Thuốc đặt “detox cô bé” chữa mọi bệnh phụ khoa, chị em "sốt xình xịch": Bác sĩ sản khoa nói gì?

Trên mạng xã hội xuất hiện nhiều thông tin về việc đặt mua viên detox cho “cô bé”, có thể loại được các chất bẩn giúp “cô bé” luôn sạch sẽ, tránh xa nguy cơ viêm nhiễm.

Với những chia sẻ có cánh đánh trúng vào tâm lý của nhiều chị em "khi đã chăm sóc cho cơ thể, detox toàn diện thì đừng quên detox cho cả “cô bé”".

"Nếu như phần ruột bạn bị tắc nghẽn, cặn bã bám đầy thì sau detox sẽ đẩy được hết cặn bã ra ngoài, giúp sạch ruột, cơ thể khoẻ mạnh, ăn ngon ngủ ngon tăng hấp thu, thì vùng kín nếu viêm nhiễm nấm ngứa ẩn chứa sâu bên trong, sau detox sẽ đẩy sạch khí hư và các vấn đề về mùi, về ngứa ngáy ra ngoài đó” – một người dùng facebook chia sẻ.

Theo đó, những người này bán thuốc đặt với quảng cáo đầy mê hoặc "đặt viêm thuốc vào sâu bên trong “cô bé”, sau một đêm bạn sẽ thấy “tất cả cặn bẩn” nằm sâu bên trong được đẩy sạch ra ngoài, có thể quan sát rõ bằng mắt thường. Detox dành cho người khoẻ mạnh không bệnh tật gì, làm định kỳ 6 tháng một lần.

Riêng bạn nào đang bị viêm nấm nặng, nhiều khí hư, mùi khó chịu, ngứa ngáy có thể điều trị bằng cách đặt viên này liên tục 7 đến 10 ngày là hoàn toàn sạch sẽ.

Detox định kỳ ngoài việc điều trị và phòng ngừa các “vấn đề thầm kín”, còn có tác dụng bảo vệ, giữ cho “cô bé” luôn khô thoáng, an toàn".

Ngoài ra, những người này còn quảng cáo detox này được gọi là “bà đặt, ông khen” vì nó còn tác se khít vùng kín, giữ lửa hôn nhân.

{keywords}
Ảnh minh họa

Chuyên gia nói gì?

Trao đổi với chúng tôi, TS BS Nguyễn Hữu Trung – Giảng viên bộ môn Sản, trường Đại học Y dược TP.HCM cho rằng, cơ quan sinh dục của phụ nữ tính từ trong ra ngoài bao gồm: vòi trứng và buồng trứng, tử cung, âm đạo, âm hộ và vùng quanh âm hộ. Bình thường, vùng kín của phụ nữ vẫn có hiện tượng tiết dịch, dịch ra nhiều, màu trắng trong, loãng và thường dính, không có mùi (mùi hôi) nhưng nhiều chị em lại nghĩ nó có thể đang “bệnh” và tự ý thụt rửa, detox cho thật sạch. Đây là cách làm sai lầm mà nhiều người vẫn đang tưởng tượng là có tác dụng.

Bác sĩ Trung cho biết sau khi đọc các thông tin detox trên ông cảm thấy lo lắng bởi vì nhiều người quá tin vào người bán hàng, những loại quảng cáo này mà có thể ảnh hưởng tới sức khoẻ sinh sản của mình.

Bình thường, phụ nữ hoàn toàn không phải detox vùng kín mà nó theo cơ chế sinh lý thông thường. Hàng ngày chị em chỉ cần vệ sinh sạch sẽ, có thể pha chút muối loãng là đủ. Cũng không nên quá sạch sẽ, ngâm rửa, thụt tháo vì sẽ làm mất cân bằng độ pH trong âm đạo còn dễ gây các bệnh viêm nhiễm.

Nếu tự ý đặt viên detox có thể làm mất hệ vi sinh vật, vi khuẩn có lợi trong môi trường âm đạo có thể gây ra tình trạng loạn khuẩn và vô tình tự mình gây nên tình trạng viêm nhiễm phụ khoa.

Với những viên detox mà người bán hàng quảng cáo, theo bác sĩ Trung thực chất nó chỉ là viên kháng nấm và chỉ sử dụng khi có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Hiện nay trên mạng có một số sản phẩm được quảng cáo là detox tử cung, làm sạch vùng kín với những lời quảng cáo mỹ miều, TS Trung cho rằng chị em nên cẩn trọng, không nên quá tin vào lời quảng cáo vì thực chất bác sĩ cũng gặp nhiều chị em phụ nữ dùng các viên se khít âm đạo, làm sạch vùng kín nhưng kết quả tiền mất, tật mang.

Bác sĩ Trung cũng cho biết viêm phụ khoa có nhiều nguyên nhân, nhưng biểu hiện tương tự nhau như ngứa ngáy vùng kín, khí hư bất thường,... Vì vậy, việc chị em dùng thuốc mà không xác định được đúng nguyên nhân rất khó có thể khỏi được bệnh. Nếu tự ý dùng sai thuốc trong thời gian dài sẽ gây ra nhờn thuốc, khiến việc điều trị trở nên phức tạp hơn.

Khánh Chi

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Sự thật về thói quen tưởng như giúp giảm cân

Nhiều người thường không ăn sáng với mục đích giảm cân nhưng thực tế, đây là bữa quan trọng nhất trong ngày.

Con gái càng lớn càng xinh, chồng giấu vợ làm xét nghiệm ADN

Chồng chị Hồng trở nên cọc cằn, thường xuyên nhậu nhẹt, không còn yêu thương con như trước vì Lan ngày càng xinh đẹp, không giống cha mẹ. Anh đã âm thầm làm xét nghiệm ADN để xác định huyết thống giữa mình và con.

Đang cập nhật dữ liệu !