Cứ ốm, sốt mệt là truyền dịch tại nhà: Rước thần chết về nhà

Mùa hè cơ thể dễ mất nước, nên người dân vẫn có thói quen tự ý truyền dịch bù nước tại nhà… Việc làm này tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ, thậm chí dẫn đến tử vong.

{keywords}
Cứ ốm, sốt mệt là truyền dịch tại nhà…cái chết báo trước mà người dân vẫn thích làm (ảnh minh hoạ)

Mới đây nhất, tại Bệnh viện đa khoa Bắc Quang (Hà Giang), khoảng 15h40 ngày 9/6, khoa Cấp cứu tiếp nhận bệnh nhân L.T.H, 31 tuổi, trú tại xã Việt Vinh, huyện Bắc Quang trong tình trạng rét run, hoa mắt, nhịp tim nhanh, hoảng loạn, rối loạn ý thức.

Qua khai thác được biết bệnh nhân do thấy mệt mỏi đã ra hiệu thuốc mua 1 chai dịch và nhờ người truyền hộ. Sau khi cắm kim truyền được khoảng 10 phút, bệnh nhân thấy trong người khó chịu, mệt mỏi, buồn nôn, rét run. Gia đình vội vàng rút kim truyền và ngay lập tức đưa bệnh nhân nhập viện.

Ngay lập tức các bác sĩ đã tiếp nhận và tiến hành cấp cứu bệnh nhân theo phác đồ chống sốc phản vệ do truyền dịch. Sau xử trí, sức khoẻ bệnh nhân ổn định.

Đây không phải là trường hợp đầu tiên bị sốc khi truyền dịch tại nhà. Trong mùa hè người dân thường mất nước cơ thể nên hay tự ý truyền dịch bù nước tại nhà. Việc tiêm, truyền tại nhà rất nguy hiểm, tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ, thậm chí dẫn đến tử vong. Trường hợp một nữ bệnh nhân 33 tuổi là ví dụ điển hình. Đầu tháng 4/2019,  nữ công nhân người Huế 33 tuổi thuê nhà và làm việc tại Hà Nội  thấy mệt mỏi, tụt huyết áp đã cùng bạn đến một phòng khám tư trên địa bàn để truyền dịch, truyền đạm nhưng 2 tiếng sau tử vong.

Nói về việc làm này, PGS-TS Nguyễn Tiến Dũng – Nguyên Trưởng khoa Nhi (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết, việc tiêm truyền tại nhà vô cùng nguy hiểm, không ít người đã phải trả giá bằng mạng sống.

Ông phân tích, việc sốt, mệt của mỗi người khác nhau là triệu chứng của nhiều bệnh khác nhau, chỉ bác sĩ mới biết việc sốt, mệt ấy có cần tiêm truyền dịch hay không. Tất cả mọi vấn đề liên quan đến tiêm truyền như: có tiêm truyền hay không, tiêm truyền loại gì, liều lượng, nhanh chậm... đều phải có chỉ định của bác sĩ. Chưa kể, việc truyền không đúng loại rất dễ gây nguy hiểm đến tính mạng.

Cụ thể, tai biến nặng có thể tử vong do sốc phản vệ, nhiễm trùng máu quá tải dịch gây phù phổi, suy hô hấp, suy tim... 

Ví dụ, bệnh nhân mất điện giải mà truyền đường sẽ làm bệnh nặng hơn. Thiếu natri mà truyền đường sẽ làm máu loãng gây phù não. Thừa natri mà truyền muối quá nhiều làm teo não. Trẻ sốt do viêm phổi hay mệt do bị bệnh tim... phải hạn chế truyền dịch. Nếu lạm dụng truyền sẽ dễ gây ra các tai biến. Người già, thận yếu nếu truyền dịch có thể khiến phù não, tai biến trên não.

Do đó, nguyên trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, chỉ nên truyền dịch khi sốt quá cao, nôn quá nhiều gây mất nước, hoặc bệnh nhân bị tiêu chảy, tụt huyết áp... không thể ăn uống được. Khi tiêm truyền phải được tiến hành tại các cơ sở y tế có đủ phương tiện cấp cứu đề phòng sốc phản vệ, tuyệt đối không tự ý truyền dịch tại nhà do không có người theo dõi đầy đủ, không có thuốc cũng như phương tiện cấp cứu chống sốc.

Trước khi truyền dịch bệnh nhân cần phải qua quá trình xét nghiệm cần thiết. Những bệnh nhẹ thì không nên truyền dịch. Nếu cơ thể bị mất nước mà vẫn ăn uống được thì nên bù nước qua đường uống. 

Các chuyên gia cũng lưu ý, nếu chưa được khám, xét nghiệm và kết luận từ bác sĩ thì không được tự ý đến cơ sở y tế, quầy dược hoặc mời y bác sĩ về nhà truyền dịch. Quá trình truyền nên cho dịch chảy chậm và phải có bác sĩ thường xuyên theo dõi.

Nếu còn ăn uống được, nên bổ sung bằng các thực phẩm thịt, cá, trứng, sữa... thay vì truyền dịch. Khi đang truyền dịch, cơ thể có biểu hiện bất thường như rét run, khó thở, phù chỗ tiêm... phải báo ngay nhân viên y tế để kịp thời xử trí.

Tiến hành truyền dịch ở những cơ sở y tế có đủ điều kiện và khả năng xử trí tai biến trong khi truyền, hạn chế thực hiện tại nhà, trên đường, trên phương tiện giao thông.

H. Anh 

 

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Đang cập nhật dữ liệu !