Thức uống có nguồn gốc tự nhiên ngày càng được ưa chuộng

Thay vì sử dụng các loại đồ uống có cồn, nước có gas, hiện nay nhiều người đã bắt đầu lựa chọn các loại đồ uống không gas, ít đường, đặc biệt là các đồ uống có nguồn gốc thảo dược tự nhiên.

Trong xu thế hiện nay, dòng sản phẩm nước giải khát có nguồn gốc tự nhiên đang rất được ưa chuộng. Đặc biệt trong thời điểm Tết và những ngày thời tiết nắng nóng, các loại thức uống có nguồn gốc từ thiên nhiên như trà xanh, trà thảo mộc được ưa chuộng hơn cả.

Theo một nghiên cứu của cơ quan nguyên liệu thực phẩm quốc tế (International Food Ingredients), người tiêu dùng ngày càng chú trọng hơn các loại thực phẩm và đồ uống nguồn gốc tự nhiên, có lợi cho sức khỏe. 

Nguyên nhân lựa chọn này đến từ việc tâm lý tiêu dùng của người dân đã tiến hơn một bước, khi không chỉ tìm đến các sản phẩm giải khát mà còn cần những mặt hàng thực sự tốt cho sức khỏe. 

Nhiều phụ huynh đã bắt đầu hạn chế cho con sử dụng các loại thức uống giải khát có phẩm màu, hương liệu nhân tạo. (Hình minh họa)

Nhằm bảo vệ sức khỏe con em mình, nhiều vị phụ huynh cũng đã bắt đầu chuyển hướng cho con cái sử dụng các loại đồ uống tốt cho sức khỏe. Đặc biệt, sau Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác dinh dưỡng trong tình hình mới, trong đó nêu rõ “không quảng cáo và kinh doanh đồ uống có cồn, nước ngọt có ga và các thực phẩm không có lợi cho sức khỏe trong trường học”, nhiều vị phụ huynh đã bắt đầu chú trọng nhiều hơn về vấn đề này.

Chị Kim Anh (quận Thủ Đức, TP.HCM) cho biết trước đây con gái của chị hay thích dùng các loại nước giải khát có màu mè sặc sỡ, lo ngại về những loại đồ uống này không tốt cho sức khỏe con mình nên tôi hướng cho cháu chọn các loại thức uống có nguồn gốc tự nhiên, không màu công nghiệp, không có chất bảo quản để cho con uống. Rất vui khi con tôi cũng thích các loại đồ uống thảo dược, tốt cho sức khỏe.

Ở góc độ dinh dưỡng và an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm - Đại học Bách Khoa Hà Nội cho rằng, tiêu chí để người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm đồ uống giải khát hiện nay phải là vấn đề chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm. Thêm vào đó, nguồn nguyên liệu chiết xuất đồ uống phải từ tự nhiên, tốt cho sức khỏe. 
Điển hình như trà, với những lợi ích đã được chứng minh từ lâu như ngăn ngừa chứng tắc động mạch vành, kháng ung thư, giảm đột quỵ, làm chậm quá trình lão hóa... 

Nhiều em học sinh cũng thích các loại đồ uống có nguồn gốc tự nhiên.

Hoạt chất EGCG có rất nhiều trong lá trà xanh và có vai trò của chất EGCG trong việc giảm căng thẳng, giúp tinh thần thư thái, hỗ trợ ngăn ngừa nguy cơ ung thư, chống lão hóa, chống tăng cholesterol...

Các loại trà thảo mộc cũng được các chuyên gia xếp vào nhóm đồ uống có lợi cho sức khỏe. Kết quả nghiên cứu tập hợp trong 10 năm gần đây từ 20 kiểm nghiệm lâm sàng trên thế giới và khoảng 297 tài liệu tham khảo cho thấy, trà thảo mộc có tác dụng chống viêm thông qua việc ức chế hoạt động của các chất trung gian gây viêm, chất tiền viêm. Ngoài ra, các loại trà thảo mộc như kim ngân hoa, cúc hoa, cam thảo, hạ khô thảo… còn chứa các chất chống oxy hóa mạnh, thu nhặt các gốc tự do, giúp làm giảm các tổn thương do quá trình oxy hóa gây ra; phòng chống nhiễm vi khuẩn, virus, chống nấm và dự phòng một số bệnh mạn tính không lây.

Phát biểu tại buổi Hội thảo đồ uống năm 2017, PGS.TS.Nguyễn Thị Lâm - Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng khẳng định: “Lâu nay, câu hỏi uống gì để tốt cho sức khỏe luôn thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân. Các thức uống từ thảo dược nếu chúng ta biết lựa chọn thì rất tốt cho sức khỏe”.

Đông Hường

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Sự thật về thói quen tưởng như giúp giảm cân

Nhiều người thường không ăn sáng với mục đích giảm cân nhưng thực tế, đây là bữa quan trọng nhất trong ngày.

Con gái càng lớn càng xinh, chồng giấu vợ làm xét nghiệm ADN

Chồng chị Hồng trở nên cọc cằn, thường xuyên nhậu nhẹt, không còn yêu thương con như trước vì Lan ngày càng xinh đẹp, không giống cha mẹ. Anh đã âm thầm làm xét nghiệm ADN để xác định huyết thống giữa mình và con.

Đang cập nhật dữ liệu !