Cứu cụ bà 73 tuổi bị chảy máu ồ ạt sau 20 năm tự chữa u

Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội vừa phẫu thuật thành công cắt bỏ khối ung thư vú “khủng” đường kính lên đến 15 cm cho một cụ bà 73 tuổi đã mang khối u suốt 20 năm và chỉ đến viện khi bị lở loét, chảy máu ồ ạt.

{keywords}
Bệnh nhân nhập viện tong tình trạng ngực phải sưng to như quả bưởi, sùi loét, phun máu thành tia, chảy nhiều, dịch có mùi hôi

Bà T. cho biết đã xuất hiện khối u khoảng 20 năm, ban đầu chỉ như quả trứng chim cút. Khi u to dần, bà tự điều trị theo sự mách bảo của mọi người như uống mật động vật, cao hổ cốt, xạ đen… nhưng khối u ngày càng phát triển. Khoảng 5 năm nay, ngực bà trở nên bầm tím, lở loét, thỉnh thoảng rỉ máu, bốc mùi khó chịu.

Theo hình ảnh chụp cắt lớp vi tính của bệnh nhân, vú phải có khối kích thước 15x10cm xâm lấn da, nhiều hạch nách, xơ kẽ mô phổi hai bên. Kết quả giải phẫu bệnh xác định là ung thư. Nếu không được điều trị sớm, khối u tiếp tục phát triển, tăng sinh mạch gây chảy máu nghiêm trọng, có thể xâm lấn gây hoại tử da, xâm lấn cơ ngực, nguy hiểm hơn là ung thư di căn các cơ quan bộ phận khác đe dọa tính mạng người bệnh.

Sau khi được chăm sóc giảm nhẹ, cầm máu, bà T. được chỉ định phẫu thuật tại khoa Ngoại Vú – Phụ khoa. Do khối u quá lớn, tăng sinh mạch, xâm lấn một phần cơ ngực nên ê-kíp phẫu thuật đã tiến hành cắt toàn bộ tuyến vú phải bao gồm cả khối u và vét hạch nách, đồng thời xoay vạt bụng tạo hình khuyết hổng thành ngực. Thăm khám sau phẫu thuật 3 ngày, bệnh nhân hồi phục gần như hoàn toàn, vết mổ khô và được cho điều trị hóa xạ bổ trợ.

Bà T. bộc bạch: “Trước đây cứ nghĩ đến mổ xẻ là tôi vô cùng sợ hãi nên không dám đi viện điều trị. Đúng là sai lầm! Giờ cắt bỏ được khối u mà thấy nhẹ cả người, đỡ khổ sở bao nhiêu!”.

Chia sẻ về ca bệnh này, TS.BS. Vũ Kiên - Phó Giám đốc Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội, Trưởng Khoa Ngoại Vú - Phụ khoa khuyến cáo, những trường hợp như bà T. ban đầu có thể chỉ là khối u lành tính nhưng do không được điều trị kịp thời và đúng cách nên biến chuyển thành ác tính.

Vì vậy, khi thấy các dấu hiệu bất thường ở tuyến vú hai bên và vùng nách hai bên như: đau vú, đau vùng nách, chảy dịch đầu vú, vú to bất thường, nổi u cục ở tuyến vú, thay đổi da vùng vú, tụt núm vú, thay đổi vùng da quanh đầu núm vú, nổi hạch nách cần phải đi khám chuyên khoa ung bướu để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Bên cạnh việc thăm khám khi có triệu chứng, các bác sĩ cũng khuyên chị em phụ nữ, đặc biệt là những chị em trên 40 tuổi cần chủ động tầm soát ung thư vú khi chưa có triệu chứng, để phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm.

“Chẩn đoán sớm ung thư vú làm tăng cơ hội điều trị thành công, giảm biến chứng. Ngược lại, phát hiện chậm trễ sẽ khiến điều trị phức tạp, tốn kém và nhiều biến chứng, di chứng dẫn đến tàn tật, khả năng sống sót thấp”, TS. BS Vũ Kiên khuyến cáo.

N. Huyền

Bệnh viện Đà Nẵng: Ghép thận thành công 2 ca giai đoạn cuối nhập viện cùng ngày

Bệnh viện Đà Nẵng: Ghép thận thành công 2 ca giai đoạn cuối nhập viện cùng ngày

Trưa 24/6, Bệnh viện Đà Nẵng chính thức báo tin vui, vừa tiến hành thành công 02 ca ghép thận cho 02 bệnh nhân bị suy thận mạn giai đoạn cuối, nhập viện cùng ngày.

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Sự thật về thói quen tưởng như giúp giảm cân

Nhiều người thường không ăn sáng với mục đích giảm cân nhưng thực tế, đây là bữa quan trọng nhất trong ngày.

Con gái càng lớn càng xinh, chồng giấu vợ làm xét nghiệm ADN

Chồng chị Hồng trở nên cọc cằn, thường xuyên nhậu nhẹt, không còn yêu thương con như trước vì Lan ngày càng xinh đẹp, không giống cha mẹ. Anh đã âm thầm làm xét nghiệm ADN để xác định huyết thống giữa mình và con.

4 dấu hiệu dễ bị bỏ qua của tiền ung thư đại trực tràng

Tổn thương tiền ung thư đại trực tràng không đau đớn khiến nhiều người nhầm với bệnh vặt nên không đi khám. Tế bào ác tính âm thầm xâm lấn, di căn tới các bộ phận khác.

Vị thuốc 'quý như vàng' giúp phòng và hỗ trợ điều trị ung thư

Tam thất là vị thuốc quý, còn được gọi là kim bất hoán (vàng không đổi), bởi có nhiều tác dụng đối với sức khỏe.

Cách giải rượu bằng loại lá quen thuộc, giá rẻ

Nước lá dong có thể giảm tình trạng say rượu, giúp mát gan, giải độc. Bạn chỉ cần nấu nước hoặc giã lấy nước uống.

Các yếu tố tác động tới nồng độ cồn sau khi uống rượu bia

Cùng uống một lượng rượu như nhau nhưng nồng độ cồn trong máu của mỗi người có thể khác biệt.

Đang cập nhật dữ liệu !