TPHCM: Bệnh tay chân miệng bắt đầu 'vào mùa'

Thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM cho biết, tình hình dịch bệnh trên địa bàn thành phố đang có chiều hướng phức tạp khi bệnh sốt xuất huyết đang ở mức cao, còn bệnh tay chân miệng đã bắt đầu vào mùa.

Số trẻ mắc tay chân miệng tại Bệnh viện Nhi đồng 1 đang gia tăng.

Tính đến cuối tháng 8/2019, tổng số ca mắc bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn TPHCM là 7.833 ca, tăng 18% so với tháng 7. Tích lũy trong 8 tháng qua, thành phố ghi nhận 39.814 ca  mắc sốt xuất huyết gồm 22.894 ca nội trú và 16.920 ca ngoại trú; tăng 142% so với cùng kỳ năm 2018. Đây được xem là thời gian cao điểm của dịch bệnh này bởi thời tiết mưa nắng đan xen, thuận lợi cho muỗi vằn phát triển.

“Cùng với bệnh sốt xuất huyết, bệnh tay chân miệng đang có xu hướng tăng theo mùa. Tháng 8, tháng 9 là thời điểm  bệnh tay chân miệng tăng cao do trẻ em trở lại trường học sau khi nghỉ hè”, bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM nhận định.

BS Trương Hữu Khanh, Khoa Nhiễm – Thần kinh Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết, nếu tuần trước chỉ có khoảng 20 ca mắc tay chân miệng thì đầu tuần này, con số này đã tăng vọt lên 50 ca. Đã có trường hợp trẻ mắc nặng, nhập viện phải thở máy.

Số liệu thống kê cho thấy, trong tháng 8 qua, toàn thành phố ghi nhận 3.088 ca mắc tay chân miệng, tăng 115% so với tháng trước (1.438 ca). Tích lũy từ đầu năm, số ca mắc tay chân miệng là 9.718 ca và chưa ghi nhận trường hợp tử vong.

Để phòng tránh dịch bệnh lây lan, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố Hồ Chí Minh khuyến cáo, các trường học cần tuân thủ thực hiện việc kiểm soát bệnh truyền nhiễm trong trường học, đặc biệt là việc theo dõi giám sát, phát hiện sớm trẻ bệnh để cách ly kịp thời.

Phụ huynh cần cho trẻ nghỉ học ở nhà khi có dấu hiệu mắc bệnh tay chân miệng và thông báo rõ lý do cho nhà trường để phòng chống bệnh lây lan.

Sở Y tế cũng đã ký kế hoạch liên kết với với Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai các hoạt động phòng chống dịch bệnh tay chân miệng, sốt xuất huyết, sởi trong khu vực trường học, nhóm trẻ.

An Nhiên

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Sự thật về thói quen tưởng như giúp giảm cân

Nhiều người thường không ăn sáng với mục đích giảm cân nhưng thực tế, đây là bữa quan trọng nhất trong ngày.

Con gái càng lớn càng xinh, chồng giấu vợ làm xét nghiệm ADN

Chồng chị Hồng trở nên cọc cằn, thường xuyên nhậu nhẹt, không còn yêu thương con như trước vì Lan ngày càng xinh đẹp, không giống cha mẹ. Anh đã âm thầm làm xét nghiệm ADN để xác định huyết thống giữa mình và con.

Đang cập nhật dữ liệu !