Trường hợp mới phát hiện dương tính nCov ở Hà Nội, khu cách ly có vội vàng cho về?

Theo thông báo của CDC Hà Nội, quận Cầu Giấy phát hiện 1 ca dương tính với nCov. Bệnh nhân đi từ Nga về và đã cách ly tập trung đủ 14 ngày sau khi trở về cộng đồng.

Đó là trường hợp nam thanh niên, 21 tuổi, từ Nga trở về Việt Nam vào ngày 10/8. Sau khi nhập cảnh, người này đã được chuyển cách ly tập trung tại Trung đoàn 125, thành phố Chí Linh, Hải Dương.

Trong thời gian cách ly, anh có kết quả xét nghiệm lần 1 âm tính với SARS-CoV-2. Đến ngày 24/8, bệnh nhân được CDC Hải Dương lấy mẫu xét nghiệm lần 2 gửi Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương.

Sáng 25/8, sau khi hết thời hạn cách ly 14 ngày, bệnh nhân được Trung đoàn 125 cho về nhà tại đường Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Hà Nội. Tuy nhiên, trong ngày 25/8, Viện Vệ Sinh Dịch tễ Trung ương báo cáo mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân lấy ngày 24/8 cho kết quả dương tính với Sars-Cov-2.

Bệnh nhân đã được đưa vào Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương cơ sở 2 ở Đông Anh, Hà Nôi. Bệnh nhân được xác định tiếp xúc với các thành viên trong gia đình gồm 6 người.

Theo Thạc sĩ, bác sĩ Đồng Phú Khiêm – Phó trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương bệnh nhân dương tính sau nhiều lần xét nghiệm âm tính không phải là hiếm.

{keywords}
Trường hợp mới phát hiện dương tinh nCov ở Hà Nội, khu cách ly có vội vàng cho về?

Bác sĩ Khiêm cho biết sau khi nhiễm virus, thời gian ủ bệnh sẽ kéo dài trong 5-7 ngày, khi hết thời gian ủ bệnh, người bệnh sẽ có dấu hiệu lâm sàng, có virus ở khu vực hầu họng và virus sẽ tồn tại ở đó trong 2-3 tuần, lấy mẫu trong thời gian này thì kết quả chính xác hơn.

Tuy nhiên, có những người ủ bệnh 17-24 ngày. Chính vì thời gian ủ bệnh này nên những người có yếu tố nguy cơ mới được khuyến cáo cần cách ly đủ 14 ngày. Những người  được xác định là F1 thì còn phải cách ly thêm 2 tuần nữa. Như vậy, để an toàn thì phải cách ly đủ 28 ngày. Ngay kể cả những bệnh nhân điều trị Covid-19, khi công bố khỏi bệnh vẫn tiếp tục theo dõi sau 28 ngày tiếp theo.

Xét nghiệm âm tính rồi lại dương tính trong thời gian cách ly hoàn toàn bình thường. Bác sĩ Khiêm cho biết theo thời gian ủ bệnh thì bệnh nhân này có thể lây trong thời gian ở Nga vì khi xét nghiệm lần 1 virus vẫn đang “ngủ” chưa có trong hầu họng nên làm xét nghiệm không thấy virus.

Bác sĩ Khiêm cho biết  độ nhạy, độ đặc hiệu của xét nghiệm Realtime PCR là rất ổn định, nhưng kết quả xét nghiệm còn phụ thuộc vào thời điểm và cả kỹ thuật lấy mẫu.

Bác sĩ Khiêm cho biết trường hợp này chưa có kết quả xét nghiệm lần cuối cùng đã trở về cộng đồng từ khu cách ly có thể đã quá chủ quan, vội vàng. Vì vậy, những người cách ly cùng phòng và gia đình người bệnh đều được coi là F1 và tiếp tục phải cách ly thêm 14 ngày.

Những trường hợp đặc biệt, như ở cùng phòng với bệnh nhân dương tính, tiếp xúc với bệnh nhân, có dấu hiệu lâm sàng, có dấu hiệu hoặc yếu tố nghi ngờ... thì số lượng xét nghiệm sẽ nhiều hơn, thời gian cách ly cũng sẽ dài hơn bình thường.

Những người thuộc diện F2, F3 hoặc người có liên quan tới vùng có dịch chỉ cần xét nghiệm 1 lần, nếu có kết quả âm tính có thể xác định được không mắc bệnh.

 Khánh Chi 

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Đang cập nhật dữ liệu !