Đắp thuốc nam chữa u vú, nhiều chị em tự đẩy mình vào chỗ chết

Thấy ngực nổi u cục, nhiều chị em không đi khám mà dùng thuốc nam đắp, hậu quả là không ít người đã rất hối hận chỉ vì “đánh cược” mạng sống của mình…

{keywords}
Một bệnh nhân ngực lở loét do tự ý đắp thuốc nam chữa ung thư vú

Chỉ vì nghe lời mách bảo mà nhiều người đã tự lấy lá trong vườn, cây thuốc nam không rõ nguồn gốc, xuất xứ hoặc cao dán để đắp vào các u, cục nổi lên ở vùng vú với hy vọng sau vài tuần những khối u đó sẽ xẹp.

Thế nhưng, xẹp đâu không thấy, hậu quả ngày càng nặng nề hơn và không ít người đã rất hối hận chỉ vì “đánh cược” mạng sống của mình theo kiểu chữa bệnh mách bảo...

Mới đây các bác sỹ Khoa ung bướu bệnh viện đa khoa Hùng Vương tiếp nhận bệnh nhân nữ  49 tuổi dân tộc H’ Mông có địa chỉ tại Tuyên Quang vào viện trong tình trạng vỡ loét đầu vú và phù tay.

Theo lời kể của bệnh nhân H.T.D khoảng 1 năm trước bệnh nhân phát hiện u vú phải  nhưng  không điều trị gì, mà nghe lời mách bảo, chị đã đắp thuốc nam 6 tháng. Oái oăm thay, khối u vú không  nhỏ đi mà ngày càng to, kèm theo da gần núm vú vỡ loét, chảy dịch máu, cánh tay phải cùng bên ngày càng to ra, phù tím da toàn bộ tay bên phải, có chỗ nổi bọng nước, bệnh nhân đau nhiều, không thể làm cũng như đi lại, ăn uống ngày càng kém đi, gầy và sút cân.

Lúc này chị D mới đến viện, tại BV đa khoa Hùng Vương, các bác sĩ tiến hành làm các xét nghiệm cận lâm sàng với kết luận: ung thư vú giai đoạn cuối di căn hạch nách và xương cánh tay phải, vùng đắp thuốc nam bị nhiễm trùng có nguy cơ hoại tử, nhiễm khuẩn huyết nếu không được điều trị kịp thời.

 “Bệnh nhân đến viện đã giai đoạn muộn, u không còn khả năng phẫu thuật. Hiện tại bệnh nhân đã được dùng kháng sinh kiểm soát tình trạng nhiễm trùng, kiểm soát đau, điều trị hóa chất 1 chu kỳ, tình trạng bệnh có thuyên giảm. Hiện tại, bệnh nhân ra viện dự kiến truyền tiếp chu kỳ hóa chất thứ 2”. Bác sỹ Hứa Văn Đức trưởng khoa Ung bướu cho biết.

Dù đã được cảnh báo nhưng vẫn có nhiều chị em không đến viện mà chọn đắp thuốc nam để chữa.  Chị N.T.L.T (Phú Thọ) cũng là ví dụ như thế. Phát hiện khối u ở vú phải 3 năm trước đó, nhưng thay vì đến viện điều trị, chị T lại mua thuốc nam chữa tại nhà khiến vú chị sưng đỏ, lở loét chảy dịch.

Lúc này chị mới đến Trung tâm Ung bướu, BV đa khoa tỉnh Phú Thọ để được bác sĩ thăm khám. Tại đây, các bác sĩ cho biết, khối u ngực của bệnh nhân đã vỡ loét, núm vú tụt sâu có kèm theo hạch nách. Qua hội chẩn, các bác sĩ đã lên phác đồ điều trị, truyền hóa chất cho chị T. 

ThS.BS Trần Xuân Vĩnh - Trung tâm Ung bướu, BVĐK tỉnh Phú Thọ cảnh báo đây là một trường hợp hết sức đáng tiếc, bệnh nhân tin theo chữa trị bằng phương pháp dân gian không có cơ sở khoa học rõ ràng. Trong khi đó, với bệnh ung thư vú, nếu phát hiện ở giai đoạn sớm, bệnh nhân hoàn toàn có cơ hội điều trị khỏi bệnh.

"Với ung thư vú, nếu điều trị đúng phác đồ tại giai đoạn 1 - 2, khả năng chữa trị bệnh lên đến trên 90%, trong khi, khi bệnh lên giai đoạn 3 - 4, cơ hội giảm xuống chỉ còn hơn 40%"- ThS. Vĩnh nói.

Trong quá trình điều trị, các bác sĩ cũng gặp nhiều trường hợp mắc bệnh ung thư lại tìm đến điều trị thuốc nam, đắp lá... gây ảnh hưởng đến quá trình khám chữa bệnh, di chứng nặng nề hơn.

Theo đó, nhiều bệnh nhân ung thư, trong đó có bệnh nhân ung thư vú lầm tưởng rằng có thể chữa bệnh bằng phương pháp đắp lá, dùng thuốc nam hoặc các bài thuốc dân gian truyền miệng.

Tuy nhiên, bất cứ phác đồ điều trị ung thư nào cũng cần phải được nghiên cứu kỹ lưỡng và được sự cho phép của Bộ Y tế. Còn với chữa thuốc nam, thuốc lá, chưa có bất kỳ phương pháp nào được thừa nhận trong điều trị ung thư. Và thực tế cũng cho thấy, bác sĩ chưa tiếp nhận trường hợp nào sử dụng thuốc lá điều trị bệnh có hiệu quả.

Điều đáng nói là chính vì mất thời gian tìm kiếm các phương pháp chữa bệnh này mà người dân mất đi "cơ hội vàng" điều trị, hoặc trì hoãn, bỏ dở điều trị khiến bệnh tiến triển nặng, tốn kém chi phí điều trị, thậm chí tử vong.

Chuyên gia ung thư khuyến cáo, với phụ nữ, nếu vùng ngực xuất hiện u cục, hạch ở nách… nên tìm đến cơ sở y tế để tầm soát ung thư vú và được điều trị sớm, nâng cao chất lượng điều trị.

Huyền Anh

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Đang cập nhật dữ liệu !