Trời nồm khốn khổ vì đủ thứ bệnh

Mấy ngày vừa qua Hà Nội trời nồm khiến người lớn ốm, trẻ con cũng ốm. Khổ nhất là những bệnh dai dẳng như nấm vùng kín, viêm da.
Trời nồm khốn khổ vì đủ thứ bệnh - ảnh 1

Trời nồm tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển gây bệnh viêm phụ khoa

Khổ sở như nồm

Chị Trần Lam Anh trú tại Hoàng Văn Thụ, Hà Bà Trưng, Hà Nội tâm sự, mấy ngày nay thời tiết nồm, chị như phát điên bởi nhà ẩm ướt, chăn màn, quần áo lúc nào cũng cảm thấy ẩm đến khó chịu.

Mấy hôm trước, cháu nhà chị bị các nốt ngứa, chị tưởng con bị thuỷ đậu. Tuy vậy, theo dõi chỉ thấy có vài mụn ở tay không khỏi, sưng và đọng mủ. Chị cho con đi khám da liễu, bác sĩ cho biết cháu bị viêm da do muỗi cắn cộng thêm với thời tiết ẩm ướt nên bội nhiễm.

Bản thân chị Anh lúc nào cũng khó chịu vì quần áo ẩm ướt, vào mùa nồm là vùng kín lại râm ran ngứa. Chị luôn vệ sinh sạch sẽ, giặt quần áo phơi phóng tử tế, nhưng càng phơi càng ẩm. Chị đem đồ cho vào máy sấy khô rồi mới cất vào tủ nhưng lúc lấy ra mặc cảm giác vẫn còn ẩm.

Chị Trần Mai Hoa – trú tại Chùa Bộc, Hà Nội bực bội vì trời nồm lại cộng thêm bệnh ngứa vùng kín rất khó chịu. Không chỉ ngứa vùng kín, chị Hoa còn bị mẩn da do thời tiết ẩm, nấm mốc và dị ứng nên tâm trạng chị lúc nào cũng khó chịu.

Chị Hoa đang mang bầu tháng thứ 4, khi bị ngứa chị mua lá trà xanh về rửa không đỡ, phải tìm đến bác sĩ ngay vì sợ bệnh nặng thêm gây biến chứng.

Chính vì thế, căn bệnh viêm phụ khoa lại “được mùa” gây khó chịu cho chị em phụ nữ. Tại phòng khám sản của trung tâm ý tế lao động Thái Hà, những người đến khám sản như chị Lam Anh không phải ít đặc biệt có nhiều chị em còn bị viêm nặng do bội nhiễm, ngứa ngáy.

Theo bác sĩ Lê Kim Dung – Phòng Khám Sản – Nam khoa, Trung tâm Y tế Lao động Thái Hà cho biết thời tiết như hiện này trời nồm với độ ẩm cao, nhiệt độ tương đối thấp nên các vi sinh vật, nấm và vi khuẩn gây bệnh có cơ hội phát triển mạnh, đặc biệt là ở vùng kín.

Độ ẩm cao khiến quần áo không khô, chị em mặc quần áo lót trong tình trạng còn ẩm ướt. Điều này vô tình tạo điều kiện cho các vi khuẩn sinh sôi nảy nở dẫn đến chị em nhiều người mắc viêm nhiễm vùng kín với các bệnh nấm vùng kín, viêm âm đạo, nấm âm đạo, nấm Candida… Những bệnh này bác sĩ Dung khuyến cáo nếu không điều trị kịp thời và dứt điểm thì bệnh sẽ dai dẳng và tái phát thường xuyên.

Không rửa vùng kín bằng dung dịch vệ sinh

Bác sĩ sản khoa Thân Ngọc Tuấn – Bệnh viện Medlatec cho biết những ngày này bệnh nhân khám phụ khoa nhiều hơn do trời nồm.

Nhiều chị em than thở họ vô cùng khó chịu vì bệnh phụ khoa. Cái khó của bệnh này là càng ngứa chị em càng rửa nhiều, dùng các loại lá để rửa. Điều này càng khiến môi trường âm đạo thay đổi viêm, nấm càng nặng hơn.

Bác sĩ Tuấn cho rằng khi ngứa ngáy khó chịu cần đến bác sĩ tìm hiểu nguyên nhân nào và điều trị đúng nguyên nhân chứ không nên vội vàng chữa theo kiểu dân gian, mua các loại dung dịch tẩy rửa về rửa.

Nhiều người càng rửa nhiều bệnh càng nặng. Có chị em đến khám than rằng ngày nào họ cũng rửa sạch sẽ bằng lactaxit mà sao vẫn bị nấm ngứa, bác sĩ Tuấn cho rằng các dung dịch vệ sinh phụ nữ chị em chỉ nên dùng vào dịp kinh nguyệt, rụng trứng khí hư nhiều còn ngày bình thường thì không nên sử dụng chúng mà chỉ cần rửa bằng nước sạch là đủ.

Hàng ngày, chị em phụ nữ nên chọn các loại quần lót cotton thay vì sử dụng băng vệ sinh hàng ngày vì nhiều chị em thấy khí hư, viêm nhiễm lại sử dụng băng vệ sinh hàng ngày càng tạo cơ hội cho vi khuẩn phát triển gây bệnh. Đặc biệt, một số chất tẩy khi hấp tẩy băng vệ sinh có thể gây dị ứng cho người sử dụng.

Khánh Ngọc

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Sự thật về thói quen tưởng như giúp giảm cân

Nhiều người thường không ăn sáng với mục đích giảm cân nhưng thực tế, đây là bữa quan trọng nhất trong ngày.

Con gái càng lớn càng xinh, chồng giấu vợ làm xét nghiệm ADN

Chồng chị Hồng trở nên cọc cằn, thường xuyên nhậu nhẹt, không còn yêu thương con như trước vì Lan ngày càng xinh đẹp, không giống cha mẹ. Anh đã âm thầm làm xét nghiệm ADN để xác định huyết thống giữa mình và con.

Đang cập nhật dữ liệu !