Thứ trưởng Bộ Y tế: Mong chị em đừng thờ ơ với suy giảm nội tiết tố nữ

Theo GS Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế, Chủ tịch hội Sản phụ khoa Việt Nam, vai trò của nội tiết tố nữ rất quan trọng đối với sự phát triển, chức năng sinh sản cũng như giai đoạn mãn kinh, tiền mãn kinh của chị em, nhưng nhiều người còn thờ ơ.
Thứ trưởng Bộ Y tế: Mong chị em đừng thờ ơ với suy giảm nội tiết tố nữ - ảnh 1

GS Nguyễn Viết Tiến cho biết vai trò của nội tiết tố nữ rất quan trọng

Nguy cơ vô sinh do thiếu hụt nội tiết tố nữ

Đến khám tại Bệnh viện Phụ sản trung ương vì lý do hiếm muộn, chị Vũ Thị Hà 27 tuổi, trú tại Thuỷ Nguyên, Hải Phòng kể lại, chị kết hôn hơn 1 năm nhưng vẫn chưa có con. Trước khi đi khám, chị Hằng đã sử dụng thuốc đông y nhiều tháng nhưng không có kết quả. Khi làm xét nghiệm, bác sĩ bất ngờ vì chị còn trẻ mà lượng nội tiết tố nữ rất thấp, tương đương với phụ nữ ở tuổi tiền mãn kinh.

Khi siêu âm, bác sĩ phát hiện buồng trứng của chị Hà bị suy nhanh, kích thước trứng nhỏ. Bác sĩ chẩn đoán suy buồng trứng. Chị Hà kể, chu kỳ kinh nguyệt của chị từ lúc trưởng thành đến nay đều thất thường, hai - ba tháng mới đến chu kỳ. Chị chủ quan vì bà ngoại, mẹ chị ngày trước cũng như thế. Chị Hà không ngờ đó là biểu hiện khiến chị không thụ thai được.

Hay trường hợp chị Nguyễn Thị Hoa trú tại Lò Đúc, Hà Nội cũng bị suy buồng trứng khi mới 34 tuổi. Chị Hoa sinh được một cô con gái 6 tuổi, chị dự định sinh con thứ hai thì trục trặc xảy ra. Ban đầu là chu kỳ kinh nguyệt thất thường, tiếp đến chị lãnh đủ các triệu chứng như cơn bốc nóng, vã mồ hôi về đêm, dễ kích động, khó tập trung tư tưởng, ít quan tâm đến tình dục, đau khi quan hệ tình dục, âm đạo khô.

Chị Hoa đi khám, bác sĩ siêu âm chẩn đoán chị bị suy buồng trứng nên khó thụ thai. Chị Hoa thở dài: Khoảng 6 tháng nay chu kỳ thất thường, chị nghĩ trong thời kỳ chuẩn bị mang thai, lo lắng nhiều dẫn tới chậm kinh, ai ngờ buồng trứng trục trặc. Xét nghiệm nội tiết tố suy giảm nghiêm trọng.

Bác sĩ cho biết khả năng có con của chị Hoa vô cùng khó bởi buồng trứng bắt đầu ngưng hoạt động, sẽ không rụng trứng dẫn đến mất cân bằng nội tiết.

Thủ phạm là do estrogen


Theo GS Nguyễn Viết Tiến – Thứ trưởng Bộ Y tế - Chủ tịch hội Sản phụ khoa Việt Nam, nội tiết tố nữ rất quan trọng với bất kì một người phụ nữ nào. Nếu thiếu nội tiết tố nữ sẽ dẫn đến tình trạng không phát triển được, không có khả năng sinh sản và là hệ lụy kéo theo nhiều các loại bệnh tật khác.

Nội tiết tố nữ estrogen ở phụ nữ xuất hiện từ bào thai và nó hoạt động mạnh nhất ở tuổi trưởng thành, người ta gọi là dậy thì. Nội tiết tố nữ duy trì trong suốt độ tuổi sinh sản của người phụ nữ. Do lão hoá, buồng trứng có dấu hiệu suy giảm chức năng hoạt động của mình, gây ra tình trạng thiếu hụt estrogen.

Khi estrogen bị thiếu hụt dẫn đến loãng xương, những biểu hiện bệnh lí của hội chứng tiền mãn kinh như bốc hoả, mất ngủ, da sạm, giảm ham muốn tình dục. Thậm chí có một số người phụ nữ cảm giác rất khó chịu, đến mức phải điều trị.

Nếu như bị thiếu hụt nội tiết tố nữ ở độ tuổi chưa dậy thì sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của người thiếu nữ như cơ thể thấp còi. Nếu bị thiếu hụt ở tuổi dậy thì, trong độ tuổi sinh sản sẽ dẫn đến không có khả năng sinh nở.

GS Tiến cho biết, không ít chị em phụ nữ tuổi rất trẻ nhưng lại già hoá nhanh, da nhăn nheo, đó là do thiếu nội tiết tố nữ nhưng không biết để điều trị kịp thời.

Giáo sư Tiến nhấn mạnh, đã đến lúc cần tuyên truyền rộng rãi, nâng cao ý thức cho chị em, tránh tình trạng suy giảm nội tiết tố nữ.

Biểu hiện ban đầu của suy giảm nội tiết tố nữ là người phụ nữ mặc dù đang tuổi sinh đẻ nhưng da khô, cảm giác như là lão hóa sớm; Có những bất thường trong tính tình, vã mồ hôi, khó ngủ. Lúc này, bạn cần đến bác sĩ khám để biết về nguy cơ suy giảm sinh lý, suy giảm chức năng buồng trứng và có thể tầm soát luôn các bệnh ung thư cổ tử cung, ung thư buồng trứng ở phụ nữ.

Khi điều trị nội tiết tố cần điều trị sớm. Nếu ở tuổi 20 - 30 tuổi cần điều trị ngay vì để chậm đến 50, 60 tuổi, khả năng nội tiết tố hồi phục rất khó - GS Tiến nhấn mạnh.

Hiện nay, phụ nữ Việt Nam cho rằng, các triệu chứng khó chịu do suy giảm nội tiết tố nữ đem lại là quy luật tất yếu của tuổi tác và âm thầm chịu đựng mà không tìm cách khắc phục. Sự thiếu hiểu biết này khiến họ chịu thiệt thòi rất lớn.

Ngoài ra, còn nhiều phụ nữ khi gặp các triệu chứng này lại nhầm lẫn với các bệnh lý khác, nên thay vì tìm đến đúng bác sỹ sản phụ khoa, họ lại tìm đến các chuyên khoa khác khiến việc điều trị bị lệch hướng, vừa tốn thời gian, công sức lại không đem lại hiệu quả. 

Trong thời gian tới, Hội Phụ sản Việt Nam phát động chiến dịch tuyên truyền vận động nâng cao nhận thức mang tên “Đừng thờ ơ với nội tiết tố nữ - Đủ nội tiết - Đủ hạnh phúc”. Chiến dịch sẽ được ra quân chính thức tại Hà Nội vào ngày 3/6/2017 và TP. Hồ Chí Minh vào 10/6/2017.

Phương Thúy

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Sự thật về thói quen tưởng như giúp giảm cân

Nhiều người thường không ăn sáng với mục đích giảm cân nhưng thực tế, đây là bữa quan trọng nhất trong ngày.

Con gái càng lớn càng xinh, chồng giấu vợ làm xét nghiệm ADN

Chồng chị Hồng trở nên cọc cằn, thường xuyên nhậu nhẹt, không còn yêu thương con như trước vì Lan ngày càng xinh đẹp, không giống cha mẹ. Anh đã âm thầm làm xét nghiệm ADN để xác định huyết thống giữa mình và con.

Đang cập nhật dữ liệu !