TP.HCM: Cuối mùa vẫn bùng phát bệnh sởi

Mặc dù đã qua giai đoạn đỉnh dịch, thậm chí là “cuối mùa” nhưng số ca mắc sởi tăng mạnh tại khu vực phía Nam bao gồm cả trẻ em và người lớn, đặc biệt có khá nhiều thai phụ mắc sởi.

Bệnh nhi mắc sởi tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM

Tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM, theo bác sĩ Huỳnh Thị Thúy Hoa – Trưởng khoa Nội A, từ đầu năm đến nay, bệnh viện ghi nhận 65 ca sởi nhập viện chưa tính số bệnh nhân đến khám và điều trị ngoại trú. Trong số 65 ca nhập viện có 38 trẻ em, 7 thai phụ mắc sởi. Dự báo, số bệnh nhân nhập viện do bệnh sởi chưa có dấu hiệu dừng lại. Hiện tại khoa đã hết giường cho bệnh nhân điều trị nội trú.

“Đỉnh điểm là tháng 12/2018, bệnh viện tiếp nhận 269 ca sởi. Tháng 1 lẽ ra là “cuối mùa” của bệnh sởi hàng loạt trẻ em, người lớn, thai phụ đã nhập viện vì sởi. Người lớn thường chủ quan trong lúc chăm con nên cuối cùng nhập viện cùng con mình. Vừa qua, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới tiếp nhận 3 gia đình (từ 3 đến 4 người trong một nhà) lây bệnh sởi cho nhau rồi cùng vào điều trị.”- bác sĩ Hoa thông tin.

Đáng lo ngại, nhiều thai phụ bị mắc bệnh sởi đã sinh non trong khi đang điều trị. Bác sĩ cho biết, tháng 11 đã có thai phụ bị thai lưu. Đến tháng 12 vừa qua, có đến 3 thai phụ mắc bệnh sởi biến chứng viêm phổi, chuyển dạ, có dấu sinh phải chuyển qua các bệnh viện phụ sản và sinh non. Theo các bác sĩ, bệnh sởi không lây từ mẹ sang con nhưng phụ nữ mang thai bị mắc bệnh sởi thì miễn dịch rất yếu, dễ sinh non. Bệnh nhân cần được theo dõi sát để phòng ngừa các biến chứng.

Một thai phụ mắc sởi tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới

Tại Bệnh viện Nhi đồng 2 cũng đang điều trị cho 61 ca mắc sởi, trong đó có 5 ca phải thở oxy. Bác sĩ Đỗ Châu Việt – Trưởng khoa Nhiễm, Bệnh viện Nhi đồng 2 cho biết, hiện bệnh sởi hiện đang có chiều hướng gia tăng, bệnh nhân chủ yếu đến từ các tỉnh phía Nam. Bệnh nhi nhỏ tuổi nhất chỉ 3 - 4 tháng và hầu hết đều có bệnh nền như: Tim mạch, bệnh hô hấp bại não, động kinh….

Theo bác sĩ Huỳnh Thị Thúy Hoa, hiện nay có tình trạng một số người coi thường bệnh sởi, coi nhẹ việc tiêm phòng, hoặc khi mắc sởi không thực hiện cách ly mà tiếp tục sinh hoạt, giao tiếp bình thường với người xung quanh. Một số lại nghiêm trọng hóa căn bệnh, khi mắc sởi thì đòi nằm viện. Môi trường bệnh viện làm bệnh nhân bị bội nhiễm, lây chéo khiến cho dịch sởi bùng phát khó kiểm soát.

Bác sĩ Hoa khuyến cáo: “Người dân hãy bình tĩnh khi mắc sởi, đưa bệnh nhân tới khám tại các cơ sở y tế để nắm được tình trạng bệnh. Nếu bệnh nhẹ, bệnh nhân có thể điều trị tại nhà theo chỉ dẫn của bác sĩ, đặc biệt chú ý cách ly để tránh lây bệnh. Nếu bệnh nhân đang mắc bệnh khác rồi sau đó mắc sởi, hoặc có cơ địa đặc biệt như người già hoặc phụ nữ có thai, bệnh nhân cần được đưa tới bệnh viện càng sớm càng tốt. Hơn nữa, biện pháp tốt nhất để phòng bệnh sởi là tiêm vaccine đầy đủ, đúng lịch, nhất là trẻ em và phụ nữ chuẩn bị mang thai”.

Cùng với sởi, số ca mắc sốt xuất huyết vẫn chưa có dấu hiệu ngừng lại. Thông thường, bệnh sốt xuất huyết sẽ giảm từ tháng 11 nhưng hiện tại số bệnh nhân vẫn tiếp tục tăng. Bác sĩ CKII Nguyễn Thanh Phong – Trưởng khoa Nhiễm D – Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM cho biết, mỗi ngày khoa tiếp nhận 10 -20 ca mắc mới, hiện có khoảng 70 ca đang điều trị, trong đó người lớn mắc bệnh nhiều hơn trẻ nhỏ. Nhiều ca nặng dẫn đến biến chứng phải thở máy.

Bệnh viện Nhi đồng 2 cũng đang điều trị 58 ca sốt xuất huyết, trong đó có 5 ca nặng phải truyền dịch chăm sóc. Số ca mắc sốt xuất huyết không giảm suốt 4 tháng này, trung bình mỗi ngày bệnh viện khám 50 - 60 ca sốt xuất huyết. 

An Nhiên

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Sự thật về thói quen tưởng như giúp giảm cân

Nhiều người thường không ăn sáng với mục đích giảm cân nhưng thực tế, đây là bữa quan trọng nhất trong ngày.

Con gái càng lớn càng xinh, chồng giấu vợ làm xét nghiệm ADN

Chồng chị Hồng trở nên cọc cằn, thường xuyên nhậu nhẹt, không còn yêu thương con như trước vì Lan ngày càng xinh đẹp, không giống cha mẹ. Anh đã âm thầm làm xét nghiệm ADN để xác định huyết thống giữa mình và con.

Đang cập nhật dữ liệu !