Umami trong ẩm thực “triệu đô”

Nổi tiếng là những món ăn xa xỉ bậc nhất hành tinh, nấm Truffle, trứng cá muối Caviar hay gan ngỗng béo Foie Gras “hớp hồn” không chỉ giới thượng lưu mà tất cả những ai đã lỡ nếm thử những hương vị tuyệt mĩ này. 

Theo Chef Võ Hoàng Nhân – Quán quân Đầu bếp đỉnh top Chef Việt Nam mùa đầu tiên, ba mỹ vị này đều có một điểm chung – nhân tố làm nên vị ngon danh bất hư truyền trên bản đồ ẩm thực nhân loại.

Mỹ vị “triệu đô” trên bản đồ ẩm thực

Đầu tiên phải kể đến nấm Truffle, loài nấm được mệnh danh là những viên kim đen trong làng ẩm thực, có thể nâng tầm bất kì món ăn nào. Khác với họ hàng nhà nấm mọc trồi lên mặt đất, Truffle ẩn mình dưới rễ của một số loài cây như sồi, hạt dẻ hay hồ đào, hấp thu dưỡng chất từ quá trình quang hợp của cây, mang đến vị ngọt độc đáo. Hòa quyện cùng vị ngọt đặc trưng này là vị khoáng và mùi hương của đất cộng hưởng thành hương vị có một không hai của nấm Truffle.  Và để tìm được những viên kim cương đen này, thợ săn nấm cần đến sự trợ giúp của lợn nòi hoặc những chú chó đã qua huấn luyện.

{keywords}
Nấm Truffle dẫn dầu các thực phẩm đắt đỏ trên thế giới.

Trong số 200 loại nấm được tìm thấy, nổi tiếng nhất là Truffle đen từ vùng Périgord, Tây Nam nước Pháp và Truffle trắng ở Alba, thuộc vùng Piedmont của nước Ý.

Vị trí thứ hai trong danh sách thực phẩm “triệu đô” ắt hẳn thuộc về trứng cá muối Caviar, được làm từ trứng chưa thụ tinh của cá tầm. Loại trứng cá muối thượng hạng có vị mặn đậm đà, vị béo ngậy thơm lừng và phải giòn tan “lộp bộp” trong miệng khi thưởng thức. Trứng lấy từ cá tầm trắng Beluga ở khu vực biển Caspi phía nam nước Nga cho trứng cá muối to và đắt nhất. Ngoài ra, trứng cá muối Ossetra và Sevruga có kích thước bé hơn nhưng cũng đắt đỏ không kém.

Không chỉ đắt hơn cả vàng, trứng cá muối Caviar còn cực kỳ “khó tính”. Để thưởng thức trọn vẹn hương vị, Caviar phải luôn được bảo quản lạnh, dụng cụ tiếp xúc không được làm từ kim loại (trừ vàng).

{keywords}
Gan ngỗng béo Foie Gras chưa bao giờ hạ nhiệt trên bản đồ ẩm thực nhân loại.

Gan ngỗng béo Foie Gras – niềm tự hào của ẩm thực Pháp cũng là thực phẩm gắn liền với giới thượng lưu. Chất lượng của món ăn không chỉ đến từ tay nghề chế biến của đầu bếp mà còn là quy trình nuôi ngỗng khác biệt. Để tạo ra những miếng gan mang hương vị thanh tao, béo nhẹ, kết cấu mềm mại như lụa, thay vì đặc ngấy như gan của các loại gia cầm khác; ngỗng được vỗ béo bằng cách cho ăn liên tục trong ngày và hạn chế sự di chuyển. Tuy vấp phải nhiều tranh cãi, hương vị “danh bất hư truyền” khiến cho gan ngỗng béo chưa bao giờ ngừng “hot”.

Nhân tố làm nên vị ngon danh bất hư truyền

Vị ngon trứ danh của nấm Truffle, trứng cá muối Caviar hat gan ngỗng Foie Gras xuất phát từ cùng một nhân tố - glutamate, một loại axit amin thiết yếu trong cơ thể sống.

Theo Chef Võ Hoàng Nhân, ngoài các thực phẩm thượng hạng, glutamate cũng tồn tại phổ biến trong tự nhiên: trong thịt, rau củ, hải sản… và cả trong thực phẩm lên men như nước tương, nước mắm, phô mai. Tuy nhiên, glutamate đặc biệt xuất hiện với hàm lượng cao vượt trội trong Caviar (100g trứng cá muối Caviar tồn tại gần 80mg glutamate), nấm Truffle (lên đến 60mg ~ 80mg/100g nấm), và cực kỳ cao trong gan ngỗng béo (lên tới 195mg glutamate/ 100 g gan ngỗng béo).

Glutamate có đặc tính mang đến vị umami - vị cơ bản thứ năm bên cạnh ngọt, chua, mặn, đắng và được khám phá bởi Giáo sư người Nhật Kikunae Ikeda vào năm 1908. Cũng từ khám phá này, vị Giáo sư đã phát minh ra gia vị umami với thành phần chính là glutamate tinh khiết, người Việt Nam quen gọi là bột ngọt (mì chính). Phát minh này đưa đến sự ra đời của sản phẩm bột ngọt đầu tiên trên thế giới từ Nhật Bản là AJI-NO-MOTO của tập đoàn Ajinomoto.

{keywords}
Giáo sư Ikeda – cha đẻ khám phá ra glutamate.

Glutamate là một axit amin hoàn toàn an toàn, được Jecfa (Ủy ban các chuyên gia về phụ gia thực phẩm của Tổ chức Y tế Thế giới và Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hiệp quốc), SC/SCF (Ủy ban Khoa học về Thực phẩm của Cộng đồng chung Châu Âu), FDA (Cơ quan quản lý Thuốc và Thực phẩm Hoa Kỳ), Bộ Y tế Lao động và Phúc lợi Nhật Bản…đánh giá an toàn với liều lượng sử dụng hàng ngày không xác định, dù dưới dạng có sẵn trong tự nhiên hay sử dụng dưới dạng gia vị bột ngọt.           

Trong nấu ăn hàng ngày, bên cạnh glutamate từ thực phẩm tự nhiên, chúng ta có thể bổ sung thêm hàm lượng gluatamte dưới dạng gia vị umami, giúp món ăn trở nên ngon và đậm đà hơn – Chef Võ Hoàng Nhân cho biết thêm.

Phương Dung

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Đang cập nhật dữ liệu !