Trang bị kiến thức dinh dưỡng cho nền tảng phát triển toàn diện của trẻ

Để phát triển toàn diện, trẻ được trang bị kiến thức dinh dưỡng bên cạnh bữa ăn hàng ngày. Nhận thức được tầm quan trọng của vấn đề này, nhiều năm trở lại đây công tác giáo dục kiến thức dinh dưỡng cho trẻ ngay từ độ tuổi tiểu học đang được quan tâm.

Nhiều trường tiểu học bán trú hiện nay đang sử dụng áp phích “Ba phút thay đổi nhận thức” trong công tác giáo dục kiến thức dinh dưỡng cho các em học sinh. Đây là một trong 3 nội dung chính thuộc Dự án Bữa ăn học đường do Bộ Giáo dục & Đào tạo (GDĐT) phối hợp cùng Viện Dinh dưỡng quốc gia - Bộ Y tế và Công ty Ajinomoto Việt Nam triển khai thực hiện từ năm 2012.

Bên cạnh chế độ ăn uống, giáo dục dinh dưỡng là nền tảng vững chắc để trẻ phát triển toàn diện.

Áp phích mang đến thông tin dinh dưỡng của nhiều loại thực phẩm: nhóm chất dinh dưỡng cụ thể và vai trò đối với sức khỏe.  Trước mỗi giờ ăn trưa, các giáo viên dành 3 phút để giới thiệu thực đơn cho các em học sinh, các loại thực phẩm có trong mỗi món ăn, thông tin dinh dưỡng và lợi ích của từng loại thực phẩm. Ngoài ra, áp phích cũng được in và treo tại các khu vực trong khuôn viên trường: hành lang, bảng tin, nhà ăn,… Những thông tin dinh dưỡng được minh họa sinh động và trực quan giúp các em học sinh dễ dàng nhận biết và ghi nhớ, tạo sự yêu thích đối với thực phẩm cùng thói quen ăn uống khoa học, lành mạnh.

Giáo viên cùng các em học sinh tìm hiểu về dinh dưỡng và lợi ích của thực phẩm đối với sức khỏe trước mỗi giờ ăn.

Việc áp dụng áp phích “Ba phút thay đổi nhận thức” trong công tác giáo dục kiến thức dinh dưỡng đã giúp mang đến sự thay đổi rõ rệt trong thói quen ăn uống của các em học sinh tiểu học, từ chỗ chỉ ăn những món yêu thích như thịt gà, thịt bò hay các món chiên, nướng, các em đã ăn đa dạng các chủng loại thực phẩm; rau, củ, quả,…

Cùng với áp phích, Dự án Bữa ăn học đường còn cung cấp Phần mềm xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng. Phần mềm sở hữu ngân hàng 120 thực đơn với hơn  360 món ăn, giúp chuẩn hóa thực đơn bán trú tại các trường tiểu học trên cả nước, mang đến cho các em những bữa trưa ngon miệng, đa dạng và đảm bảo dinh dưỡng.

Tính đến tháng 01/2020, hơn 3.645 trường tiểu học bán trú tại 62 tỉnh thành toàn quốc đang áp dụng Phần mềm trong công tác chuẩn bị thực đơn và Áp phích trong giáo dục kiến thức dinh dưỡng. Dự án đã xây dựng thành công hai mô hình bếp ăn bán trú theo tiêu chuẩn Nhật Bản tại Trường tiểu học Trưng Trắc (TP. HCM) và Trường tiểu học Hoàng Văn Thụ (Lạng Sơn). Trong năm 2019, Dự án tiếp tục được Chính phủ Nhật Bản viện trợ, xây dựng thêm hai mô hình bếp ăn mẫu bán trú tại Trường tiểu học Ngô Gia Tự (Đà Nẵng) và Trường tiểu học Phan Đình Phùng (TP.HCM).

Áp phích Ba phút thay đổi nhận thức là một nội dung thuộc dự án Bữa ăn học đường.

Dự án cũng tạo điều kiện cho các bậc phụ huynh có thể cùng các em học hỏi và tìm hiểu về dinh dưỡng ngay tại nhà bằng cách download Áp phích Ba phút thay đổi nhận thức tại website Dự án: http://bit.ly/apphich3p. Việc sử dụng kết hợp Phần mềm xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng trong công tác chuẩn bị thực đơn và Áp phích “Ba phút thay đổi nhận thức” trong giáo dục kiến thức dinh dưỡng cho các em học sinh đều đặn sẽ giúp trang bị cho các em nhận thức đúng đắn về dinh dưỡng, từ đó hình thành thói quen ăn uống khoa học, lành mạnh và phát triển cơ thể toàn diện trong tương lai.

Được biết, dự án đã xây dựng và đưa vào vận hành hai mô hình bếp ăn bán trú theo tiêu chuẩn Nhật Bản tại Trường tiểu học Trưng Trắc (TP.HCM) và Trường tiểu học Hoàng Văn Thụ (Lạng Sơn). Trong năm 2019, Dự án tiếp tục được Chính phủ Nhật Bản viện trợ kinh phí xây dựng thêm hai mô hình bếp tại Trường tiểu học Phan Đình Phùng (TP.HCM) và Trường tiểu học Ngô Gia Tự (Đà Nẵng).


Phương Dung

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Đang cập nhật dữ liệu !