Trưởng khoa Thận nhân tạo Bệnh viện Bạch Mai: Sự cố ở Hoà Bình rất trầm trọng

TS Nguyễn Hữu Dũng - Trưởng khoa Thận nhân tạo Bệnh viện Bạch Mai làm trưởng đoàn công tác lên Hoà Bình hỗ trợ cấp cứu các bệnh nhân còn lại. TS Dũng đã có những chia sẻ đầu tiên về sự cố này.
Trưởng khoa Thận nhân tạo Bệnh viện Bạch Mai: Sự cố ở Hoà Bình rất trầm trọng - ảnh 1

Thông tin được chia sẻ tại buổi họp báo về sự cố nghiêm trọng tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Theo báo cáo của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình, danh tính các nạn nhân được xác định gồm: Bùi Văn Huyền (sinh năm 1971) trú tại huyện Cao Phong, Bùi Văn Chính (sinh năm 1967) trú tại huyện Lạc Thuỷ, Nguyễn Thị Minh (sinh năm 1963) trú tại phường Đồng Tiến (TP. Hoà Bình), Lê Thị Chung (sinh năm 1959) trú tại phường Tân Hoà, Đinh Thị Thu Hằng (sinh năm 1981) trú tại xã Sủ Ngòi (thành phố Hoà Bình), Quách Thị Phượng (sinh năm 1948) trú tại huyện Lương Sơn, Hoà Bình.

TS Nguyễn Hữu Dũng cho biết: "Sáng nay khi nhận tin từ Bệnh viện đa khoa tỉnh Hoà Bình báo cáo, chúng tôi nhận định đây là tai biến y khoa nghiêm trọng xảy ra trong lọc máu. Với trách nhiệm của những người đi đào tạo giúp đỡ, chúng tôi gửi lời chia buồn tới các gia đình nạn nhân gặp sự cố này".

Khi xảy ra sự cố, lãnh đạo khoa Thận nhân tạo và Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình đã hội chẩn với các bác sĩ tại Bệnh viện Bạch Mai qua điện thoại và chỉ đạo nhanh bằng tất cả các phương tiện có thể được, cấp cứu ngay cho bệnh nhân.

TS Dũng cho biết, cứ 15-20 phút sau, hai đầu cầu Hoà Bình và Hà Nội lại liên lạc với nhau, nhận định là tai biến nghiêm trọng và hội chẩn nhanh cùng bên chống độc để có chỉ đạo sát cho khoa Thận nhân tạo và các đơn vị liên quan ở Hoà Bình.

Nhận thấy tình hình xấu nên TS Dũng đã xin ý kiến chỉ đạo của Bệnh viện Bạch Mai và Cục quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế sau đó cử một đoàn công tác lên Hoà Bình luôn. Trên đường đi vẫn thường xuyên cập nhật các thông tin từ Hòa Bình. TS Dũng nhận định, đây là trường hợp rất hi hữu xảy ra trong lọc máu nên có phương án dừng ngay với các bệnh nhân chưa chạy thận nhân tạo.

Cục trưởng Cục quản lý Khám chữa bệnh đã chỉ đạo các phương án còn Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai chỉ đạo toàn bộ nhân lực, vật lực hỗ trợ Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình bằng mọi cách.

TS Dũng cho biết đến thời điểm này, Bệnh viện Bạch Mai đã chuẩn bị giường bệnh cũng như các thiết bị để có thể cấp cứu cho bệnh nhân.

Theo TS Dũng, trên thế giới, lọc thận nhân tạo có khá nhiều biến chứng xảy ra nhưng chỉ xảy ra đơn lẻ do các sự cố, thỉnh thoảng xảy ra với một số bệnh nhân chứ không trầm trọng thế này.

"Để thực hiện kĩ thuật lọc thận nhân tạo có nhiều khâu, vật tư kĩ thuật liên quan… Để tìm nguyên nhân, chúng tôi nhận định phải tập trung ngay lập tức". TS Dũng nói.

Hiện nay đoàn công tác đã xin ý kiến của các chuyên gia, TS Dũng nhấn mạnh, dù khó khăn nhưng các bác sĩ cố gắng hoàn thành sớm nhiệm vụ.

Sự việc này sẽ là bài học cực kì đau xót cho những người làm chuyên ngành này.

Còn Thạc sĩ Nguyễn Trung Nguyên – Phụ trách Trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, khi đoàn của Bệnh viện Bạch Mai lên tới Hoà Bình, các bác sĩ đã đi khám từng bệnh nhân. Những bệnh nhân còn lại cũng được tiếp tục lọc máu tại Bệnh viện Đa khoa thành phố Hoà Bình. Hiện tại có 10 bệnh nhân hoàn thành quá trình lọc máu, chỉ số sinh tồn bình thường.

Còn 2 bệnh nhân nặng, các bác sĩ cũng đang tập trung bằng mọi phương tiện,  kể cả thuốc đặc biệt quý hiếm của Bệnh viện Bạch Mai mang lên để tập trung cứu chữa. Khi 10 bệnh nhân này ổn định, sẽ chuyển xuống Bệnh viện Bạch Mai - BS Nguyên thông tin.

Vụ việc tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình, bác sĩ Nguyên cho biết, đến thời điểm này chưa đánh giá được nguyên nhân vì sao, như thế nào. 

TS Trương Quý Dương - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình cho biết, trường hợp như này bệnh viện chưa gặp, chưa có kinh nghiệm nên đề nghị chuyển toàn bộ số bệnh nhân đang điều trị về Bệnh viện Bạch Mai. Còn 130 bệnh nhân đang chạy thận chu kì do tình hình này nên xin tạm ngừng hoạt động 1 thời gian, đề nghị các bệnh viện ở Hà Nội lên phương án tiếp nhận các trường hợp này.

TS Dương đau xót chia sẻ, đây là khó khăn cho bệnh nhân ở Hòa Bình vì nhiều trường hợp là hộ nghèo. Do đặc thù nên các chuyên gia Bạch Mai có thể tiếp tục ở lại giúp bệnh viện rà soát chuyên môn và củng cố để chăm sóc người còn sống, làm sao cho bệnh viện ổn định, tồn tại và phát triển.

P.Thuý

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Đang cập nhật dữ liệu !