Truyền 500ml máu cứu cụ bà 71 tuổi bị ung thư thận tái phát

Từng phẫu thuật ung thư 14 năm trước nhưng chủ quan không đi kiểm tra định kỳ, đến khi bụng nổi cục cứng kèm đau tức, sụt cân còn 30kg, bệnh nhân mới đi khám thì tình trạng đã trở nên nguy kịch.

Khối u trong bụng bệnh nhân L., trước khi được kíp mổ lấy ra khỏi bụng

Đó là trường hợp của bệnh nhân K.T.L, 71 tuổi, trú tại Quốc Oai – Hà Nội. Cách đây hai tháng, sờ thấy có cục cứng ở vùng bụng kèm đau tức, cân nặng sụt giảm nghiêm trọng bà được người nhà đưa đi khám tại bệnh viện huyện, sau đó chuyển lên Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội.

Tại đây, các bác sĩ tiến hành chụp cắt lớp cho bệnh nhân và phát hiện hình ảnh khối u tái phát hố thận trái kích thước 10 x 18 cm, đè đẩy động mạch chủ bụng, lách, tụy, đại tràng trái, có phần không rõ ranh giới.

Bà L. cho biết đã từng phẫu thuật ung thư thận năm 2006 và từ đó đến nay không đi khám lại. Qua kết quả sinh thiết kim và giải phẫu bệnh Carcinoma tế bào sáng chẩn đoán bệnh nhân bị ung thư thận trái đã phẫu thuật tái phát. Đặc biệt, bệnh nhân chỉ nặng hơn 30 kg, thể trạng yếu.

ThS.BS Phạm Hồng Thiện – Khoa Ngoại Tổng hợp cho biết, nếu không phẫu thuật, khối u sẽ phát triển chèn ép, xâm lấn các tổ chức tạng xung quanh gây đau đớn, cản trở tiêu hóa khiến sức khỏe bệnh nhân ngày càng suy kiệt. Đáng lo ngại hơn là khả năng di căn cao, tiên lượng xấu.

Qua hội chẩn, các bác sĩ nhận định, đây là ca phẫu thuật khá phức tạp, đánh giá trong mổ cho thấy khối tái phát hố thận trái kích thước 8 x 10 x 18 cm, chắc, dính động mạch chủ bụng, đè đẩy lách, tụy, dính rốn lách, xâm lấn cơ thắt lưng chậu, thâm nhiễm mạc treo đại tràng trái, đại tràng sigmoid.

Ca phẫu thuật kéo dài hơn 3 tiếng, ekip khoa Ngoại Tổng hợp đã tiến hành cắt bỏ khối u thận tái phát, phần cơ thắt lưng chậu, lách, nửa đại tràng trái và lập lại lưu thông tiêu hóa, nối đại tràng ngang - trực tràng. Bệnh nhân được truyền 500 ml máu trong mổ.

Sau ca mổ, sức khỏe bệnh nhân hồi phục nhanh, chỉ sau 2 ngày đã có thể tự vận động nhẹ nhàng. Sau 4 ngày, bệnh nhân được ăn uống trở lại. Đặc biệt, các bác sĩ bệnh viện Ung bướu Hà Nội cho rằng, phẫu thuật ung thư thận giúp người bệnh có cơ hội được chữa khỏi bệnh, sau mổ có thể không phải điều trị bổ trợ.

Qua ca bệnh này, BS Phạm Hồng Thiện khuyến cáo, bệnh nhân ung thư kết thúc điều trị vẫn cần đi khám sức khỏe định kỳ theo đúng lịch hẹn nhằm chẩn đoán, phát hiện sớm trường hợp ung thư tái phát, tránh nguy cơ ung thư di căn phải điều trị nặng nề, giảm thời gian và chất lượng sống.

Ung thư thận là ung thư có tỷ lệ mắc đứng thứ 9 ở người trưởng thành và đứng thứ 3 trong ung thư hệ tiết niệu (sau ung thư tuyến tiền liệt và ung thư bàng quang) nhưng lại là ung thư có tỷ lệ tử vong cao nhất.

N. Huyền

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Đang cập nhật dữ liệu !