Ung thư dạ dày đang gia tăng và “trẻ hóa”

Theo TS.BS Phạm Văn Bình - Giám đốc Trung tâm Phẫu thuật nội soi Robot, Trưởng khoa Ngoại bụng 1 (Bệnh viện K T.Ư), ung thư dạ dày đang ngày càng gia tăng và có xu hướng trẻ hóa.

Triệu chứng không rõ ràng

Theo TS Bình, ở Việt Nam, ước tính năm 2018 có 17.527 ca ung thư dạ dày mới mắc và 15.000 ca tử vong, căn bệnh này ngày càng gia tăng và có xu hướng trẻ hóa.

“Ung thư dạ dày ở giai đoạn sớm thường không có triệu chứng rõ ràng, bệnh nhân đến với dấu hiệu đau vùng thượng vị một cách mơ hồ, đau có thể lan ra sau lưng kèm theo bệnh nhân có thể cảm thấy mệt mỏi, chán ăn và cảm giác nóng rát. Do đó, nhiều người chủ quan nghĩ rằng mình chỉ bị “khó chịu” ở dạ dày nên bỏ qua, không đi khám, dẫn đến phát hiện ung thư muộn”, TS Bình nhận định.

Nội soi chẩn đoán ung thư sớm tại Bệnh viện K Trung ương. (Ảnh: B.S)

Chỉ đến khi ung thư tiến triển với các dấu hiệu rõ ràng khi khối u lớn, gây hẹp dạ dày, khiến bệnh nhân đau bụng, buồn nôn, thiếu máu, sút cân mới đi khám. Lúc này hầu hết các ca bệnh đều đã ở giai đoạn muộn, khó điều trị, tỷ lệ tử vong cao.

TS Bình cũng cho biết, đến nay nguyên nhân rõ ràng dẫn đến ung thư dạ dày vẫn chưa được xác định chính xác. Tuy nhiên, có nhiều yếu tố nguy cơ làm gia tăng khả năng mắc ung thư dạ dày ở người bệnh. Cụ thể như là nguy cơ nhiễm khuẩn HP.

TS Bình cũng nhấn mạnh khoảng 70% người dân mắc vi khuẩn HP nhưng không phải cứ nhiễm HP là bị ung thư dạ dày.

Ngoài ra, ung thư dạ dày cũng đa phần là người cao tuổi, những người ở độ tuổi 40-50 có nguy cơ ung thư dạ dày cao hơn người trẻ.

“Nhưng đáng báo động là ung thư nói chung và ung thư dạ dày nói riêng đang có xu hướng trẻ hóa” – TS Bình nói.

"Một số nghiên cứu gần đây chứng minh nguy cơ mắc bệnh này có liên quan đến đột biến gen. Bệnh lành tính lâu năm có thể tác động bởi biến đổi về mặt sinh lý trong dạ dày thay đổi, gây nên ung thư dạ dày. Một số yếu tố nguy cơ khác nữa ví dụ như là nhóm máu, người nhóm máu A có tỷ lệ mắc ung thư dạ dày cao hơn những nhóm máu khác...”.

TS Phạm Văn Bình

Nguy cơ thứ 3 có thể làm gia tăng bệnh ung thư dạ dày là chế độ ăn uống, ăn nhiều chất cay, nhiều đồ ăn nướng, ăn nhiều thịt, ít chất xơ, ít vận động cũng là một trong những nguy cơ mắc ung thư dạ dày.

Yếu tố gia đình cũng là một nguy cơ. Trong gia đình có người mắc ung thư dạ dày thì nhóm người trong gia đình này có tỷ lệ mắc ung thư cao hơn.

Đừng chủ quan với dấu hiệu tức bụng, chán ăn

Theo TS Bình, hiện nay các phương pháp nội soi dạ dày có thể giúp phát hiện sớm các bất thường trong dạ dày. Nếu phát hiện ra tổn thương, bác sĩ sẽ sinh thiết để chẩn đoán sớm ung thư.

Do đó, người dân không nên bỏ qua các dấu hiệu như: Đầy tức bụng; chán ăn; sút cân chưa rõ nguyên nhân, mệt mỏi. Nếu như sút nhiều cân trong thời gian ngắn, kèm theo cảm giác luôn no, chán ăn buồn nôn, mệt mỏi thì đó có thể là cảnh báo ung thư dạ dày; nôn ra máu, ợ chua, đầy bụng sau khi ăn, đi ngoài phân màu bất thường thì rất có thể cảnh báo bạn đã mắc ung thư dạ dày.

"Ung thư dạ dày hoàn toàn có thể điều trị khỏi nếu được phát hiện ở giai đoạn sớm. Nếu như thấy những dấu hiệu trên bạn cần đến gặp ngay bác sĩ để được thăm khám và tư vấn, điều trị kịp thời", TS Bình khuyến cáo.

Trong lối sống hàng ngày, theo khuyến cáo của TS Bình, nên duy trì chế độ sinh hoạt, dinh dưỡng hợp lý, ăn các thức ăn chứa nhiều vitamin A, B, E. hạn chế ăn đồ ăn mặn vì chúng chứa nhiều nitrit và amin thứ cấp khi vào dạ dày sẽ kết hợp thành chất độc nguy cơ gây ung thư; hạn chế ăn đồ hun khói, nướng, chiên, vì qua chế biến, các thức ăn này chứa rất nhiều chất độc gây ung thư.

Đồng thời người dân nên từ bỏ thói quen hút thuốc lá, uống rượu bia, chất kích thích. Sử dụng những chất này sẽ gây ra nhiều bệnh ung thư không chỉ riêng ung thư dạ dày. Có chế độ nghỉ ngơi, luyện tập thể dục thể thao hợp lý, điều độ.

Và điều quan trọng là nên tầm soát ung thư dạ dày để phát hiện bệnh sớm.

Theo Diệu Linh/Dân Việt

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Sự thật về thói quen tưởng như giúp giảm cân

Nhiều người thường không ăn sáng với mục đích giảm cân nhưng thực tế, đây là bữa quan trọng nhất trong ngày.

Con gái càng lớn càng xinh, chồng giấu vợ làm xét nghiệm ADN

Chồng chị Hồng trở nên cọc cằn, thường xuyên nhậu nhẹt, không còn yêu thương con như trước vì Lan ngày càng xinh đẹp, không giống cha mẹ. Anh đã âm thầm làm xét nghiệm ADN để xác định huyết thống giữa mình và con.

Đang cập nhật dữ liệu !