TPHCM: Phát hiện 1.200kg phụ phẩm bò không rõ nguồn gốc

Rạng sáng 19/1, Đội Quản lý an toàn thực phẩm liên quận, huyện 12, Hóc Môn và Củ Chi (Ban Quản lý ATTP TP.HCM) phối hợp cùng các đơn vị chức năng bất ngờ kiểm tra hộ kinh doanh phụ phẩm bò trên đường Nguyễn Thị Kiểu, KP1, phường Hiệp Thành, Quận 12, TP.HCM.

Sách bò bốc mùi được ngâm trong nước vôi để làm trắng.

Tại thời điểm kiểm tra, đoàn phát hiện 3 thùng nhựa lớn đựng sách bò đen thui, bốc mùi thum thủm được ngâm trong nước trắng đục cùng một máy trộn bê tông loại nhỏ được cắm điện sẵn bên cạnh; hàng chục kg cuống bò, tim bò, lòng bò bày trên nền dụng cụ cáu bẩn; nhiều chân bò chưa cạo sạch lông nằm tênh hênh trên nền nhà dơ bẩn. Kiểm tra tủ đông, đoàn phát hiện nhiều kg phổi, gan bò chảy dịch, bốc mùi hôi.

Phụ phẩm bò được bày trên nền cáu bẩn.

Chủ hộ kinh doanh cá thể Nguyễn Thị Xuân giải thích, thứ nước trắng dùng ngâm sách bò là nước vôi, vì nếu để sách bò đen sẽ khó bán nên bà ngâm trong nước vôi rồi cạo sạch cho trắng. Bà Xuân phân trần chỉ để tạm chiếc máy trộn bê tông cạnh các thùng ngâm sách bò vì sợ để bên ngoài “sẽ bị lấy trộm”, tuy nhiên một thành viên trong đoàn kiểm tra cho biết, sách bò sau khi ngâm vôi được cho vào máy trộn bê tông quay tròn để làm sạch, đồng thời làm sách bò mềm và trông ngon hơn.

Tủ đông đựng phổi bò đã chảy dịch.

Riêng phổi, gan bò chứa trong tủ đông, bà Xuân cho rằng những thứ đó của một người quen gửi để dùng… nuôi cá sấu.

Bà Xuân cho biết, bà kinh doanh phụ phẩm bò đã vài năm, nguồn hàng lấy từ lò mổ tại huyện Gò Dầu (Tây Ninh) tuy nhiên, tại thời điểm kiểm tra, bà Xuân không xuất trình được những hồ sơ liên quan nguồn gốc thực phẩm, không có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm. Sau khi cân, đoàn kiểm tra ghi nhận bà Xuân lưu trữ và kinh doanh hơn 1.200 kg phụ phẩm bò. Đoàn kiểm tra tiếp tục làm rõ nguồn gốc, chất lượng những phụ phẩm này và sẽ có hướng xử lý theo đúng quy định.

Bà Xuân cho biết, lò mổ bỏ mối phụ phẩm bò cho cơ sở của bà, sau khi pha lóc, sơ chế (làm trắng sách bò, luộc đầu bò…), bà bán cho những người lấy hàng nhỏ lẻ bán rong lề đường, bán cho các quán nhậu để nấu lẩu, phá lấu và làm mồi nhậu.

Có mặt tại thời điểm kiểm tra, bà Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM cho biết, việc hộ kinh doanh này hoạt động đã nhiều năm mà không bị phát hiện hay xử lý cho thấy chính quyền địa phương, UBND phường chưa giám sát chặt hoạt động thu mua và kinh doanh thực phẩm trên địa bàn. Với việc kinh doanh không đảm bảo an toàn thực phẩm như vậy sẽ rất nguy hại cho người tiêu dùng khi những sản phẩm không nguồn gốc, không đảm bảo chất lượng được bán trôi nổi trên thị trường.

An Nhiên

Người 32 tuổi có thận như cụ già sau khi dùng thực phẩm chức năng của Nhật

Một tháng sau khi dùng thực phẩm chức năng của Kobayashi, một nhân viên y tế tại Bệnh viện Kobe bắt đầu gặp phải các vấn đề sức khỏe không rõ nguyên nhân.

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Đang cập nhật dữ liệu !