Thực hư thông tin thuốc chữa bệnh nhân Covid-19 nặng rẻ như bèo?

Các nhà nghiên cứu của Trường đại học Oxford ở Anh vừa công bố kết quả này vào ngày 16/6 và ca ngợi kết quả thử nghiệm là "bước đột phá lớn" trong cuộc chiến chống lại Covid-19.

 

Loại thuốc nói trên áp dụng cho hơn 2.000 bệnh nhân mắc Covid-19 nặng, và được đối chứng với một nhóm gồm 4.000 bệnh nhân không được điều trị bằng phương pháp này. Thử nghiệm do Đại học Oxford giám sát nhằm tìm kiếm các phương pháp điều trị Covid-19 hiệu quả.

Theo kết quả sơ bộ, thuốc dexamethasone giúp giảm 1/3 tỉ lệ tử vong ở những người phải phụ thuộc vào máy thở, và 1/5 tỉ lệ tử vong ở những bệnh nhân phải thở oxy.

Đây được xem là triển vọng tìm ra thuốc đặc trị Covid-19, một loại thuốc chống viêm giá rẻ và thông dụng, vừa được chứng minh có khả năng cứu sống đáng kể người bị bệnh Covid-19 nặng.

{keywords}
Thực hư thuốc chữa bệnh nhân Covid-19 nặng rẻ như bèo?

Theo bác sĩ Huynh Wynn Trần – Tổ chức y khoa VietMD, Hoa Kỳ, đây là thông tin đáng mừng vì Dexamethasone là thuốc rẻ tiền.

Các nghiên cứu cho thấy khá hiệu quả. Có thể tưởng tượng một cách đơn giản là cứ trong 8 bệnh nhân thở máy, 1 bệnh nhân sẽ được cứu sống nhờ thuốc này. 

Cùng quan điểm, bác sĩ Trương Hữu Khanh - Trưởng khoa Nhiễm, Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM, cho biết việc nghiên cứu thuốc Dexamethasone điều trị cho bệnh nhân Covid-19 nặng của Anh được khá nhiều nơi chú ý. Tuy nhiên, bác sĩ Khanh cho biết tại Việt Nam các bệnh nhân Covid-19 nặng đều bình phục và thuốc dexamethasone chưa được đề cập trong các phác đồ điều trị Covid-19 tại Việt Nam.

Hiện WHO đã cảnh báo loại thuốc dexamethasone chỉ nên dùng điều trị cho các bệnh nhân Covid-19 nặng vì nó đã chứng minh được hiệu quả đối với các trường hợp này.

Thuốc Dexamethasone là Steroid (còn có các tên khác là Ozurdex, Maxidex, DexPak 6 Day, DexPak 10 day, DexPak 13 Day, LoCort, ReadySharp dexamethasone, ZonaCort) rất hay dùng trong bệnh miễn dịch, da liễu, ung thư, và hồi sức tích cực (ICU).

Dexamethasone là thuốc được phát triển vào năm 1957, dùng từ năm 1961 để ức chế hệ miễn dịch, giảm viêm sưng, dùng khi cơ thể phản ứng quá mức bị viêm sưng hay một bộ phận cơ quan (như da bị viêm sưng). Dexamethasone có thể dùng dạng viên uống, kem xức, hay chích.

Virus Sars-Cov-2 tạo ra cơn bão miễn dịch (cytokine storms) dẫn đến phản ứng quá mức của hệ miễn dịch, dẫn đến các cơ quan quan trọng như phổi, mạch máu, và thần kinh bị tế bào miễn dịch tấn công, tạo ra suy hô hấp và tình trạng viêm nhiễm. Dexamethasone sẽ ức chế toàn bộ hễ miễn dịch, làm chậm và hạn chế cơn bão cytokine. Vì lý do này, các thuốc ức chế hệ miễn dịch khác như Actemra cũng được thử nghiệm để chữa trị Covid-19.

Tuy nhiên, bác sĩ Huynh Wynn Tran cũng cho rằng thuốc này chỉ nên do bác sĩ chỉ định với bệnh nhân nhập viện do Covid-19 và bệnh nặng. Bệnh nhân không nên tự mua và tự dùng. Do thuốc này rẻ tiền và có mặt khắp nơi nên dự đoán sẽ có nhiều bệnh nhân tự mua thuốc này. Các nghiên cứu chỉ ra Dexamethasone có tác dụng rõ rệt khi hệ miễn dịch phản ứng mạnh và cơ thể trong tình trạng khẩn cấp.

Dexamethasone có những tác dụng phụ nguy hiểm như tăng rủi ro nhiễm trùng (do hệ miễn dịch bị ức chế), vì vậy, thuốc này chỉ nên dùng trong môi trường kiểm soát nhiễm trùng. 

Khánh Chi  

60 ngày không có ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng: Thở phào được chưa?

60 ngày không có ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng: Thở phào được chưa?

Đến sáng ngày 15/6, tròn 60 ngày Việt Nam không có ca mắc Covid-19 trong cộng đồng. Hiện chỉ còn 11 bệnh nhân Covid-19 đang điều trị tại Bệnh viện.

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Đang cập nhật dữ liệu !