Dấu hiệu nhận biết và chế độ dinh dưỡng chiến thắng căn bệnh ung thư máu ở trẻ

Để chiến thắng ung thư, không có phương pháp nào ngoài y học hiện đại, phụ huynh không nên quá hoang mang, lo lắng khi con mắc ung thư máu mà bỏ dở điều trị, theo những phương pháp thiếu khoa học…

{keywords}
Dấu hiệu nhận biết và chế độ dinh dưỡng chiến thắng căn bệnh ung thư máu ở trẻ (Ảnh minh hoạ)

Những dấu hiệu điểm chỉ

Ung thư máu là một nhóm bệnh ác tính hệ tạo máu với đặc trưng chủ yếu là sự tăng sinh và tích lũy các tế bào non – ác tính hệ tạo máu (tế bào blast) trong tủy xương và máu ngoại vi.

Trong đó, ung thư máu là loại ung thư thường gặp nhất ở trẻ em và thanh thiếu niên. Khi đó, số lượng tế bào máu trắng bất thường được sản xuất trong tủy xương. Chúng nhanh chóng xâm lấn tủy xương và tràn ngập vào dòng máu nhưng lại không thể thực hiện vai trò bảo vệ cơ thể chống lại bệnh, vì chúng là những tế bào khiếm khuyết.

TS.BS Đỗ Huyền Nga, phụ trách khoa Nội hệ tạo huyết, Bệnh viện K cho biết, ung thư máu ở trẻ em không có những biểu hiện điển hình, tuy nhiên chúng ta có thể căn cứ vào một vài dấu hiệu để nhận biết sớm được bệnh ung thư máu ở trẻ em.

Đầu tiên đó là việc trẻ sốt kéo dài mà không rõ nguyên nhân; trẻ bị ra mồ hôi nhiều, đặc biệt là vào ban đêm.

Tiếp đến việc trẻ xuất hiện các vết bầm tím trên da hoặc bị chảy máu mũi. Theo TS Huyền Nga, nếu trên người trẻ bỗng xuất hiện các vết bầm tím, hoặc vết ban đỏ không rõ nguyên nhân, hoặc trẻ bị chảy máu mũi thường xuyên thì rất có thể đây chính là biểu hiện ung thư máu ở trẻ em. “Hiện tượng này xảy ra do khả năng đông máu kém do số lượng bạch cầu tăng cao, chèn ép tiểu cầu và hồng cầu”, TS. BS Huyền Nga giải thích.

Biểu hiện khác cũng chỉ dấu trẻ có thể mắc ung thư máu là tình trạng thiếu máu da xanh xao. Nguyên nhân là do ung thư máu khiến lượng bạch cầu tăng cao và hồng cầu suy giảm, mà hồng cầu lại có chức năng đưa oxy đi khắp cơ thể, khi hồng cầu bị thiếu trẻ sẽ bị hoa mắt, chóng mặt, da tái nhợt xanh xao, thở dốc,... 

Trong nhiều trường hợp trẻ mắc ung thư máu thì dấu hiệu sụt cân nhanh chóng không rõ nguyên nhân cũng là một trong các biểu hiện bệnh. TS. BS Huyền Nga cho biết, khi mắc ung thư máu, các tế bào ung thư máu làm cho khu vực bụng của trẻ bị khó chịu, gây cảm giác chán ăn, khiến trẻ bị sụt cân, cơ thể yếu ớt.

Song song với đó, trẻ cũng có thể kèm theo dấu hiệu khó thở. Sở dĩ trẻ mắc ung thư máu bị khó thở là bởi các tế bào bạch cầu phát triển mạnh có thể tập trung ở quanh tuyến ức, gần khu vực cổ, khiến trẻ cảm thấy khó thở.

Đáng lưu ý, trẻ mắc ung thư máu rất hay bị nhiễm trùng. “Tình trạng nhiễm trùng thường xuyên, dai dẳng là một trong những biểu hiện của ung thư máu. Biểu hiện của nhiễm trùng do ung thư máu là: ho, sốt, chảy nước mũi… và tình trạng này sẽ không hề thuyên giảm dù dùng thuốc kháng sinh”, TS. BS Huyền Nga nhấn mạnh.

Ngoài các biểu hiện trên trẻ mắc ung thư máu còn có thể gặp các biểu hiện như đau bụng, chứng bụng, hạch bạch huyết sưng to hay đau nhức xương khớp. Nguyên nhân là, máu thường được sản xuất trong tủy xương, nhưng khi bị ung thư máu, lượng hồng cầu bị suy giảm do bạch cầu tăng cao, sự tích tụ quá mức của bạch cầu sẽ chèn ép, tác động lên các mô xương gây đau nhức.

Theo TS. BS Huyền Nga, điều trị bệnh ung thư máu là sự kết hợp phác đồ đa mô thức, các phương pháp điều trị như hóa trị, phẫu thuật . . . các bác sỹ cân nhắc tùy theo thể trạng sức khỏe, dạng bệnh và tuổi của trẻ.

“Tuy nhiên điều quan trọng nhất đó là tâm lý của trẻ và gia đình, “Phụ huynh cũng không nên quá hoang mang, lo lắng, hãy trao đổi và chia sẻ với bác sỹ để hiểu rõ hơn về tình hình sức khỏe và quá trình điều trị của con em mình. Đừng vì cả tin mà bỏ dở điều trị, đi theo những lời khuyên hay phương pháp thiếu cơ sở khoa học và không có đích đến. Bởi để chiến thắng ung thư, không có phương pháp nào ngoài y học hiện đại và chính tâm lý lạc quan của người bệnh.” – TS.Đỗ Huyền Nga chia sẻ.

Không ăn hoa quả chưa gọt vỏ, uống nước mật ong chưa tiệt trùng

Ngoài ra, các chuyên gia dinh dưỡng cũng chỉ ra nguyên tắc chế độ ăn cho người mắc ung thư máu. Theo đó, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm là điều quan trọng nhất. Người bệnh ung thư máu cần tuyệt đối tuân thủ các chế độ an toàn vệ sinh thực phẩm (chú ý hạn sử dụng, nguồn gốc và được kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm). Ăn chín, uống sôi, ăn cân đối, đủ chất, cân đối mỡ động vật và dầu thực vật.

Không nên ăn các loại thực phẩm chế biến sẵn (đồ hộp), đồ để đông lạnh, các thức ăn ôi, thiu, sống, tái, gỏi, nộm, các chất kích thích như: bia, rượu, cà phê, thuốc lá, chè đặc, đồ uống có ga (nước ngọt, coca cola…). Không nên ăn các món ăn chế biến từ nội tạng động vật như: gan, tim, lòng, óc, bầu dục…

Bổ sung dinh dưỡng đường uống (sữa, các loại bột đạm..) theo chỉ định của thầy thuốc. Không nên dùng các thực phẩm chức năng khi chưa có chỉ định của bác sỹ.

Đặc biệt lưu ý, trong trường hợp có giảm nhiều bạch cầu, tiểu cầu: Cần phải lưu ý, tuyệt đối đảm bảo vệ sinh trong ăn uống cũng như trong vệ sinh cá nhân hằng ngày.

Ngoài ra, các chuyên gia dinh dưỡng cũng chỉ ra một số thức ăn cần tránh như: Hoa quả chưa gọt vỏ và rau sống, bao gồm cả salad, sinh tố rau, hoa quả chưa được tiệt trùng, hoa quả sấy khô ở dạng thô và các loại hạt tươi, hạt không có vỏ. Trái cây hoặc rau quả bị dập hoặc quá chín.

Thay vào đó, người bệnh có thể lựa chọn các trái cây thay thế bao gồm: Trái cây có vỏ dày (cần rửa sạch rồi bóc vỏ), rau quả nấu chín; Nước ép trái cây, sinh tố được tiệt trùng; Các loại hạt phải được nấu chín hoặc rang.

Người mắc ung thư máu tránh các loại bơ sữa chưa được tiệt trùng. Lựa chọn thay thế bằng các sản phẩm đã được tiệt trùng đảm bảo.

Tránh các loại nước chưa qua máy lọc như nước suối, nước giếng, nước mưa, nước đá…Dùng nước đã qua máy lọc và phải đun sôi kỹ, nước đóng chai đã được tiệt trùng theo tiêu chuẩn.

Đồng thời người mắc ung thư máu cũng cần tránh các loại gia vị cay nóng: ớt, hạt tiêu, các chất kích thích (rượu, bia, cà phê, nước chè đặc…); Mật ong chưa được tiệt trùng hoặc mật ong tươi, tổ ong mà thay thế bằng các loại thảo mộc nấu chín, mật ong tiệt trùng hoặc xử lý nhiệt.

N. Huyền 

 

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Đang cập nhật dữ liệu !