Hà Nội chính thức cấm quán bar, karaoke, trà đá từ 0h ngày 1/8

Từ 0h ngày 1/8, tất cả quán bar, karaoke đều phải dừng hoạt động; các nhà hàng, siêu thị phải thực hiện ngồi giãn cách, bảo đảm khoảng cách nhằm phòng tránh dịch Covid- 19.

{keywords}
Hà Nội ghi nhận trên 53.000 người về từ Đà Nẵng, chính thức đóng cửa quán bar, nhà hàng

 Hơn 53.000 người trở về từ Đà Nẵng

Chiều 31/7, Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Khắc Hiền cho biết, tính đến 13 giờ ngày 31/7/2020, theo thống kê của trung tâm y tế 30 quận, huyện, thị xã, toàn TP ghi nhận 53.768 người về từ Đà Nẵng từ ngày 8/7 đến nay.

Hiện Hà Nội đang tiến hành lấy mẫu xét nghiệm tại các trạm y tế xã, phường. Giải thích thêm về số người tăng gấp đôi so với số rà soát trước, Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Khắc Hiền cho hay, có thể một số người dân do quá hoang mang, lo lắng, nên có hiện tượng dù chỉ một người đi về từ Đà Nẵng nhưng khai báo y tế và đi xét nghiệm nhanh cả nhà.

“Người dân cần hết sức bình tĩnh. Nếu số lượng người xét nghiệm quá lớn thì ngành y tế sẽ không có đủ nguồn vật lực để xác định khoanh vùng được các trường hợp đi qua vùng dịch” – ông Nguyễn Khắc Hiền nói.

Liên quan đến 2 bệnh nhân Covid-19 mới phát hiện ở Hà Nội, quận Nam Từ Liêm cho biết quận đã rà soát và xét nghiệm nhanh 237 trường hợp, trong đó có 204 trường hợp âm tính, có 1 trường hợp ở Đại Mỗ xét nghiệm nhanh dương tính nhưng sau khi xét nghiệm PRC đã âm tính.

Về kết quả liên quan bệnh nhân 447, quận đã rà soát truy vết các đối tượng liên quan, hiện nay 48 trường hợp F1 xét nghiệm PRC đều âm tính; cách ly tại nhà 201 trường hợp F2, riêng khu vực phát hiện bệnh nhân đã tạm thời cách ly toàn bộ tuyến phố. Quận Cầu Giấy và Tây Hồ cũng báo cáo đã kiểm soát tốt các trường hợp F1, F2 liên quan đến các ca nhiễm bệnh mới.

Liên quan đến vấn đề xét nghiệm, lãnh đạo CDC Hà Nội cho biết thực tế qua việc triển khai test nhanh cho thấy, số người dân đến xin được test nhanh trực tiếp tại các điểm lấy mẫu tăng vọt so với số rà soát. Khi nắm được tình hình, CDC Hà Nội đã đề nghị trung tâm y tế các quận huyện phải rà soát, xác minh trước khi lấy mẫu xét nghiệm để đảm bảo chỉ định đúng đối tượng cần phải xét nghiệm.

Hiện thành phố ghi nhận 10 trường hợp có kết quả xét nghiệm ban đầu dương tính với SARS-CoV-2. Trong đó ở quận Nam Từ Liêm là 2 trường hợp; Hoàng Mai: 1; Gia Lâm 6, Thanh Xuân 1. Tất cả các trường hợp test nhanh dương tính đều được lấy mẫu xét nghiệm khẳng định bằng kỹ thuật PCR. Kết quả 8/10 trường hợp có kết quả PCR âm tính; 2 trường hợp chờ kết quả…

Người dân có thể yên tâm

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết, trong giai đoạn 3, đến nay Hà Nội có 2 trường hợp nhiễm Covid-19.

Lưu ý, hôm nay Việt Nam ghi dấu với 45 ca nhiễm Covid-19 mới, Chủ tịch UBND TP phân tích từ ca nhiễm đầu tiên ngày 6/3, sau 1 tháng 9 ngày Hà Nội có 74 ca nhiễm. Nhưng ở Đà Nẵng vừa qua với thời gian ngắn số ca nhiễm lớn hơn nhiều lần.

“Điều này cho thấy sự nguy hiểm của dịch bệnh hiện nay”, Chủ tịch UBND TP nói.

Tuy nhiên, người đứng đầu chính quyền Thành phố cũng cho biết, 113/115 F1 với 2 bệnh nhân mới nhiễm ở Hà Nội đã có kết quả âm tính, người dân có thể yên tâm.

Ông Chung cũng nhấn mạnh, với 2 trường hợp còn lại, khi có kết quả, CDC Hà Nội cần công bố ngay để người dân yên tâm.

“Với hơn 53.000 người về từ vùng dịch hiện nay, dù số lượng gấp đôi con số rà soát ban đầu, nhưng với gần 18.500 người đã được test nhanh, chỉ có 9 trường hợp nghi ngờ,1 trường hợp đã âm tính, còn 8 trường hợp chờ kết quả xét nghiệm PCR, và Hà Nội vẫn đang chủ động làm tốt công tác kiểm soát dịch bệnh nên người dân cũng có thể yên tâm thêm”, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung nói.

Nêu việc các đơn vị đã thực hiện nghiêm chỉ đạo của Trung ương, Thành ủy, UBND TP; bám sát vào mục tiêu: pháp hiện nhanh, cách ly kịp thời, lấy mẫu xét nghiệm ngay. Chủ tịch UBND TP yêu cầu CDC Hà Nội khẩn trương bổ sung ngay các test nhanh theo yêu cầu quận huyện, để đến trong tối 1/8, hoàn thành xét nghiệm nhanh với tất cả trường hợp đi về từ Đà Nẵng. Chủ tịch UBND TP tái khẳng định: “Chỉ có xét nghiệm mới phát hiện có nhiễm bệnh hay không.,. Tỷ lệ nhiễm không triệu chứng, tỷ lệ rất cao. Xét nghiệm xong hơn 53.000 trường hợp nói trên chính là căn cứ đánh giá tình hình, và có biện pháp phù hợp trong thời gian tới”.

Đáng chú ý, để chủ động phòng dịch, Chủ tịch UBND TP yêu cầu: “Theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, tất cả các hoạt động tập trung đông người như tại quán bar, karaoke, quán hàng nước vỉa hè thì phải dừng hoạt động.

Vì vậy, người đứng đầu chính quyền thành phố chỉ đạo từ 0h ngày 1/8, tất cả quán bar, karaoke đều phải dừng hoạt động; các nhà hàng, siêu thị phải thực hiện ngồi giãn cách, bảo đảm khoảng cách. Các quận, huyện phải nhắc nhở để dừng hoạt động của quán vỉa hè hay ngồi đông người…

N.Huyền

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Đang cập nhật dữ liệu !