Tuyệt đối không dùng thuốc nam chữa bệnh khi bị chó dại cắn

Chủ tịch UBND cấp huyện phải chịu hình thức phê bình nếu trên địa bàn có người chết vì bệnh dại, tuyệt đối không sử dụng thuốc Nam để chữa bệnh... là những nội dung trong Công điện khẩn của tỉnh Nghệ An về công tác phòng chống bệnh dại trên địa bàn.
Tuyệt đối không dùng thuốc nam chữa bệnh khi bị chó dại cắn - ảnh 1

Công điện khẩn của UBND tỉnh Nghệ An về phòng chống bệnh dại

Trước tình hình bệnh dại đang diễn biến phức tạp, để tăng cường công tác phòng chống bệnh dại, nâng cao tỷ lệ tiêm phòng bệnh dại cho đàn chó, mèo, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân, UBND tỉnh Nghệ An vừa ban hành Công điện khẩn số 05/CĐ-UBND ngày 29/3/2017 về việc tăng cường công tác phòng chống bệnh dại trên động vật.

Theo đó, trong những năm gần đây, bệnh dại đã xảy ra ở nhiều địa phương trong cả nước và đang có diễn biễn phức tạp. Theo báo cáo của Trung tâm y tế dự phòng tỉnh Nghệ An, năm 2016 có 16 người tử vong do bệnh dại, từ đầu năm 2017 đến nay đã có 4 người tử vong.

Nguyên nhân chủ yếu là do đàn chó nuôi chưa được tiêm phòng vắc xin dại triệt để (hàng năm chỉ đạt 20-30% so với tổng đàn), nhiều nơi tiêm phòng đạt tỷ lệ rất thấp, có địa phương còn không tổ chức tiêm phòng; hiện tượng chó mèo nuôi thả rông, không được quản lý còn phổ biến.

Bên cạnh đó, một bộ phận người dân chưa nhận thực được đầy đủ về sự nguy hiểm của bệnh dại, còn chủ quan khi bị chó, mèo cắn không đến các cơ sở y tế để tư vấn, tiêm vắc xin phòng bệnh dại dẫn đến bị phát bệnh và tử vong.

UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu các huyện, thành thị có khu du lịch cần khuyến khích xây dựng vùng an toàn bệnh dại để đảm bảo an toàn cho cộng đồng, thu hút du khách tới du lịch, tham quan. Các địa phương cần đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về tính chất nguy hiểm của bệnh dại, các dấu hiệu nhận biết chó nghi mắc bệnh dại và các biện pháp phòng chống.

Đặc biệt, tuyên truyền nhân dân giám sát, phát hiện và báo cáo chính quyền, cơ quan Thú y các trường hợp chó mèo, động vật khác nghi mắc bệnh dại để xử lý, hướng dẫn người bị chó cắn đến ngay các cơ sở y tế để xử lý vết thương và tiêm phòng vắc xin phòng bệnh dại cho người, ngăn ngừa tử vong do chó dại cắn, tuyệt đối không sử dụng thuốc Nam để chữa bệnh dại khi bị chó dại cắn.

UBND các xã phường, thị trấn tổ chức, triển khai nghiêm túc việc rà soát số lượng chó, mèo nuôi trên địa bàn, lập sổ quản lý chó nuôi, ghi chép đầy đủ, cụ thể từng hộ nuôi chó ở từng thôn, bản. Số lượng chó nuôi, ngày, tháng, năm tiêm phòng vắc xin dại. Tổ chức tiêm phòng vắc xin dại cho chó, mèo đạt 100% trong diện phải tiêm (mỗi năm mỗi con chó chỉ tiêm 01 mũi vắc xin phòng bệnh dại).

Quy định cụ thể việc bắt, xử lý chó thả rông nơi công cộng thuộc địa bàn quản lý, có chế tài xử phạt đối với chủ vật nuôi, không chấp hành các quy định của Luật Thú y. Đồng thời thành lập các tổ, đội chuyên trách để bắt, xử lý chó thả rông và động vật mắc bệnh dại, có dấu hiệu mắc bệnh dại.

Tăng cường giám sát, phát hiện sớm động vật mắc bệnh dại hoặc nghi mắc bệnh, báo cáo kịp thời với cơ quan chuyên môn để xử lý. Nâng cao năng lực chuyên môn trong công tác phòng, chống bệnh dại cho cán bộ Thú y, y tế, tổ, đội bắt chó, kỹ năng quản lý đàn chó; điều tra, giám sát bệnh, tuyên truyền, xử lý các vết thương do động vật cào cắn...

Tuyệt đối không dùng thuốc nam chữa bệnh khi bị chó dại cắn - ảnh 2

Việc nuôi nhốt, mua bán động vật như chó, mèoở các địa phương sẽ được quản lý một cách chặt chẽ

Công điện cũng nêu rõ, Chủ tịch UBND cấp huyện phải chịu hình thức phê bình trước Chủ tịch UBND tỉnh nếu có người chết vì bệnh dại trên địa bàn do tiêm phòng vắc xin cho đàn chó mèo mà không đạt yêu cầu theo quy định.

Mới đây, dư luận đang hoang mang về sự việc bùng phát bệnh dại tại xã Thanh Mai, huyện Thanh Chương (Nghệ An) khi địa phương này có hơn 50 người bị chó dại cắn. Trong số đó, do không được tiêm vắc xin phòng dại và điều trị kịp thời đã khiến cháu Lê Việt H. (4 tuổi, xóm Nam Sơn, xã Thanh Mai) tử vong thương tâm.

Điều đáng nói, trong số những bị chó dại cắn, có đến 22 người sử dụng thuốc Nam để chữa bệnh. Sau khi nắm bắt được thông tin, Đoàn công tác của Sở Y tế Nghệ An đã về xã Thanh Mai kiểm tra tình hình và chỉ đạo công tác phòng chống bệnh dại. Tổ chức tuyên truyền người dân nên đưa những người bị chó dại cắn đi tiêm phòng, tiêm phòng cho chó toàn xã, phun hóa chất khử trùng... Và đề nghị người dân không bán chó, đưa chó ra khỏi địa bàn.

Việt Hòa

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Đang cập nhật dữ liệu !