Từ viêm dạ dày đến ung thư, những dấu hiệu cảnh báo

Viêm loét dạ dày mãn tính là một trong những yếu tố có thể gây ung thư. Nhiều trường hợp bị viêm loét dạ dày và chủ quan với bệnh khi đến bệnh viện thì ung thư đã xâm lấn.

Ảnh minh họa. Nguồn Internet


Từ viêm tới ung thư


Anh Nguyễn Văn H. 40 tuổi quê Nam Định đến khám tại Bệnh viện Bạch Mai với triệu chứng đau bụng nhiều, có cả triệu chứng nôn.

Bác sĩ nghi ngờ có dấu hiệu hẹp môn vị, chỉ định nội soi cho anh H. Kết quả nội soi là loét hành tá tràng gây ra hẹp môn vị và chỉ định phẫu thuật.

Tuy nhiên, khi phẫu thuật bác sĩ phát hiện tổ chức ung thư đã xâm lấn đi nhiều. Hay như trường hợp của bệnh nhân N.T.V 23 tuổi, trú tại Bà Rịa - Vũng Tàu. Bệnh nhân V. bị đau bụng, buồn nôn. Bác sĩ nội soi không phát hiện ung thư nhưng vẫn quyết định phẫu thuật vì hẹp hang vị.

Kết quả phẫu thuật hang vị dạ dày có một tổ chức ung thư đang phát triển xâm lấn ra các cơ quan tá tràng. V. có tiền sử viêm loét dạ dày được 5 năm. Lần khám gần nhất cách đây 2 năm, V. ngại đi khám dù thi thoảng ợ chua, đau thượng vị cô chỉ cần mua thuốc uống và nghỉ ngơi là hết.

Các bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa cảnh báo, viêm loét dạ dày là căn bệnh không có nguy hiểm tới tính mạng nhưng nếu người bệnh không sàng lọc thường xuyên và không đánh giá được mức độ nặng và để diễn biến nặng hơn dẫn đến viêm teo nặng thì nguy cơ ung thư dạ dày cao.

Khi nào phải đi khám

Bệnh viêm loét dạ dày là căn bệnh phổ biến, thường gặp trong cộng đồng. Tại nước ta, tỷ lệ người mắc bệnh viêm dạ dày ngày càng tăng nhanh. Theo thống kê của Hội khoa học Tiêu hóa Việt Nam, tại nước ta có tới 26% dân số mắc bệnh viêm loét dạ dày tá tràng, 70% dân số nước ta có nguy cơ mắc bệnh dạ dày và nguy cơ mắc viêm loét dạ dày ở nam giới gấp 4 lần so với nữ.

Theo PGS Nguyễn Thị Vân Hồng – Nguyên phó Trưởng khoa Tiêu Hóa, Bệnh viện Bạch Mai bệnh viêm loét dạ dày thì là căn bệnh không quá đáng lo ngại. Bệnh thường không ảnh hưởng toàn trạng, người bệnh có thể hơi đau, hơi đầy bụng, hơi ậm ạch, ợ hơi, ợ nôn có thể dùng thuốc là hết. Tuy nhiên, viêm loét dạ dày hay có đợt tiến triển và tái phát nhiều lần. Bệnh viêm loét dạ dày có thể tiến triển nặng và gây ung thư dạ dày.

Đặc biệt hiện nay với tình trạng áp lực cuộc sống, công việc và lối sống công nghiệp khiến tình trạng viêm loét dạ dày tá tràng tái đi tái lại có nguy cơ gia tăng hơn trước. Nhiều trường hợp bệnh nhân còn rất trẻ đã bị ung thư dạ dày.

Nguyên nhân gây bệnh dạ dày rất nhiều trong đó nguyên nhân HP chiếm một tỷ lệ tương đối cao. Ngoài ra còn do nguyên nhân khác như dùng thuốc (chống viêm giảm đau gây viêm loét dạ dày tá tràng nhiều, corticoid, thuốc chống đông), thói quen sinh hoạt là sử dụng rượu bia, thuốc lá gây ra bệnh lý dạ dày nhiều, còn có yếu tố di truyền chiếm con số cao nhất là trong gia đình có người ung thư dạ dày thì thành viên còn lại nguy cơ ung thư dạ dày cũng khá cao.

PGS Hồng khuyến cáo nếu xuất hiện dấu hiệu thay đổi toàn trạng như: gầy sút cân, thiếu máu, thậm chí hơi sốt, mệt mỏi tăng lên thì đó là dấu hiệu báo hiệu bệnh nặng, dấu hiệu viêm loét nặng hơn hoặc nguy cơ bệnh lý ung thư xuất hiện. Chính vì thế, những người bị viêm dạ dày cần chú ý có dấu hiệu đau phải đi sàng lọc ung thư dạ dày sớm để được chẩn đoán.

Khi bị viêm loét dạ dày, PGS Hồng khuyến cáo người bệnh cần phải tuân thủ việc điều ngoài điều trị thuốc bác sĩ sẽ tư vấn người bệnh chế độ ăn, sinh hoạt của bệnh nhân, nhiều bệnh nhân bỏ dở điều trị hoặc không uống đủ thuốc theo chỉ định của bác sĩ khiến cho việc điều trị dài hơn hoặc khó khăn hơn.

Nếu có các dấu hiệu đầy hơi, ợ chua, đau thượng vị kéo dài không khỏi người bệnh cần nhanh chóng sàng lọc ung thư dạ dày – PGS Hồng khuyến cáo.

Đối với ung thư dạ dày, theo báo cáo của tổ chức GLOCOBAN năm 2018 toàn thế giới cóa khoảng 1,3 triệu ca ung thư dạ dày mới mắc và con số tử vong là trên 783 nghìn ca. Tại việt nam theo con số thống kê cho thấy mỗi năm có khoảng trên 17 nghìn ca ung thư dạ dày mới mắc, con số tử vong rất lớn khoảng 15 nghìn ca.

K.Chi

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Sự thật về thói quen tưởng như giúp giảm cân

Nhiều người thường không ăn sáng với mục đích giảm cân nhưng thực tế, đây là bữa quan trọng nhất trong ngày.

Con gái càng lớn càng xinh, chồng giấu vợ làm xét nghiệm ADN

Chồng chị Hồng trở nên cọc cằn, thường xuyên nhậu nhẹt, không còn yêu thương con như trước vì Lan ngày càng xinh đẹp, không giống cha mẹ. Anh đã âm thầm làm xét nghiệm ADN để xác định huyết thống giữa mình và con.

Đang cập nhật dữ liệu !