Tỷ lệ tử vong ung thư ở Việt Nam cao: Do kỹ thuật điều trị hay bệnh nhân?

Theo thống kê của Globocan trên thế giới năm 2018 cả nước có khoảng 165 nghìn người mắc ung thư mới, tỷ lệ tử vong gân 115 nghìn người. Hiện Việt Nam có khoảng 300 nghìn người đang sống chung với bệnh ung thư.

Bệnh nhân điều trị ung thư. Ảnh minh họa.

Tỷ lệ tử vong cao 

Tại Hội thảo phòng chống ung thư toàn quốc lần thứ 19, các chuyên gia về ung thư đều lên tiếng cảnh báo không riêng gì Việt Nam mà ung thư trở thành gánh nặng trên toàn thế giới. Ước tính đây sẽ trở thành nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới ngay cả ở các nước đang phát triển. Trên bản đồ ung thư Việt Nam đứng ở vị trí những nước trong Top 2 (thứ 78) có tỷ lệ bệnh ung thư cao. Tuy nhiên điều đáng e ngại nhất đó là tỷ lệ người tử vong do ung thư ở Việt Nam lại rơi vào top cao.

GS Nguyễn Viết Tiến – Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết chưa đầy hai thế kỷ bệnh ung thư ở nước ta tăng 2 lần, đến năm 2020 sẽ tăng hơn rất nhiều. Theo ước tính đến năm 2030 tỷ lệ ung thư ở Việt Nam khoảng 206 nghìn người trong đó 120 nghìn nam giới mắc ung thư và 86 nghìn nữ giới mắc ung thư.

Các bệnh ung thư đầu bảng ở Việt Nam là ung thư gan, ung thư vú (ở nữ giới), ung thư phổi, ung thư dạ dày, ung thư đại trực tràng.

"So với các mặt bệnh khác Việt Nam không phải cao nhất nhưng chúng ta đáng suy ngẫm dù chưa phải cao nhất nhưg con số tử vong lại cao hơn rất nhiều, Việt Nam đứng thứ 56 nước tỷ lệ tử vong vì ung thư, đây là top cao. Con số này có thể khẳng định do bệnh nhân nặng hay do kỹ thuật điều trị của nước ta chưa đáp ứng?" - GS Tiến nói.

Nếu xét về kỹ thuật, giáo sư Tiến cho rằng Việt Nam chưa phải đứng đầu thế giới nhưng đã bắt nhịp được, giáo sư Tiến cho rằng không phải ái ngại nhiều, trang thiết bị bằng mọi hình thức đã khác. Nhưng điều đáng e ngại là phát hiện bệnh muộn. Có nhiều trường hợp phát hiện sớm thì còn nấn ná đến khi điều trị thì muộn dẫn đến khó khăn trong điều trị. Chính vì thế, việc tuyên truyền người dân hiểu hơn về bệnh ung thư đang ngày càng cần thiết và quan trọng.

Phòng ung thư như thế nào?

PGS Lê Văn Quảng – PGĐ, Bệnh viện K trung ương cho rằng nguyên nhân gây ung thư đã được chỉ ra và cách phòng ung thư tốt nhất bằng việc tránh xa nguyên nhân gây ung thư.

Hiện nay, 70 % bệnh ung thư phòng tránh được. Những yếu tố nội sinh như do di truyền, gen, do tuổi tác con người không thể thay đổi nhưng các yếu tố khác ngoại sinh như chế độ dinh dưỡng, thừa cân béo phì, lười vận động, ô nhiễm môi trường mỗi người có thể tự phòng và tránh xa để hạn chế nguy cơ mắc ung thư.

PGS Quảng cho biết hiện nay, thủ phạm gây ung thư hàng đầu là thuốc lá. Không chỉ gây ung thư phổi, thuốc lá còn gây ung thư thanh quản, ung thư thực quản, ung thư vú, ung thư vòm mũi họng. 95 % ung thư phổi do thuốc lá gây ra. Hút thuốc lá không chỉ người hút bị ung thư mà hút thuốc lá thụ động cũng có nguy cơ bị ung thư.
Mặc dù tại Việt Nam đã có Luật phòng chống tác hại thuốc lá từ năm 2013, tỷ lệ hút có giảm nhưng so với các nước trên thế giới thì tỷ lệ người hút thuốc ở nước ta vẫn rất cao. PGS Quảng nhấn mạnh bỏ thuốc lá, tránh xa khói thuốc sẽ giảm nguy cơ mắc ung thư hơn.

Bia rượu cũng là tác nhân gây ung thư. Hiện nay, Luật phòng chống bia rượu đã được thông qua nhưng thực tế để mọi người hiểu về tác hại của bia rượu và hạn chế tối đa còn cần nhiều thời gian. Mỗi người hãy ngừng hút thuốc, uống rượu sẽ tự giảm nguy cơ ung thư phần nào.

Các nguyên nhân khác như yếu tố dinh dưỡng đóng vai trò mật thiết trong các bệnh ung thư. Đặc biệt là các chất bảo quản, thực phẩm không an toàn chứa thuốc bảo vệ thực vật, thực phẩm ôi thiu, cách chế biến món ăn. Tăng cường rau xanh, trái cây, các loại vitamine là cách tốt nhất ngừa ung thư. Hạn chế thực phẩm nhiều gia vị, các đồ ăn mốc, thiu để phòng ung thư.

Ngoài ra, PGS Quảng khuyến cáo nên tiêm phòng đầy đủ vắc xin ngừa ung thư như vắc xin viêm gan B trong chương trình tiêm chủng mở rộng, vắc xin ngừa ung thư cổ tử cung HPV. Các loại vi khuẩn, vi rút như HPV, HP, Viêm gan B làm tăng gánh nặng ung thư ở nước ta nhất là ung thư gan hiện nay.

Tăng cường luyện tập thể dục để phòng ung thư. PGS Quảng thông tin chương trình 10 nghìn bước chân mỗi ngày thực sự hữu hiệu và giúp ngăn ngừa bệnh ung thư nói riêng và nhiều bệnh tật khác.

Khánh Chi

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Sự thật về thói quen tưởng như giúp giảm cân

Nhiều người thường không ăn sáng với mục đích giảm cân nhưng thực tế, đây là bữa quan trọng nhất trong ngày.

Con gái càng lớn càng xinh, chồng giấu vợ làm xét nghiệm ADN

Chồng chị Hồng trở nên cọc cằn, thường xuyên nhậu nhẹt, không còn yêu thương con như trước vì Lan ngày càng xinh đẹp, không giống cha mẹ. Anh đã âm thầm làm xét nghiệm ADN để xác định huyết thống giữa mình và con.

Đang cập nhật dữ liệu !