nhược cơ có thể là dấu hiệu chỉ điểm giúp khám và phát hiện u tuyến ức do vậy ở những bệnh nhân có triệu chứng này thường được chẩn đoán sớm hơn. Phương pháp điều trị được áp dụng bao gồm phẫu thuật, xạ trị, hoá chất đơn thuần hoặc phối hợp tuỳ theo giai đoạn bệnh. Đây là bệnh có tiên lượng tốt nhất là khi phát hiện ở giai đoạn sớm.

N. Huyền 

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Đang cập nhật dữ liệu !