Lần đầu trong đời khám chuyên sâu, người phụ nữ 64 tuổi 'chết đứng'

Người phụ nữ 64 tuổi “chưa từng biết đau ốm là gì” đến bệnh viện với chiếc bụng to như mang thai 7 tháng, “tá hỏa” khi được bác sĩ thông báo có khối u buồng trứng kích thước lên tới 30 cm.

{keywords}
Khối u buồng trứng to như người mang bầu 7 tháng của bệnh nhân 

64 năm cuộc đời chưa một lần khám chuyên sâu

Đó là bà N.T.A, một nông dân trú tại Thường Tín – Hà Nội. Bà A cho biết, vốn được mọi người gọi là “trâu đất’ vì sức khoẻ tốt, chẳng mấy khi ốm đau. Ấy vậy mà cách đây khoảng 5 tháng, cơ thể bà bắt đầu có dấu hiệu bất thường, tăng đến 4 kg trong thời gian ngắn và chỉ thấy to ở phần bụng. Thỉnh thoảng có cảm giác tức bụng, bà lại nghĩ “chắc làm nhiều nên đói”.

Dù bụng ngày càng to nhanh nhưng bà vẫn cho rằng đó là do mình ăn khỏe. Gần đây, ai gặp bà cũng không khỏi ngạc nhiên vì nhìn bụng như mang bầu sắp đẻ. Sau khi được nhiều người khuyên nhủ, bà A. mới đến bệnh viện ở địa phương khám và được chuyển thẳng lên Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội vì nghi ngờ ung thư.

Đây cũng là lần đầu trong đời bà A. đi khám sức khỏe chuyên sâu.

Tại Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội, qua khai thác bệnh sử, bệnh nhân không ra máu âm đạo, không gầy sút cân. Các kết quả xét nghiệm cho thấy, ổ bụng từ tiểu khung lên tới ngang tụy có khối tỷ trọng dạng nang, kích thước 20 x 30 cm, đè đẩy các quai tuột sang hai bên và lên trên, đẩy tử cung ra trước.

Đặc biệt, chỉ điểm u cho kết quả cao gấp 15 lần bình thường, nghi ngờ u ác tính ở buồng trứng. Bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật tại Khoa Ngoại Vú – Phụ khoa.

Các bác sĩ đã tiến hành hội chẩn kĩ càng trước mổ do ca phẫu thuật tiềm ẩn nhiều nguy cơ như khối u lớn dính các tạng xung quanh, chảy máu, tổn thương tạng, mạch máu trong ổ bụng gây khó khăn trong việc phẫu tích.

Trong khoảng 1 giờ, khối u đã được bóc tách hoàn toàn. Sinh thiết tức thì ngay trong mổ cho kết quả ung thư buồng trứng nên phẫu thuật viên đã đồng thời cắt tử cung, 2 buồng trứng, mạc nối lớn cho bệnh nhân A.

Theo đó, bệnh nhân được phẫu thuật triệt căn để không phải mổ nhiều lần, đường rạch thành bụng cũng được hạn chế tối đa giúp quá trình hậu phẫu nhẹ nhàng, mau lành.

Kẻ giết người thầm lặng

Ung thư buồng trứng được mệnh danh là kẻ giết người thầm lặng vì bình thường không có các biểu hiện triệu chứng rõ ràng. Người bệnh chỉ phát hiện qua những triệu chứng như đau tức bụng, trướng bụng, bụng to bất thường… Song, những triệu chứng này cũng thường bị nhầm lẫn với những vấn đề như rối loạn kinh nguyệt, đau bụng kinh…

Ở  Việt Nam, ung thư buồng trứng là một trong những bệnh có tỷ lệ mắc và tử vong cao hàng đầu ở nữ giới. Ung thư buồng trứng xuất phát từ nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân liên quan đến yếu tố di truyền.

Theo  GS.TS Trần Văn Thuấn – nguyên Giám đốc BV K cho biết, mỗi năm nước ta có thêm gần 75.000 phụ nữ phải gánh chịu căn bệnh ung thư. Cũng như nam giới, các bệnh ung thư mà chị em thường mắc là ung thư đại trực tràng, phổi, dạ dày và gan.

Tuy nhiên, loại ung thư phổ biến và liên quan nhiều đến yếu tố giới tính chính là ung thư vú và ung thư phụ khoa (bao gồm cổ tử cung, tử cung, buồng trứng, âm đạo và âm hộ). Chỉ tính riêng ung thư vú và phụ khoa đã chiếm tới trên 1/3 (34%) số ca mắc ung thư ở nữ.

GS. Thuấn khuyến cáo, các chị em có thể không nhận thấy các triệu chứng ung thư, hoặc có thể bỏ qua, cho rằng chúng ít nghiêm trọng. Nhưng khi các triệu chứng dưới đây kéo dài hơn hai tuần, chúng có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư vú hoặc phụ khoa và chị em cần đến các cơ sở y tế uy tín để được khám, tư vấn và chẩn đoán.

Để ngăn chặn bệnh ung thư này, chị em nên có hành vi sức khỏe tốt, lắng nghe cơ thể của mình và biết lịch sử gia đình mình xem có ai bị bệnh này trước đó không. Khám tầm soát phát hiện sớm ung thư là việc làm cần thiết bởi ung thư buồng trứng nếu phát hiện sớm khi bệnh mới bắt đầu thì tỉ lệ sống thêm 5 năm tăng 30% đến 90%.

Ngoài ra, chị em tránh xa thuốc lá, hạn chế đồ uống có cồn, tập thể dục thường xuyên và xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý với nhiều rau quả, ngũ cốc, hạn chế đường, tinh bột, đồ chiên, xào, thực phẩm đóng hộp...

N. Huyền 

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Sự thật về thói quen tưởng như giúp giảm cân

Nhiều người thường không ăn sáng với mục đích giảm cân nhưng thực tế, đây là bữa quan trọng nhất trong ngày.

Con gái càng lớn càng xinh, chồng giấu vợ làm xét nghiệm ADN

Chồng chị Hồng trở nên cọc cằn, thường xuyên nhậu nhẹt, không còn yêu thương con như trước vì Lan ngày càng xinh đẹp, không giống cha mẹ. Anh đã âm thầm làm xét nghiệm ADN để xác định huyết thống giữa mình và con.

Đang cập nhật dữ liệu !