Thói quen triệu người hay làm rất dễ gây điếc tai

Do màng nhĩ rất mỏng nên khi ngoáy tai, lấy ráy tai hoặc dị vật trong tai nếu không cẩn thận sẽ có nguy cơ làm thủng màng nhĩ, nếu không điều trị kịp thời để lại biến chứng vô cùng nguy hiểm.

 

{keywords}
Thói quen triệu người hay làm rất dễ gây điếc tai

Thói quen ... chết người 

Màng nhĩ chắn ngang tạo sự ngăn cách hoàn toàn giữa ống tai ngoài và tai giữa. Kích thước màng nhĩ với chiều cao khoảng 9mm, rộng khoảng 8mm và dày khoảng 0,1mm. Phần trước, dưới của màng nhĩ hơi nghiêng vào trong tạo với đáy của ống tai ngoài một góc khoảng 45-50 độ.

Màng nhĩ có cấu tạo 3 lớp, lớp thượng bì ở ngoài, lớp tổ chức sợi ở giữa và lớp niêm mạc ở trong. Thêm vào đó, nó được tăng cường bởi các vòng sợi phụ tạo gờ riềm quanh màng nhĩ.

Chức năng của màng nhĩ là tiếp nhận sóng âm thanh từ bên ngoài vào để tạo nên rung động rồi dẫn truyền nó thông qua chuỗi xương con đến với tế bào cảm nhận ở tai trong. Từ đây rung động cơ học sẽ được biến thành xung điện truyền lên não bộ. Để làm tốt chức năng truyền âm đó, màng nhĩ phải luôn nguyên vẹn, giữ được độ mỏng và độ đàn hồi cần thiết.

Thực tế nhiều tình huống bị thủng màng nhĩ do những nguyên nhân rất hay gặp trong đời thường. Bs Trần Quỳnh Mai – chuyên khoa Tai mũi họng BV Sản Nhi Quảng Ninh cho biết, thủng màng nhĩ là một lỗ thủng hoặc rách trong màng nhĩ của bạn. Màng nhĩ là một lớp mô mỏng giữa ống tai và tai giữa.

Nguyên nhân thường gây thủng màng nhĩ là do viêm tai giữa (điều này khiến ứ dịch lỏng trong tai và tụ vào màng nhĩ gây thủng tai); thay đổi áp suất bất thường, điều này xảy ra trong quá trình lặn biển, hay đi bơi. Nếu bạn di chuyển lên hoặc lặn xuống nước quá nhanh. Nó được gọi là chấn thương áp lực (barotrauma).

Đáng lưu ý một thói quen mà nhiều người hay mắc phải đó là việc lấy ráy tai cũng là nguyên nhân dễ làm thủng màng nhĩ.

“Điều này xảy ra khi bạn chọc một vật tù hoặc nhọn vào trong tai và đâm thủng màng nhĩ, thường hay xảy ra khi dùng bông ngoáy tay”, BS Trần Quỳnh Mai nhấn mạnh.

Sở dĩ xảy ra tình trạng này là do màng nhĩ rất mỏng nên khi ngoáy tai, lấy ráy tai hoặc dị vật trong tai nếu không cẩn thận sẽ có nguy cơ làm thủng màng nhĩ. Ngoài ra, việc phẫu thuật xương bàn đạp trong tai, hoặc trong chấn thương có nứt xương sọ thái dương cũng có thể làm rách màng nhĩ.

Theo đó, người bị thủng màng nhĩ sẽ có các biểu hiện thường gặp như đau tai dữ dội, đau tai đột ngột trở nên tốt hơn (trong trường hợp viêm tai mủ- đau tai giữ dội, khi mủ vỡ ra, triệu chứng đau giảm đi); có máu, mủ, hoặc dịch trong suốt chảy ra từ trong tai; tai nghe ù ù thậm chí  khó nghe, hoặc mất thính lực…

Nếu gặp các biểu hiện này, BS Quỳnh Mai khuyến cáo người bệnh cần đến bác sĩ để được khám và điều trị kịp thời. Theo đó, các bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng sẽ kiểm tra tai bằng cách nội soi tai để quan sát màng nhĩ...

Trong trường hợp màng nhĩ bị thủng do nhiễm trùng, các bác sĩ sẽ dùng thuốc kháng sinh - có thể dùng thuốc dưới dạng viên hoặc chất lỏng (đối với trẻ). Bác sĩ cũng có thể kê toa kháng sinh để ngăn ngừa nhiễm trùng niêm mạc tai.

“Nếu màng nhĩ bị thủng do các chấn thường, bác sĩ có thể chỉ kê thuốc kháng sinh nhỏ tai. Theo thời gian, màng nhĩ rách sẽ tự lành trong vòng vài giờ hoặc vài ngày. Bạn nên gặp bác sĩ sau khoảng 2 tuần sau lần khám đầu tiên để bác sĩ có thể kiểm tra màng nhĩ của bạn đã lành chưa. Nếu không, bạn sẽ phải gặp chuyên gia về tai mũi họng. Bác sĩ có thể phẫu thuật để vá màng nhĩ của bạn lại”, BS Quỳnh Mai nhấn mạnh.

Ngoài ra, BS Quỳnh Mai cũng lưu ý nếu bạn bị mất thính lực nặng, nôn mửa, chóng mặt, hoặc yếu một bên mặt, người bệnh cần phải gặp bác sĩ tai mũi họng để được phẫu thuật.

Biến chứng nguy hiểm

Theo các bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng, thủng màng nhĩ nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây những biến chứng nguy hiểm. Theo đó, khi màng nhĩ bị tổn thương mặc dù không có những triệu chứng rõ ràng, tuy nhiên điều này khiến cho vi khuẩn, vi trùng xâm nhập vào bên trong tai khiến tai bị nhiễm trùng ó thể sẽ khiến cho xương chũm bị viêm, trường hợp nặng có thể khiến cho vết nhiễm trùng bị lan rộng ra ngoài tổ chức tai. Đây được coi là biến chứng của thủng màng nhĩ gặp phải ở nhiều người nhất

Ngoài ra, thủng màng nhĩ cũng có thể gây điếc. Đây là trường hợp rất nhiều người đã gặp phải khi bị thủng màng nhĩ mà không điều trị dứt điểm. Hậu quả này có thể lường trước được nếu như bạn đọc chịu tìm hiểu và quan tâm đến tình trạng thủng màng nhĩ và điều trị kịp thời.

Nhiều trường hợp bị thủng màng nhĩ có thể gây nên những biến chứng không thể lường trước được. Thủng màng nhĩ nếu để lâu ngày và không được điều trị có thể sẽ khiến cho xương bị ăn mòn và làm phá hủy các cấu trúc xương chũm trong ống tai và biến chứng thành các bệnh nguy hiểm như viêm màng não, viêm thần kinh mặt, viêm tĩnh mạch…thậm chí người bệnh có thể tử vong.

Màng nhĩ giữ một “khâu” quan trọng trong “dây chuyền” thính giác cho nên để giảm thiểu nguy cơ thủng màng nhĩ, theo Bs Trần Quỳnh Mai trước tiên cần phải hạn chế thói quen ngoáy tai và tự lấy ráy tai cũng như phải tránh được những cú va đập mạnh tác động đến tai.

N. Huyền  

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Sự thật về thói quen tưởng như giúp giảm cân

Nhiều người thường không ăn sáng với mục đích giảm cân nhưng thực tế, đây là bữa quan trọng nhất trong ngày.

Con gái càng lớn càng xinh, chồng giấu vợ làm xét nghiệm ADN

Chồng chị Hồng trở nên cọc cằn, thường xuyên nhậu nhẹt, không còn yêu thương con như trước vì Lan ngày càng xinh đẹp, không giống cha mẹ. Anh đã âm thầm làm xét nghiệm ADN để xác định huyết thống giữa mình và con.

Đang cập nhật dữ liệu !