TP.HCM “ngủ quên” với tỷ lệ tiêm phòng sởi 95%

Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TPHCM Nguyễn Trí Dũng cho rằng, thành phố đang “ngủ quên” khi thấy tỷ lệ tiêm phòng sởi đạt 95%.

Một ca mắc sởi tại Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM

Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM cho biết, từ đầu năm 2019 đến nay, bệnh viện đã tiếp nhận 1.100 ca mắc sởi, 2/3 số bệnh nhân cư trú tại TP.HCM.

 Tại quận 8, một trong những địa bàn có nhiều ca mắc sởi, bà Nguyễn Thị Hồng Biên - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng quận 8 cho biết, năm 2018 toàn quận có 81 ca mắc sởi, nhưng chỉ riêng trong 2 tháng đầu năm 2019, số ca mắc đã lên tới 216 ca, trong đó có 28 ca dưới 9 tháng tuổi, 34 ca trên 16 tuổi.

Tính từ năm 2018 đến hết tháng 2/2019, thành phố ghi nhận có 4.327 ca sởi, trong đó riêng 2 tháng đầu năm 2019 có đến hơn 2.600 ca. Dù hiện nay số ca sởi đang có xu hướng giảm nhưng vẫn còn rất cao so với những năm trước.

Bệnh sởi xuất hiện ở 285/319 phường xã, chiếm 89%. Riêng những quận, huyện giáp ranh các tỉnh có khu công nghiệp thì số ca sởi tăng cao.

Qua phân tích tình hình, Sở Y tế ghi nhận 97% trường hợp mắc sởi không được tiêm chủng hoặc tiêm chủng không đầy đủ. Hiện nay, tỷ lệ tiêm sởi tại TP.HCM ước đạt trên 95% mũi thứ 1 và 80% mũi thứ 2. Tỷ lệ này còn cách khá xa so với mục tiêu đạt 95% độ bao phủ tiêm chủng đối với bệnh sởi.

Theo bà Biên, việc tiêm phòng sởi trên địa bàn gặp rất nhiều khó khăn vì nhiều dân nhập cư, thường xuyên di chuyển, địa điểm khai báo không chính xác. Một bộ phận người dân cho con tiêm vắc xin dịch vụ đều bỏ qua mũi sởi 9 tháng dù nhân viên y tế đã đến tận nơi vận động. Một số phụ huynh sợ phản ứng sau tiêm nên cũng không cho con đi tiêm phòng.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh, Bệnh viện Nhi đồng 1 luôn nhấn mạnh về việc nhiều phụ huynh không cho con tiêm mũi sởi lúc 9 tháng tuổi. Bác sĩ Khanh cho biết, chính vắc xin dịch vụ đã khiến phụ huynh “quay lưng” với mũi sởi này, trong khi đây là mũi tiêm rất quan trọng.

Họ không biết rằng, trong khoảng thời gian trẻ từ 9 tháng đến 12 tháng đợi tiêm mũi dịch vụ sởi – quai bị - rubella là lúc trẻ dễ bị nhiễm bệnh và lây lan nhiều nhất.

Bác sĩ Khanh cũng bày tỏ lo ngại trước tỉ lệ 5% trẻ không được tiêm phòng sởi.

Cùng quan điểm này, bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM nhấn mạnh: “Hàng năm chúng ta có khoảng 4-5% trẻ chưa tiêm chủng. Mình đang “ngủ quên” trong việc đã tiêm được 95%. Mỗi năm lại có thêm 5% nữa thì 5 năm sau, con số này sẽ lớn đến bao nhiêu?”.

Ông Dũng cũng khẳng định, tháng 8/2018, Sở Y tế đã có văn bản chỉ đạo các cơ sở tiêm chủng dịch vụ phải tuân thủ việc tư vấn cho người dân tiêm đúng lịch, tức là phải tiêm sởi mũi 1 lúc con 9 tháng tuổi và mũi thứ 2 khi trẻ sau 12 tháng tuổi.

GS.TS Trần Đắc Phu - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) nhấn mạnh việc vì sao bỏ sót đến 5% trẻ không được tiêm, đồng thời yêu cầu Sở Y tế TP.HCM phải kiên quyết trong việc xử lý các sai phạm về tiêm chủng, nếu cơ sở tiêm chủng dịch vụ không làm đúng quy định có thể bị rút giấy phép.

An Nhiên

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Sự thật về thói quen tưởng như giúp giảm cân

Nhiều người thường không ăn sáng với mục đích giảm cân nhưng thực tế, đây là bữa quan trọng nhất trong ngày.

Con gái càng lớn càng xinh, chồng giấu vợ làm xét nghiệm ADN

Chồng chị Hồng trở nên cọc cằn, thường xuyên nhậu nhẹt, không còn yêu thương con như trước vì Lan ngày càng xinh đẹp, không giống cha mẹ. Anh đã âm thầm làm xét nghiệm ADN để xác định huyết thống giữa mình và con.

Đang cập nhật dữ liệu !